ข่าวสาร

DEX เติบโตเร็วกว่า CEX แต่ Binance ยังคงเห็นผู้เยี่ยมชม 171 ล้านคนในหนึ่งเดือน

จากข้อมูลของ Chainalysis จำนวน DEX เพิ่มขึ้นสองเท่าระหว่าง Q1 2019 และ Q3 2021 ในขณะที่จำนวน CEX ยังคงเท่าเดิม

รายงาน Chainalysis ใหม่แสดงให้เห็นว่าจำนวนการแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจ (DEX) เติบโตเร็วกว่าการแลกเปลี่ยน crypto ประเภทอื่น ๆ ทั้งหมด แต่ข้อมูลเว็บที่คล้ายกันแสดงให้เห็นว่าการแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์นั้นยังไม่เป็นที่นิยม โดย Binance มีผู้เข้าชม 171 ล้านคนในเดือนตุลาคม

Chainalysis เผยแพร่รายงานเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยน crypto เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน และให้การวิเคราะห์โดยแยกย่อยการแลกเปลี่ยนตามรูปแบบธุรกิจของพวกเขา ได้แก่ DEXs, CEXs, โบรกเกอร์ที่ไม่ต้องสั่งโดยแพทย์ (OTC), แพลตฟอร์มอนุพันธ์และการแลกเปลี่ยนที่มีความเสี่ยงสูงโดยมีความรู้น้อยที่สุด ข้อกำหนดของลูกค้า (KYC)

จากข้อมูล จำนวน DEX ระหว่าง Q1 2019 ถึง Q3 2021 เพิ่มขึ้นมากกว่า 100% อยู่ที่ประมาณ 205 ณ เดือนมิถุนายนปีนี้ ในการเปรียบเทียบ จำนวน CEX เพิ่มขึ้นชั่วคราวจากประมาณ 100 เป็น 120 ก่อนที่จะลดลงเหลือ 100 ภูมิภาคภายในกรอบเวลานั้น

จำนวนโบรกเกอร์ OTC ก็เพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้นประมาณ 50% มาอยู่ที่ระดับ 150 ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2564 จำนวนการแลกเปลี่ยนอนุพันธ์ได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเป็นประมาณ 125 ในปี 2019 และถือได้ว่าเป็นภูมิภาคหลักตั้งแต่นั้นมา ในขณะที่สูง- การแลกเปลี่ยนความเสี่ยงเกิดขึ้นในช่วงกลางปี ​​2020 จนถึงระดับ 150 ก่อนตกลงไปต่ำกว่า 100 อย่างรวดเร็วในไตรมาสที่ 3 ปี 2021

การเติบโตของการแลกเปลี่ยน crypto ที่ใช้งานอยู่: Chainalysis

“แน่นอนว่าจำนวนการแลกเปลี่ยนที่ใช้งานอยู่ในแต่ละหมวดหมู่ไม่ใช่วิธีเดียวที่จะตัดสินความสมบูรณ์ของหมวดหมู่เหล่านั้น ท้ายที่สุดแล้ว ธุรกิจ cryptocurrency ไม่ได้เพียงแค่พยายามที่จะอยู่รอด — พวกเขาจำเป็นต้องขยายฐานผู้ใช้และปริมาณธุรกรรมเพื่อที่จะเติบโต” รายงานกล่าว

Chainalysis เน้นย้ำว่าความนิยมที่เพิ่มขึ้นของ DEX ในช่วงสองปีที่ผ่านมานั้นใกล้เคียงกับ “การเติบโตอย่างรวดเร็วของหมวด DeFi โดยทั่วไป” บริษัทเน้นว่ามูลค่ารวมที่ DEX ได้รับเพิ่มขึ้นจากประมาณ 10 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคม 2563 เป็นสูงสุด 368 ล้านดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม 2564 ซึ่งเพิ่มขึ้นประมาณ 3579%

Binance ยังคงเป็นสุนัขตัวท็อป

แม้จะต้องเผชิญกับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดและการผลักดันจากหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าการแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์ Binance ยังคงรักษาระดับเหนือคู่แข่ง

จากข้อมูลจากเว็บที่คล้ายคลึงกันซึ่งรวบรวมโดย Finbold พบว่า Binance มีการเข้าชมเว็บมากที่สุดจากการแลกเปลี่ยน crypto ทั้งหมดในเดือนตุลาคม โดยมีผู้เข้าชมทั้งหมด 171 ล้านคน ตัวเลขนี้แสดงถึงการเพิ่มขึ้น 12% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน Coinbase อยู่ในอันดับที่สองด้วยผู้เข้าชม 91 ล้านคนในเดือนที่แล้ว และมีการเข้าชมเพิ่มขึ้น 31% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน

การแลกเปลี่ยนที่ได้รับความนิยมสูงสุดอันดับสามคือ PancakeSwap ซึ่งเป็น DEX ที่ทำงานบนBinance Smart Chainโดยมีผู้เยี่ยมชม 25 ล้านคนและเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ในขณะที่ Bybit อยู่ที่อันดับสี่ด้วยจำนวน 24 ล้าน (ลดลง 8% จากเดือนกันยายน)

ข้อมูล Coingecko แสดงให้เห็นว่า Binance นั้นนำหน้าคู่แข่งในแง่ของปริมาณ โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวมีมูลค่ามากกว่า 33.3 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตัวเลขดังกล่าวมากกว่าจำนวนรวมของ Coinbase อันดับสองมากกว่าห้าเท่า ซึ่งสร้างมูลค่ารวม 24 วอลุ่มมูลค่า 6.6 พันล้านดอลลาร์