ข่าวสาร ข่าวสาร Altcoins ข่าวสาร Bitcoin ข่าวสาร Blockchain ข่าวสาร เศรษฐกิจโลก

สรรพากรอินเดียส่งแจ้งเตือนไปยังนักลงทุนด้าน Cryptocurrency เรื่องภาษี

แผนกภาษีเงินได้ของอินเดียได้แถลงข่าวเกี่ยวกับภาษีให้แก่ผู้ค้าที่ติดกันหลายรายหลังจากการสำรวจตลาดหุ้นทั่วโลก

เจ้าหน้าที่สรรพากรในอินเดียเปิดเผยกับ สำนักข่าวรอยเตอร์ ว่าพลเมืองของประเทศมีส่วนร่วมในการทำธุรกรรมและการลงทุนจำนวนกว่า 3.5 พันล้านเหรียญในสกุลเงินอื่นเช่น bitcoin ethereum และระลอกในช่วง 17 เดือนที่นำไปสู่ปีพ. ศ. 2561

ในช่วงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ทางกรมสรรพากรอินเดียได้เข้าพบเยี่ยมชมเว็ปซื้อ-ขาย cryptocurrency  จำนวนมากเพื่อสำรวจและเก็บหลักฐานการทำธุรกรรมของนักลงทุนและผู้ประกอบการค้ารวมถึงข้อมูลส่วนตัวและบัญชีธนาคารและอื่นๆ  “ในขณะที่สรรพากร ได้มองเข้าไปในกรณีของการฟอกเงินและการหลีกเลี่ยงภาษี ภายในหนึ่งวันของการสำรวจสถานที่  ฝ่าย IT (ภาษีเงินได้) ของแผนกยืนยันความตั้งใจที่จะเก็บภาษีจากนักลงทุน

หลังจากรวบรวมข้อมูลแล้ว หน่วยงานด้านภาษีของอินเดียได้ส่งแจ้งเตือนไปยังนักลงทุนกว่าหมื่นรายที่ซื้อขาย cryptocurrency โดยให้รายงานผลกำไรรวมถึงจำนวนเหรียญที่ตนเองถือในการเก็งกำไรตจากตลาด cryptocurrency

พวกเราค้นพบว่านักลงทุนเหล่านั้นรายงานภาษีไม่ตรงกับรายได้ที่พวกเขามี” กล่าวโดยผู้อำนวยการของแผนก IT ในกรมสรรพากรนามว่า B.R Balakrishnan

ท่าทีของรัฐบาลอินเดียเกี่ยวกับ cryptocurrency ดูเหมือนว่าจะยังไม่ชัดเจนเหมือนกับของประเทศไทย แต่กระนั้น อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมดังกล่าวในประเทศอินเดียก็กำลังมีขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงปีที่ผ่านมา โดยเว็บผู้ให้บริการแลกเปลี่ยนเหรียญ cryptocurrency ในประเทศดูเหมือนว่าจะมีการทำ KYC ตามปกติ อีกทั้งยังรับสมาชิกใหม่มากว่า 200,000 คนต่อเดือน

รัฐบาลอินเดียกำลังดำเนินการผ่านคณะกรรมการระหว่างแผนกเพื่อพัฒนากรอบความถูกต้องตามกฎหมายและข้อบังคับของ cryptocurrency ในประเทศ อย่างไรก็ตามแผนกไอทีของอินเดียไม่ค่อยกระตือรือร้นที่จะรอคำแนะนำใด ๆ เนื่องจากกำลังเร่งดำเนินการเก็บภาษี