ข่าวสาร Blockchain

ชาติกะเหรี่ยงและชาติพันธุ์อื่นๆในพม่า มีแผนที่จะนำ Blockchain มาใช้พัฒนาในเรื่องของการเงิน

ปัจจุบันเทคโนโลยีบล๊อกเชน เข้ามาเปลี่ยนแปลงด้านการเงินของโลกเป็นอย่างมาก   เริ่มจาก Bitcoin เกิดขึ้นเมื่อปี 2009   ซึ่ง Bitcoin ได้แสดงให้เราเห็นแล้วว่า  ส่งผลลัพธ์ที่ดีให้กับการเงินอย่างไร แก่ชาวโลก

ปัจจุบันเรื่องของการเงินแบบคงที่ Stable Coin มีผลอย่างมากต่อวงการคริปโตในแง่ของการถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย และเป็นตัวกลางแทนค่านิยมอีกอย่างหนึ่งในโลกคริปโต

ชาติกะเหรี่ยงและชาติพันธุ์อื่นๆในพม่า นำโดย ดร.เสรี หลักแหลม  (Dr. Thimothy Laklem) ประธานสภาสันติภาพชาติพันธุ์ ซึ่งทำงานร่วมกับกลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมาร์และพื้นที่ชายแดนมานานหลายปี ได้เล็งเห็นว่า เทคโนโลยีบล๊อกเชนน่าจะมาตอบโจทย์ด้านการเงินชองเชื้อชาติกะเหรี่ยงทั่วโลกได้เป็นอย่างดี

โดยเล็งเห็นว่า  ” เนื่องจากการต่อสู้ยาวนานกว่า 70 ปีระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์และกองทัพพม่าทำให้มีผู้เสียชีวิตนับล้านคนหนีออกจากบ้านและอาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยในประเทศไทยมากกว่า 5 แสนคน นอกจากนี้ค่ายผู้พลัดถิ่นหลายแห่งริมแม่น้ำ Salvin ยิ่งไปกว่านั้นเด็กกำพร้าจำนวนมากต้องทนทุกข์ทรมาน  หญิงม่ายและคนยากจนที่อาศัยอยู่ห่างไกลจากโรงพยาบาลโรงเรียนและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ กลุ่มชาติพันธุ์หิวโหยเพื่อความสงบสุขและเต็มใจที่จะพัฒนามาตุภูมิของตนเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นเด็ก ๆ สามารถไปโรงเรียนได้ผู้ป่วยสามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่ดีได้ การวางแผนเพื่อสันติภาพกำลังดำเนินการอยู่ แต่โครงการที่กำลังพัฒนากำลังรออยู่ ปัจจุบันการแพร่ระบาดของโควิด -19 มีความรุนแรงในกลุ่มชาติพันธุ์ดังนั้นจึงจำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน  รวมถึงโครงการสร้างโรงเรียนก่อสร้างถนนอาคารโรงพยาบาลและโครงการพัฒนาอื่น ๆ ด้วย ”

 

จากแนวความคิดดังกล่าว ดร.เสรี หลักแหลม  (Dr. Thimothy Laklem)  เล็งเห็นว่า หลายๆองค์ประกอบที่เกิดขึ้นกับชาวกะเหรี่ยง น่าจะถึงเวลาที่จะรวมตัวกันด้วยเทคโนโลยีบล๊อกเชน ที่จะแสดงออกถึงสัญลักษณ์ของชาวกะเหรี่ยงและบรรดาชาติพันธุ์อื่นๆ ถึงเชื้อชาติและมูลค่าที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

ในนามของ Ethnics Union Council  โดย ดร.เสรี หลักแหลม ผู้เป็นประธานได้สร้างเหรียญดิจิทัลที่มีเสถียรภาพในชื่อ ‘BTG’  BIGTIGER ขึ้นเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาเพื่อช่วยเหลือและสนับสนุนชาติพันธุ์ต่างๆไม่เพียง แต่ในเมียนมาร์เท่านั้น แต่ทั่วโลก   ซึ่งรายละเอียดจะนำเสนอต่อไป.