ข่าวสาร Blockchain

บล็อคเชน พลิกโฉมธุรกรรมต่างๆสู่เทคโนโลยี่ที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

เดี๋ยวนี้ไปไหนๆก็ได้ยินแต่คำว่า “บล็อคเชน”  สำหรับบางท่านอาจจะสงสัยว่ามันคืออะไร ทำไมถึงได้มีแต่คนพูดถึง
นักวิชาการบางท่านถึงกับพูดว่าบล็อคเชนจะเป็นเทคโนโลยี่ใหม่ที่จะมาเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตของคนเราในอนาคตอันใกล้นี้
แต่มันไม่ได้จะมาเปลี่ยนแปลงภายในชั่วข้ามคืนเหตุผลคือด้วยตัวลักษณะของบล็อกเชนยังต้องการคนจำนวนมากมาใช้ร่วมกันเป็นเครือข่ายและคุณเองก็อาจจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของบล็อคเชน  ดังนั้นมารู้จักและทำความเข้าใจบล็อคเชนกันเถอะค่ะ

บล็อคเชนคืออะไร ทำงานอย่างไร

หลายคนเริ่มรู้จักบล็อกเชนพร้อมกับสกุลเงินดิจิทัลอย่างบิตคอยน์ แต่ทั้ง 2 อย่างนี้แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง
คือ  บล็อกเชนเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานที่อยู่เบื้องหลังสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าว  ส่วนบิตคอยน์เป็นเพียงสกุลเงินดิจิทัลประเภทหนึ่งเท่านั้น
สมัยนี้อินเทอร์เน็ตเป็นตัวกลางในการแบ่งปันข้อมูลอย่างอิสระ กระจายข่าวสารสู่ทุกคนอย่างกว้างขวางและรวดเร็ว เช่น โซเชียลมีเดีย เกมส์  รีวิวเว็บคาสิโน  ธุรกรรมการเงิน แต่อินเตอร์เน็ตก็ยังมีช่องโหว่ด้านความน่าเชื่อถือ ความปลอดภัย
เราไม่มีทางทราบว่ากำลังทำเรื่องสำคัญอย่างธุรกรรมทางการเงินกับผู้ที่เราเชื่อมั่นได้หรือไม่
จึงจำเป็นต้องมีองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือเข้ามาเป็นตัวกลางในการยืนยันตัวตนของอีกฝ่ายการเข้ามาของบล็อกเชนจะช่วยอุดช่วงโหว่นี้พูดแบบง่ายๆ บล็อคเชนคือ ระบบโครงข่ายในการเก็บบัญชีธุรกรรมออนไลน์  ซึ่งมีลักษณะเป็นเครือข่ายใยแมงมุม ที่เก็บสถิติการทำธุรกรรมทางการเงินและสินทรัพย์ชนิดอื่นๆ โดยไม่มีตัวกลาง ลองมาดูกันนะคะว่า  บล็อคเชนสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจประเภทใดได้บ้าง

– การธนาคาร
ช่วยในด้านการจัดเก็บข้อมูลมีความปลอดภัยและเป็นศูนย์กลางการทำธุรกิจทั้งหมด ทั้งด้านดิจิตอล, ความปลอดภัย และ การพิสูจน์บัญชี
– ความปลอดภัยด้านคอมพิวเตอร์
การติดต่อ การส่งข้อมูลต่างๆสามารถตรวจสอบได้ และมีการเข้ารหัสแบบพิเศษ วิธีลดจำนวนปัญหาด้านการปลอดภัยคือ การที่เอาคนที่เป็นตัวกลางออกไปจากระบบ
– ระบบ IoT
IBM และ Samsung ได้ร่วมมือกันพัฒนาระบบ ADEPT  โดยการเอาเทคโนโลยีบล็อคเชนมาใช้เป็นแกนกลางการกระจายข้อมูลด้วยอุปกรณ์ IoT โดย ADEPT จะส่งข้อมูลแบบ Peer to Peer ด้วยตัวเอง  ซึ่งบล็อคเชนจะสามารถรองรับจำนวนบัญชีสาธารณะได้มากมายมหาศาลได้ไม่ต้องใช้ศูนย์กลางในการสื่อสาร
– การบริหารห่วงโซ่อุปทาน
ห่วงโซ่อุปทาน มีพื้นฐานในการนำธุรกรรมระหว่างจุดมาต่อกันเพื่อเคลื่อนย้ายสินค้า   บล็อคเชนก็เช่นเดียวกัน
ซึ่งทุกๆธุรกรรมสามารถทำเอกสารไว้บนระบบกระจายศูนย์  ซึ่งจะช่วยให้ย่นระยะเวลาลดค่าใช้จ่ายและความผิดพลาดที่เกิดจากบุคลากรได้เป็นอย่างดี