Cryptocurrency ข่าวสาร ข่าวสาร Altcoins ราคาและการวิเคราะห์

นักวิเคราะห์กล่าวว่าตัวชี้วัดที่สำคัญนี้บ่งชี้ว่าฤดูกาล altcoin อยู่ในมือ

ชุดของจุดสูงสุดใหม่ตลอดกาลจาก altcoins และการลดลงของตัวชี้วัดการครอบงำของ Bitcoin ทำให้นักวิเคราะห์หลายคนเชื่อว่าฤดูกาล alt ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

การฟื้นตัวของ Bitcoin ( BTC ) 65% จากราคาต่ำกว่า 29,500 ดอลลาร์ ในวันที่ 20 กรกฎาคม สู่ระดับสูงสุดที่ 48,200 ดอลลาร์ ในวันที่ 14 ส.ค. ใช้เวลาน้อยกว่าหนึ่งเดือน และช่วยนำโมเมนตัมขาขึ้น กลับมาสู่ตลาดคริปโต และผู้ค้าที่กลัวโอกาสของอีกฝ่าย ตลาดหมีที่ยืดเยื้อ

ในปัจจุบัน การชุมนุมของ BTC ได้ชะงักงันใกล้ระดับราคา 46,000 ดอลล่าร์ และช่วงของการซื้อขายแบบไซด์เวย์นี้ทำให้ altcoins มีโอกาสที่จะก้าวไปข้างหน้า ตามที่แสดงในแผนภูมิด้านล่าง มูลค่าตลาดรวมของตลาด altcoin เพิ่มขึ้น 80% ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม ในขณะเดียวกันอัตราการครอบงำของ Bitcoin ลดลง 10% ตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม

การครอบงำของ Bitcoin เทียบกับมูลค่าตลาดรวมของ altcoin แผนภูมิ 1 วัน 
ที่มา: TradingView

ข้อมูลจาก TradingView แสดงให้เห็นว่าอัตราการครอบงำของ Bitcoin เพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่แนวโน้มนี้หายไปสำหรับ Bitcoin ในวันที่ 30 กรกฎาคม เนื่องจากโครงการ altcoin จำนวนหนึ่งพุ่งขึ้นเนื่องจากการตีกลับที่มากเกินไปในตลาด หุ้นส่วนใหม่ และการอัปเดตโปรโตคอล

โครงการ DeFi และ NFT ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

โครงการที่มุ่งเน้นไปที่ nonfungible tokens (NFTs) และ decentralized finance (DeFi) เป็นผู้ได้รับ altcoin ชั้นนำในช่วงสี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

ผู้ได้กำไรรายใหญ่ที่สุดสามรายในเดือนที่ผ่านมา ได้แก่ Axie Infinity Shards (AXS), Solana (SOL) และ Terra (LUNA) ซึ่งล้วนเห็นว่าราคาของพวกเขาทะยานขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันที่ 17 ส.ค.

AXS/USDT เทียบกับ SOL/USDT เทียบกับ LUNA/USDT กราฟ 4 ชั่วโมง 
ที่มา: TradingView

ดังที่แสดงไว้ข้างต้น ราคา AXS เพิ่มขึ้นเกือบ 400% ในขณะที่ LUNA และ SOL เพิ่มขึ้น 340% และ 187% ตามลำดับ

ข้อสังเกตที่น่าสนใจประการหนึ่งที่ควรทราบคือ Solana และ Terra เริ่มเห็นความสนใจเพิ่มขึ้นหลายวันหลังจากดำเนินการ hard fork ของลอนดอนบนเครือข่าย Ethereum

แม้ว่า hard fork ในลอนดอนจะนำเสนอการเปลี่ยนแปลงที่เป็นประโยชน์หลายประการในเครือข่าย Ethereum รวมถึงกลไกการเบิร์นโทเค็นที่มีศักยภาพในการทำให้ Ether กลายเป็นภาวะเงินฝืด การอัปเกรดนั้นช่วยแก้ปัญหาเรื่องต้นทุนการทำธุรกรรมที่สูงได้เพียงเล็กน้อย สิ่งนี้ทำให้ประตูเปิดกว้างสำหรับโซลูชันเลเยอร์เดียวที่แข่งขันกันเช่น Solana และ Terra เพื่อรับส่วนแบ่งการตลาด

นักวิเคราะห์ประกาศเริ่มต้นฤดูกาล altcoin

การเพิ่มขึ้นของ altcoin ทำให้ผู้ค้าจำนวนมากคาดการณ์ถึงรุ่งอรุณของฤดูกาล altcoin ใหม่ ตามที่ “The Moon” นักวิเคราะห์ Twitter นามแฝงว่าฤดูกาลของ altcoin ตามมาด้วยราคา BTC ที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อราคาหยุดนิ่งหรือถอยกลับ 

หลักฐานเพิ่มเติมที่ชี้ไปที่การเริ่มต้นฤดูกาล Altcoins นั้นพบได้ในจำนวนที่เพิ่มขึ้นของ altcoins ที่ทำสถิติสูงสุดใหม่ตลอดเวลาในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา กำไรสองหลักรายวันและการแบ่งราคาจากโครงการอย่าง Audius  และ  memecoins เช่น Dogecoin ( DOGE ) และ Shiba Inu (SHIB) กำลังพาดหัวข่าว และ Crypto Twitter ก็เต็มไปด้วยการพูดคุยกันเกี่ยวกับ altcoins ที่ร้อนแรงที่สุดที่น่าจับตามอง

แม้จะมีการแสดงที่แข็งแกร่งเหล่านี้ แต่ก็น่าสนใจที่จะสังเกตว่าดัชนีฤดูกาล Altcoin นั้นอยู่ที่ จุดต่ำสุด ในรอบสองปี ดังที่เน้นใน ทวีตด้านล่าง

สิ่งนี้หมายความว่าในระยะยาวนั้นขึ้นอยู่กับการตีความ แต่สิ่งหนึ่งที่เป็นบวกก็คือการขึ้นของ altcoin ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของฤดูกาล altcoin ที่แท้จริง ซึ่งยังไม่เริ่มต้น

จนถึงปัจจุบัน Bitcoin ยังคงเป็นตัวบ่งชี้ตลาดชั้นนำที่กำหนดทิศทางในอนาคตของตลาด crypto โดยรวม แต่ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าขั้นตอนการควบรวมกิจการมักให้โอกาสในการผลักดันให้ altcoins สูงขึ้น

หากราคาของ Bitcoin ลดลงเหลือ 40,000 ดอลลาร์ หรือต่ำกว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่จะคาดว่าราคา altcoin จะเคลื่อนตัวไปทางใต้เช่นกัน ในทางกลับกัน การขึ้นเหนือระดับ 48,000 ดอลล่าร์ นั้นน่าจะทำให้ราคา altcoin พุ่งสูงขึ้น