ข่าวสาร Altcoins ข่าวสาร Bitcoin บทความหน้ากากมังคุด

เล่นคริปโตให้เหมือนกับการทำนา ฤดูฝนมาแล้ว?

ช่วงนี้หน้าฝนกำลังมาเยือน  ความชุ่มฉ่ำมีทั่วประเทศ  ความแห้งแล้งหายไป  ชะโลมใจให้คนชุ่มฉ่ำ แต่มีฝนมาก็รักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ

ว่ากันว่า ชาวนา เมื่อฝนมาตามฤดูกาลก็เริ่มเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าว  เตรียมดิน ปลูกต้นกล้า รอขยายและเก็บเกี่ยวภายในปี

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ทำนา

ฝนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับการทำนา ตามฤดูกาล ถ้าขาดฝน ขาดน้ำก็เพราะปลูกได้ยาก   เราจะรู้ได้อย่างไรว่า ฝนจะมาเมื่อไหร่     ช่างโชคดีเหลือเกินที่โลกนี้คนที่อยู่มาก่อน แก่มาก่อน  ได้ทำฤดูกาลให้เราสังเกตุว่า ช่วงไหนคือหน้าฝน และฝนจะมาล่วงหน้า  และวางแผนไว้เรียบร้อย ลูกกล้าเมื่อไหร่ เพราะปลูกตอนไหน และเก็บเกี่ยวตอนไหน

 ฤดูกาลการทำนาปี โดยส่วนใหญ่จะเริ่ม ลงกล้าเพราะพันธุ์ ตั้งแต่ มิ.ย.  ก.ค.  ช่วงลงแรง  ช่วงดูแลก็ เดือน ส.ค. ก.ย. ต.ค. ข้าวมีท้องกำลังเพิ่มปริมาณในตัวเอง  พ.ย. ธ.ค.มา ลมหนาวเริ่มมา ข้าวสุกงอม  ก็เริ่มเก็บเกี่ยวกัน  ลากยาวไปถึง มกราคม สำหรับครอบครัวใดที่ล่าช้าการเก็บเกี่ยว ต้องเก็บเกี่ยวให้ทันเวลา ไม่เช่นนั้น ก็กรอบซะหมด จากที่จะได้ปริมาณที่ดี ก็อาจพลาดท่าเสียทีได้

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ทำนา

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

การทำนา แม้กระทั่งชาวนาก็มีการวางแผน วางแพลนตัวเองตามฤดูกาลใหญ่  จะมีบ้างที่มีการทำนาปังผสมในช่วงระหว่างปี แต่ก็ไม่ได้นิยมทำกันได้โดยทั่วไป เพราะฝนตกไม่ทั่วฟ้านั่นเอง

ว่าด้วยเรื่องการทำนา ผ่านไป ช่างกระไรหนอ มองไปการเล่นคริปโตก็มีความคล้ายๆ คลึงๆ เหมือนๆ มีกลิ่นอายการทำนาผสมอยู่ด้วย   เหมือนกันอย่างไร  ลองมาวิเคราะห์กันดู

การเล่นคริปโต มีช่วงเวลาขาขึ้นและขาลง  เทรนด์ตลาดใหญ่ และเทรนด์ย่อยในตัว  สำหรับมือใหม่ผู้ที่เพิ่งเข้ามาในวงการก็จะไม่เข้าใจข้อนี้  ทำให้เกิดอาการไม่สบายใจกระวนกระวาย ไม่สบายเนื้อไม่สบายตัวพอควร

ความเหมือนของการทำนากับคริปโต   เป็นมุมมองส่วนตัวของหน้ากากมังคุด ท่านใดจะลองนำไปปรับใช้ก็น่าจะพอช่วยให้มองการลงทุนของท่านเป็นแบบแผนมากขึ้น

หน้าฝนกำลังมา 

ชาวคริปโตทั้งหลาย ควรลงเตรียมดิน ลงกล้าไว้เพราะปลูก ในดินที่เหมาะ เมล็ดพันธ์ที่ดี  ช่วงเวลาหน้าฝนกำลังมา  ฝนตก1 วัน 2 วัน  ต่อเนื่องเป็นอาทิตย์ เราก็ย่อมรู้โดยธรรมชาติว่า หน้าฝนกำลังมา  มิ.ย. กค.  เปรียบเหมือนได้เวลาเข้าตลาดเพื่อที่และเมล็ดพันธุ์ทำการเพราะปลูก

เมื่อทำการลงปลูกเรียบร้อยแล้ว ก็แค่หมั่นดูแล ไม่ให้วัชพืชมาทำให้การเติบโตไม่เต็มที่  บางทีบางครั้ง ทีๆ เราปลูกลงไปนั้น อาจจะต้องรอน้ำ รอฝนมาเพิ่ม  ก็อย่าด่วนร้อนใจ ถอนข้าวในนาทิ้งไปก่อนซะล่ะ   ปล่อยให้ข้าวได้โตตามลำดับไปและอุ้มท้องไป  ส.ค. กย. ต.ค.  เปรียบเหมือนแค่ดูแลประคอง ให้เหมือนดูข้าวในนา

เมื่อเข้าสู่หน้าหนาวลมหนาวพัดมา เย็นสบาย ฝนชุ่มฉ่ำหมดไป  รวงข้าวเริ่มเป็นสีทองสวยงามอร่ามตา รอวันเก็บเกี่ยว พย. ธค. เปรียบเหมือนผลของการปลูกข้าว ของเราเริ่มสุกงอมพร้อมเก็บเกี่ยว ข้าวบางสายพันธุ์ก็เก็บเกี่ยวได้ไว  ข้าวบางสายพันธุ์ก็เก็บเกี่ยวได้ช้า  ทำนาหลายๆ สายพันธุ์ก็เก็บเกี่ยวได้หลายรอบ

รอบสุดท้ายของการเก็บเกี่ยวของข้าวนาปี ก็ช่างคล้ายละม้ายกับคริปโตอย่างบอกไม่ถูก  มกราคม จำไว้  อย่างเลวร้ายก็ต้องเก็บเกี่ยวให้หมด ให้ทัน และสำรวจผลประกอบการตัวเองว่าได้ข้าวจำนวนเยอะไหม    อย่าปล่อยให้ข้าวสุกกรอบ ล่วงลงพื้นจนหาชิ้นดีเสียไม่ได้

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ทำนา

พอจบฤดูกาลที่ไม่พร้อมทำการเพราะปลูก   เราก็ไม่ต้องไปขวนขวายทำมันในหน้าแล้ง  ทำนาหน้าแล้งก็เหนื่อยฟรี เหนื่อยเปล่า สุกงอมไม่เท่าที่ควร  เพราะฝนไม่ได้ตกทั่วฟ้านั่นเอง

 

หน้ากากมังคุดหวังว่า เทศกาลทำนา จะทำให้ท่านมือใหม่ที่เพิ่งเข้ามาในวงการคริปโตจะพอมองออกและเป็นไทม์ไลน์ในการเพาะปลูกต้นกล้าคริปโตของท่านและประสบความสำเร็จทุกท่าน

สำหรับมือใหม่คริปโตเมืองไทย  ก็ต้องทำความรู้จักExchange ที่เป็นสถานีบริการสู่โลกคริปโตและเลืิอกใช้บริการให้เหมาะสม โดย Exchange ในเมืองไทยมีหลากหลาย ก็ขึ้นอยู่กับท่านว่าจะเลือกใช้บริการที่ใด  ฤดูกาลใหม่เริ่มขึ้น อาจจะเลือกใช้บริการ Exchange ใหม่ๆ ก็อาจจะได้รสชาติใหม่ๆ ก็เป็นได้ครับ

ถ้าชอบบทความก็กดไลค์ กดแชร์ได้ครับ…