ข่าวสาร

ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum Vitalik Buterin เผยแพร่ ‘แผนงานที่เป็นไปได้’ เพื่อจัดการกับความสามารถในการปรับขนาด

ในช่วงไม่กี่ครั้งที่ผ่านมาเครือข่าย Ethereum ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์มากมายเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการถ่ายโอนข้อมูลและความสามารถในการปรับขนาดของโปรโตคอล ในบล็อกโพสต์ชื่อ “Endgame” ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้พูดคุยถึงแผนการที่จะปรับปรุงการปรับขนาด การเปลี่ยนผ่านที่พิสูจน์ได้ว่ากำลังจะเกิดขึ้น และการต่อต้านการเซ็นเซอร์

Buterin สรุปแผนงานการปรับขนาด Ethereum ที่น่าเชื่อถือในโพสต์บล็อกของ Endgame

Vitalik Buterinผู้ร่วมก่อตั้งที่โดดเด่นของโครงการ Ethereum ได้สรุปความคิดของเขาเกี่ยวกับ “แผนงานที่เป็นไปได้” ที่สามารถแก้ไขปัญหาการปรับขนาดของเครือข่ายได้ โพสต์บล็อกชื่อ ” Endgame ” อธิบายแนวคิดบางอย่างเช่น “การปักหลักระดับที่สองด้วยความต้องการทรัพยากรต่ำ” และแนะนำหลักฐานการฉ้อโกงหรือZk-Snarksที่ผู้ใช้ETHสามารถ “ถูก” ได้รับความถูกต้องของบล็อก แผนงานของ Buterin สรุปมีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงบล็อกเชนโดยไม่ละทิ้งการต่อต้านการเซ็นเซอร์

“เราจะได้อะไรหลังจากเสร็จสิ้นทั้งหมดนี้? Buterin ถามในโพสต์บล็อกล่าสุดของเขา “เราได้รับห่วงโซ่ที่การผลิตบล็อกยังคงรวมศูนย์ แต่การตรวจสอบบล็อกนั้นไม่น่าเชื่อถือและมีการกระจายอำนาจในระดับสูง และเวทย์มนตร์ต่อต้านการเซ็นเซอร์เฉพาะจะป้องกันผู้ผลิตบล็อกจากการเซ็นเซอร์” Buterin กล่าวเพิ่มเติมว่า

มันค่อนข้างน่าเกลียดในเชิงสุนทรียศาสตร์ แต่มันให้การรับประกันพื้นฐานที่เรากำลังมองหา: แม้ว่าผู้เดิมพันหลัก (ผู้ผลิตบล็อก) ทุกคนตั้งใจที่จะโจมตีหรือเซ็นเซอร์ แต่ที่เลวร้ายที่สุดที่พวกเขาทำได้คือออฟไลน์ทั้งหมด เมื่อถึงจุดนี้ chain จะหยุดรับธุรกรรมจนกว่าชุมชนจะรวมทรัพยากรของพวกเขาและตั้งค่าโหนดหลักหนึ่งโหนดที่ซื่อสัตย์

Buterin กล่าวถึงแผนงาน Ethereum Rollup-Centric, Big Block Chains และ MEV ข้ามโดเมน

บล็อกโพสต์ล่าสุด Buterin ดังต่อไปนี้การอภิปรายที่เกิดขึ้นในปลายเดือนพฤศจิกายนเมื่อนักพัฒนา Ethereum พูดคุยเกี่ยวกับแนวคิดเช่นEIP-4488 แผนสามารถลดค่าใช้จ่ายในการถ่ายโอนข้อมูลได้น้อยลงถึงห้าเท่าและนักพัฒนา Ethereum Tim Beiko ได้แบ่งปันความคิดของเขาเกี่ยวกับ EIP-4488 และลดต้นทุนของการโรลอัป ในโพสต์บล็อกของ Endgame Buterin ยังพูดถึงการใช้ประโยชน์จากการโรลอัพและ “อนาคตระยะยาวที่เป็นไปได้” ของเทคโนโลยีนี้

“Ethereum อยู่ในตำแหน่งที่ดีในการปรับตัวให้เข้ากับโลกในอนาคต แม้จะมีความไม่แน่นอนโดยธรรมชาติ” Buterin เน้นย้ำ “ประโยชน์ที่ลึกซึ้งของโร้ดแมปที่เน้นการควบรวมของ Ethereum คือหมายความว่า Ethereum นั้นเปิดกว้างสำหรับอนาคตทั้งหมด และไม่ต้องให้คำมั่นว่าจะแสดงความคิดเห็นว่าสิ่งใดจะชนะ” Buterin กล่าวเพิ่มเติมว่า:

นักวิจัย Ethereum ควรคิดให้ถี่ถ้วนเกี่ยวกับระดับของการกระจายอำนาจในการผลิตบล็อกที่ทำได้จริง อาจไม่คุ้มค่าที่จะเพิ่มระบบประปาที่ซับซ้อนเพื่อทำให้การผลิตบล็อกที่มีการกระจายอำนาจในระดับสูงทำได้ง่าย หาก MEV แบบข้ามโดเมน (หรือแม้แต่ MEV แบบข้ามกลุ่มจากการรวมครั้งเดียวที่ใช้หลายส่วนย่อย) ทำให้ไม่ยั่งยืนโดยไม่คำนึงถึง

ในแง่ของ “บล็อกเชนขนาดใหญ่” Buterin กล่าวว่า “มีเส้นทางที่พวกเขาจะกลายเป็นสิ่งที่ไม่น่าเชื่อถือและทนต่อการเซ็นเซอร์ และในไม่ช้าเราจะพบว่านักพัฒนาหลักและชุมชนของพวกเขาให้ความสำคัญกับการต่อต้านการเซ็นเซอร์และการกระจายอำนาจเพียงพอสำหรับพวกเขาหรือไม่ ทำมัน.” บล็อกโพสต์ของ Buterin จบลงด้วยการกล่าวว่า “อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะสำเร็จ”

“การแบ่งส่วนและการสุ่มตัวอย่างความพร้อมใช้งานของข้อมูลเป็นเทคโนโลยีที่ซับซ้อนในการนำไปใช้ ต้องใช้เวลาหลายปีในการปรับแต่งและตรวจสอบเพื่อให้ผู้คนสามารถจัดเก็บสินทรัพย์ของตนได้อย่างสะดวกสบายในการรวบรวม ZK ที่ใช้งาน EVM เต็มรูปแบบ” โพสต์ของ Buterin Endgame สรุป “และการวิจัย MEV แบบข้ามโดเมนยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่มันดูชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ว่าอนาคตที่สดใสและสมจริงสำหรับบล็อคเชนที่ปรับขนาดได้นั้นมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นได้อย่างไร”