Cryptocurrency ข่าวสาร ข่าวสาร Altcoins

3 เหตุผลที่ราคา Tezos (XTZ) เพิ่มขึ้น 85% ในเดือนนี้

การปรับปรุงโปรโตคอลที่สำคัญ ผลตอบแทนจากการเดิมพันที่น่าดึงดูด และการนำไปใช้ในโลกแห่งความเป็นจริงจากธนาคารต่างๆ หนุนหลังการเคลื่อนไหวของราคาที่เป็นขาขึ้นในปัจจุบันที่เห็นใน XTZ

เครือข่ายEthereum ( ETH ) ปัจจุบันเป็นโปรโตคอลชั้นหนึ่งที่โดดเด่นในแง่ของการปรับใช้สัญญาอัจฉริยะและผู้ใช้ที่ใช้งานอยู่ แต่การแข่งขันที่จะกลายเป็น ‘คอมพิวเตอร์ของโลก’ นั้นยังห่างไกลจากการตัดสิน เนื่องจากโปรโตคอลที่แข่งขันกันกำลังได้รับแรงฉุดจากการนำเสนอโซลูชั่นสำหรับการทำธุรกรรมที่สูง ค่าใช้จ่ายและเวลายืนยันช้า ซึ่งเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุดที่เครือข่ายต้องเผชิญ

โครงการหนึ่งที่เพิ่มขึ้นในช่วงเดือนที่ผ่านมาคือ Tezos ซึ่งเป็นเครือข่ายบล็อกเชนแบบพิสูจน์การมีส่วนได้ส่วนเสียที่ออกแบบมาเพื่อพัฒนาเมื่อเวลาผ่านไปโดยไม่จำเป็นต้องผ่านการฮาร์ดฟอร์ก

ข้อมูลจาก Cointelegraph Markets Pro และ TradingView แสดงให้เห็นว่าตั้งแต่แตะระดับต่ำสุดที่ 2.09 ดอลล่าร์ ในวันที่ 20 กรกฎาคม ราคาของ XTZ ได้พุ่งขึ้น 165% สู่ระดับสูงสุดที่ 5.53 ดอลลาร์ ในวันที่ 27 สิงหาคม เนื่องจากปริมาณการซื้อขายตลอด 24 ชั่วโมงพุ่งขึ้นเหนือ 1 พันล้านดอลลาร์

กราฟ XTZ/USDT 4 ชั่วโมง ที่มา: TradingView

เหตุผล 3 ประการสำหรับการเติบโตอย่างแข็งแกร่งใน XTZ ในเดือนที่ผ่านมา ได้แก่ การปรับปรุงเครือข่ายผ่านการอัปเกรด ‘Granada’ ล่าสุด การนำเครือข่าย Tezos ไปใช้โดยสถาบันการธนาคารขนาดใหญ่หลายแห่ง และรางวัลการปักหลักที่น่าดึงดูดใจที่ดึงดูดผู้ถือโทเค็นให้เดิมพันเหรียญของพวกเขา บนเครือข่าย

การอัพเกรดโปรโตคอลช่วยลดต้นทุนการทำธุรกรรม

ดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ เครือข่าย Tezos เป็นบล็อกเชนที่แก้ไขตัวเองได้ ซึ่งสามารถอัพเกรดได้เมื่อเวลาผ่านไปโดยไม่จำเป็นต้องผ่านการฮาร์ดฟอร์ก

โดยรวมแล้ว เครือข่าย Tezos ผ่านการอัปเกรด ที่ประสบความสำเร็จ 7 ครั้ง นับตั้งแต่เปิดตัว และสามครั้งเกิดขึ้นในปี 2564 การ อัปเกรด “กรานาดา” ครั้งล่าสุดได้ดำเนินการเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม

ตามที่ทีมงานของ Tezos การปรับปรุงบางส่วนจากการอัพเกรดล่าสุดนี้รวมถึงการลดเวลาบล็อกจาก 60 วินาทีเป็น 30 วินาที และการลดการใช้ก๊าซโดยสัญญาอัจฉริยะโดยปัจจัยเฉลี่ย 3 ถึง 6 เท่า

การอัพเกรดใหม่นี้ยังแนะนำการอบสภาพคล่องซึ่ง “กระตุ้นการจัดหาสภาพคล่องแบบกระจายศูนย์จำนวนมากระหว่าง XTZ และ tzBTC โดยการสร้าง XTZ จำนวนเล็กน้อยทุกบล็อกและฝากไว้ในสัญญาอัจฉริยะที่สร้างตลาดผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง”

การยอมรับในโลกแห่งความจริงขับเคลื่อนโดยธนาคารขนาดใหญ่

การพัฒนาครั้งที่สองที่ช่วยเพิ่มราคาและการรับรู้คือการนำ Tezos ไปใช้โดยบริษัทสินทรัพย์ดิจิทัล Crypto Finance AG และ InCore ธนาคารธุรกรรมระหว่างธุรกิจกับธุรกิจของสวิส ทั้งสองวางแผนที่จะ  เปิดตัวเครื่องมือ tokenization ใหม่ในเครือข่าย

ทั้งสองบริษัทยังได้พัฒนามาตรฐานโทเค็น Tezos ใหม่สำหรับการแปลงโทเค็นสินทรัพย์ที่เรียกว่ามาตรฐานโทเค็น DAR-1 ซึ่งจะช่วยให้สามารถปลดล็อกฟังก์ชันที่เปิดใช้งานสัญญาอัจฉริยะใหม่ที่สนับสนุนตลาดการเงิน ซึ่งรวมถึงความสามารถในการต่อต้านการฟอกเงิน (AML) และการกำกับดูแลสินทรัพย์

InCore ยังได้เปิดเผยด้วยว่าจะเปิดตัวบริการสตอเรจ การปักหลัก และการซื้อขายระดับสถาบันสำหรับ XTZ ซึ่งช่วยให้สถาบันการเงินสามารถให้บริการการ Stake สำหรับสินทรัพย์ของลูกค้าได้

ผลตอบแทนการปักหลักที่น่าดึงดูดลดอุปทานหมุนเวียน

ดูเหมือนว่า XTZ จะได้รับประโยชน์จากโอกาสในการเดิมพันที่น่าดึงดูดซึ่งส่งผลให้โทเค็นส่วนใหญ่ถูกลบออกจากการหมุนเวียนเพื่อช่วยดำเนินการเป็นเอกฉันท์เพื่อแลกกับรางวัลการปักหลัก

ตามข้อมูลจาก StakingRewards อัตรารายปีในปัจจุบันสำหรับผู้ถือโทเค็นที่มอบหมาย XTZ ของพวกเขาคือ 7.85% ในขณะที่ผู้ที่มีความชำนาญด้านเทคโนโลยีมากขึ้นสามารถเริ่มต้นร้านเบเกอรี่ Tezos ของตนเองและรับ 8.73%

กระบวนการมอบสิทธิ์ XTZ นั้นง่ายสำหรับผู้ใช้ทั่วไป และสามารถทำได้จากอินเทอร์เฟซกระเป๋าเงินใดๆ ที่แนะนำโดยโครงการ และการแลกเปลี่ยนหลายครั้งยังเสนอบริการ Stake โดยมีค่าธรรมเนียมเล็กน้อย เช่น Coinbase, Kraken และ Binance

สถิติการจัดหา Tezos ที่มา: TZStats

ในขณะที่เขียน ข้อมูลจาก TZStats ระบุว่า 77.65% ของอุปทานทั้งหมดของ XTZ กำลังถูกเดิมพันอย่างแข็งขันบนเครือข่าย ซึ่งจำกัดจำนวนโทเค็นที่มีในตลาดอย่างมาก และเป็นแหล่งที่มีศักยภาพของแรงกดดันด้านราคาในเชิงบวก