ข่าวสาร Bitcoin

ความพยายามของจีนในการฆ่า Bitcoin ล้มเหลว

การกู้คืน hashrate ของ Bitcoin ตลาดแบบ peer-to-peer ที่มั่นคงและปริมาณคงที่ที่แสดงโดยการแลกเปลี่ยนในเอเชียแนะนำว่าความพยายามของจีนในการห้าม BTC นั้นไม่ได้ผล

Bitcoin ( BTC ) อาจประสบกับการโจมตีที่มีการประสานงานครั้งใหญ่ที่สุดในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมา แต่ในกรณีนี้ ชุมชนนักลงทุนไม่ยอมจำนน ประเทศจีนสั่งห้ามการขุดอย่างสมบูรณ์ในภูมิภาคส่วนใหญ่  หลังจากแจ้งให้ผู้ขุด BTC ทราบเป็นเวลาสองสัปดาห์ และสิ่งนี้ทำให้เกิดการปรับความยากในการขุดที่ใหญ่ที่สุดเพียงครั้งเดียวหลังจากที่อัตราแฮชของเครือข่ายลดลง 50%

ความเชื่อมั่นของตลาดโดยรอบ Bitcoin ได้รับความเสียหายหลังจาก Elon Musk ประกาศว่า Tesla จะไม่ยอมรับการชำระเงินด้วย Bitcoin อีกต่อไปเนื่องจากผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของกระบวนการขุด  ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าการตัดสินใจของจีนได้รับอิทธิพลหรือเกี่ยวข้องกับคำพูดของมัสค์หรือไม่ แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเหตุการณ์เหล่านั้นมีผลกระทบในทางลบ

สองสามสัปดาห์ต่อมา เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ประเทศจีนได้ปิดกั้นการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลจากผลการค้นหาเว็บ ในขณะเดียวกัน บริษัทแลกเปลี่ยนอนุพันธ์ Huobi เริ่มจำกัดการซื้อขายเลเวอเรจ และบล็อกผู้ใช้ใหม่จากประเทศจีน

ในที่สุดเมื่อวันที่ 21 มิถุนายนของประชาชนที่ธนาคารแห่งประเทศจีน (PBOC) ได้รับคำสั่งให้ธนาคารเพื่อการปิดตัวลงบัญชีธนาคารของโต๊ะมากกว่าที่เคาน์เตอร์  และแม้กระทั่งพวกเขาบัญชีเครือข่ายทางสังคมเป็นสิ่งต้องห้าม โต๊ะ OTC ทำหน้าที่เป็นเกตเวย์คำสั่งในภูมิภาคเป็นหลัก ดังนั้นหากไม่มีพวกมัน การแลกเปลี่ยนจาก Bitcoin เป็นเหรียญที่มีเสถียรภาพก็เป็นเรื่องยาก

เมื่อเหตุการณ์เหล่านี้คลี่คลาย นักวิเคราะห์บางคนไม่เต็มใจที่จะอธิบายกลยุทธ์นี้ว่าไม่มีอะไรอื่นนอกจาก FUD ที่ไร้ความหมาย แต่เมื่อมองย้อนกลับไป ดูเหมือนว่าจีนได้เปิดตัวการโจมตีที่มีการวางแผนและดำเนินการอย่างดีในเครือข่าย Bitcoin และอุตสาหกรรมการขุด

ผลกระทบในระยะสั้นถือได้ว่าเป็นความสำเร็จในระดับปานกลางเนื่องจากการล่มสลายของราคา Bitcoin และความกังวลที่เพิ่มขึ้นว่าการโจมตีแบบแฮชเรต 51% อาจเกิดขึ้นได้

แม้จะมีการซ้อมรบ การโจมตีของจีนล้มเหลวในท้ายที่สุด และนี่คือเหตุผลหลักว่าทำไม

อัตราแฮชกู้คืนเป็น 100 ล้าน TH/s

หลังจากแตะระดับสูงสุดที่ 186 ล้าน TH/s ในวันที่ 12 พฤษภาคม อัตราแฮชของเครือข่าย Bitcoin ซึ่งประมาณการของกำลังการขุดทั้งหมดเริ่มลดลง สองสามสัปดาห์แรกเกิดจากข้อจำกัดในพื้นที่ที่ใช้ถ่านหิน ซึ่งประมาณ 25% ของกำลังการขุด

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการห้ามขยายไปยังภูมิภาคอื่นๆ ตัวบ่งชี้ได้ต่ำสุดที่ 85 ล้าน TH/s ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบสองปี

Bitcoin ประมาณการแฮชเรต 
ที่มา: Blockchain.com

ตามข้อมูลข้างต้น พลังการประมวลผลของเครือข่าย Bitcoin ฟื้นคืนสู่ 100 ล้าน TH/s ในเวลาน้อยกว่าสามสัปดาห์ คนงานเหมืองบางคนย้ายอุปกรณ์ของพวกเขาไปยังคาซัคสถานได้สำเร็จในขณะที่คนอื่น ๆ ย้ายไปแคนาดาและสหรัฐอเมริกา

ตลาด Peer-to-peer (p2p) ดำเนินการใน

แม้ว่าบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมคริปโตจะถูกห้ามออกนอกประเทศ แต่บุคคลก็ยังคงทำหน้าที่เป็นตัวกลาง ซึ่งบางส่วนได้บันทึกธุรกรรมแบบ peer-to-peer ที่ประสบความสำเร็จมากกว่า 10,000 รายการตามข้อมูลจากระบบการจัดอันดับของการแลกเปลี่ยน

การโฆษณาการตลาดแบบ Peer-to-Peer ของ Huobi Global 
ที่มา: Huobi

ทั้ง Huobi และ Binance มีตลาดที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยน cryptocurrencies ได้หลายสกุล รวมถึง USD Tether ( USDT ) หลังจากแปลง fiat ของพวกเขาเป็น stablecoin แล้ว การทำธุรกรรมในการแลกเปลี่ยนปกติหรืออนุพันธ์จะเป็นไปได้

การแลกเปลี่ยนในเอเชียยังคงครองปริมาณสปอต

การปราบปรามการค้าอย่างสมบูรณ์จากหน่วยงานของจีนน่าจะสะท้อนให้เห็นในการแลกเปลี่ยนก่อนหน้านี้ตามภูมิภาค เช่น Binance, OKEx และ Huobi อย่างไรก็ตาม เมื่อดูจากข้อมูลปริมาณล่าสุด ก็ไม่มีผลกระทบที่มีความหมาย

ปริมาณสปอตรายสัปดาห์ USD 
ที่มา: Cryptorank.io

สังเกตว่าการแลกเปลี่ยน ‘ในเอเชีย’ ทั้งสามยังคงมีความโดดเด่น ในขณะที่ Coinbase, Kraken และ Bitfinex นั้นไม่มีที่ไหนใกล้กับกิจกรรมการซื้อขายของพวกเขา

การห้ามการขุดและการทำธุรกรรม Bitcoin ของจีนอาจทำให้สะดุดชั่วคราวและส่งผลเสียต่อราคา BTC แต่เครือข่ายและราคาได้ฟื้นตัวในทางที่ดีเกินคาด

ในปัจจุบัน ยังไม่มีวิธีใดที่จะวัดธุรกรรม OTC ที่มีการซื้อขายบล็อคขนาดใหญ่ แต่ต้องใช้เวลาจนกว่าคนกลางเหล่านี้จะพบเกตเวย์และเส้นทางการชำระเงินใหม่