Cryptocurrency ข่าวสาร ข่าวสาร Bitcoin

ธนาคารกลางของไนจีเรียเลือกบริษัท Fintech ในบาร์เบโดสเป็นพันธมิตรด้านเทคนิคสำหรับโครงการ CBDC

ธนาคารกลางแห่งไนจีเรีย (CBN) ได้แต่งตั้งบริษัท Fintech Bitt Inc. เป็นพันธมิตรด้านเทคนิคสำหรับโครงการสกุลเงินดิจิทัล e-naira ในฐานะพันธมิตรด้านเทคนิค Bitt คาดว่าจะใช้ “ความสามารถทางเทคโนโลยีและประสบการณ์การใช้งาน” เพื่อช่วยให้ CBN ประสบความสำเร็จในการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC)

แนวทางร่าง E-Naira

การเปิดเผยของ CBN ของบริษัทในบาร์เบโดสในฐานะหุ้นส่วนนั้นเกิดขึ้นไม่นานหลังจากรายงานระบุว่าธนาคารกลางได้ออกร่างแนวทางปฏิบัติสำหรับ e-naira ในการพิจารณาเลือก Bitt นั้น Osita Nwanisobi ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของ CBN ได้กล่าวถึง fintech ว่า “ประสบการณ์สกุลเงินดิจิทัลที่ผ่านการทดสอบและพิสูจน์แล้ว”

การอ้างสิทธิ์เหล่านี้โดย Nwanisobi ดูเหมือนจะได้รับการสนับสนุนจากคำแถลงบนเว็บไซต์ของ Bitt ซึ่งชี้ให้เห็นว่าบริษัทฟินเทคได้ลงนามในสัญญาเพื่อดำเนินการโครงการนำร่อง CBDC สำหรับธนาคารกลางแคริบเบียนตะวันออก (ECCB) สัญญาได้ลงนามในปี 2019 และในเดือนเมษายนปี 2021 ในที่สุด ECCB ก็เปิดตัวสกุลเงินดิจิทัล

E-Naira และสาเหตุการรวมทางการเงิน

ตามที่รายงานโดย Bitcoin.com News ก่อนหน้านี้ CBN ได้กำหนดให้วันที่ 1 ตุลาคม 2021 เป็นวันที่เปิดตัว CBDC ธนาคารกลางยืนยันว่าสกุลเงินดิจิทัลนี้จะเพิ่มความครอบคลุมทางการเงิน และทำให้กระแสการโอนเงินที่ถูกกว่าและเร็วขึ้น ธนาคารเอเพ็กซ์กล่าวว่าคาดว่า e-naira จะปรับปรุงการค้าข้ามพรมแดนรวมถึงประสิทธิภาพของนโยบายการเงิน

การเปิดตัว e-naira โดย CBN – หากประสบความสำเร็จ – จะเป็นจุดสุดยอดขั้นสุดท้ายของแผนที่มีการเคลื่อนไหวเมื่อเกือบสี่ปีที่แล้ว การเปิดตัวครั้งนี้จะถูกมองว่าเป็นชัยชนะที่สำคัญสำหรับทั้ง CBN และผู้ว่าการต่อต้าน Bitcoin อย่าง Godwin Emefiele

ถึงอย่างนั้น เหลือเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ก่อนการเปิดตัว CBN จะต้องมั่นใจว่าได้เตรียมการอย่างเพียงพอเพื่อให้แน่ใจว่า e-naira ประสบความสำเร็จ