ข่าวสาร เศรษฐกิจโลก

ไทยแลนด์ ใกล้เข้ามาแล้วว!! ธนาคารกลางสิงคโปร์และไทยจับมือสนธิสัญญา FinTech

ธนาคารแห่งประเทศไทย (BOT) และธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ได้ลงนามในสัญญาความร่วมมือ FinTech (CA) เพื่อพัฒนาและปรับปรุงองค์ประกอบทางการเงินที่มีอยู่ในภูมิภาคอาเซียน

ธนาคารกลางและหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของไทย และสิงคโปร์ได้จับมือสนธิสัญญา FinTech ในระหว่างการประชุม BOT-MAS ซึ่งจัดโดยธนาคารกลางสิงคโปร์

ข้อตกลงนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ “พัฒนาองค์ประกอบทางการเงิน” ในทั้งสองประเทศและในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตามที่ตกลงของทั้งสองธนาคาร จะมีการแบ่งปันข้อมูลที่เกี่ยวกับแนวโน้มของตลาดใหม่ ในยุคของการจัดหาเงินทุนและระบบดิจิทัล รวมถึงผลกระทบที่อาจจะตามมา

การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างสถาบัน จะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมเสถียรภาพทางการเงินในภูมิภาคและการเติบโตอย่างยั่งยืน

ข้อตกลง FinTech  จะมีทั้งสองหน่วยงานเข้ามากำกับดูแล

ธนาคารกลางทั้งสอง ประเทศ ได้มีการปรับปรุงบันทึกความเข้าใจใน (MoU) เรื่องการกำกับดูแลกิจการธนาคาร การอัปเดตข้อตกลงฉบับใหม่จะมีอายุ 11 ปี และบังคับให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลความร่วมมือที่ดีในด้านต่างๆ รวมถึงการออกใบอนุญาตการจัดการภาวะวิกฤติและอื่น ๆ

เทคโนโลยี FinTech ได้กระตุ้นให้ประเทศสิงคโปร์ แห่งนี้ กลายเป็นศูนย์กลางชั้นนำของ FinTech ทั่วโลก นำโดย MAS ซึ่งเป็นธนาคารกลางที่ได้ทดสอบแพลตฟอร์ม การชำระเงินระหว่างธนาคารแบบ blockchain ซึ่งใช้สกุลเงินดิจิทัลในการทดสอบ เมื่อเสร็จสิ้นการทดสอบเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ธนาคารกลางสหรัฐฯได้เปิดเผยรายละเอียดของการแปลงค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ให้เป็นรูปแบบดิจิทัลโดยใช้เทคโนโลยี  Ethereum blockchain


เข้าใจ คริปโต ภายใน 3 วัน 

กับผู้เชี่ยวชาญด้าน คริปโต

สนใจติดต่อ 

คลิ๊ก