ข่าวสาร ข่าวสาร Altcoins

ปริมาณ VS คุณภาพ? เมื่อจำนวน dApp ของ Ethereum น้อยลง

Ethereum เหรียญ portal สำหรับใช้สร้าง smart contract token จำนวนมากโดยเฉพาะ ERC-20 ที่เป็นที่นิยมอย่างล้มหลามโดยเฉพาะเหล่า ICO ต่างๆที่นิยมใช้เป็นเครื่องมือในการสร้างเหรียญ token ของตนเองก่อนที่จะพัฒนา Mainnet ของตนเอง ซึ่งในอดีตเหล่า Developer นิยมพัฒนา dApp บน Ethereum network เนื่องจากจำนวนผู้ใช้งานที่ค่อนข้างมากทำให้ปริมาณ dApp บน Ethereum เยอะมากเช่นกัน

โดยในหลังจากการมาของตลาดหมี ทำให้มูลค่าตลาดคริปโตรวมทั้ง Bitcoin รวมถึง Altcoin อย่าง Ethereum ที่เคยรั้งอันดับที่สองร่วงหนัก ส่งผลให้นักพัฒนาจำนวนมากที่ต้องอาศัยทุนพัฒนาจาก Ethereum อย่าง Consensus จำเป็นต้องลดจำนวนนักพัฒนาลงเนื่องจากมูลค่าเหรียญร่วงหนัก จึงเกิดการชะลอตัวในการพัฒนา dApp บนฝั่ง Ethereum อย่างเลี่ยงไม่ได้

ปัจจัยที่ส่งผลต่อจำนวนนักพัฒนาบนฝั่ง Ethereum ที่ลดลงส่วนหนึ่งคงปฏิเสธไม่ได้ถึงการเกิดของเหรียญ portal platform อย่างสัญชาติจีน EOS และ TRON ที่เดินตามคอนเซปของ Ethereum เช่นกันโดยได้รับความนิยมจากนักลงทุนจำนวนมากเนื่องจากการสวิงตัวของราคาและปริมาณการซื้อขายที่ค่อนข้างสูง

โดยฝั่ง TRON ออกมาประกาศดึงตัวนักพัฒนา dApp จาก Ethereum ไปจำนวนมากซึ่งแน่นอนว่านักพัฒนาหลายส่วนต้องหนีไปซบ TRON รวมถึงย้าย Application ที่เคยอยู่บน Ethereum Network ย้ายตามไปด้วยอย่างเลี่ยงไม่ได้เนื่องจากผลตอบแทนในการพัฒนาที่จูงใจมากกว่า

หากแต่ยังมีผู้ใช้งานส่วนหนึ่งยังคงเชื่อมั่นในตัว Ethereum มากกว่าเนื่องจากคุณภาพของ dApp บนฝั่ง Ethereum ที่ผู้ใช้งานตั้งข้อสังเกตุว่ามีคุณภาพมากกว่า EOS และ TRON ที่เน้นชูจุดขายด้านปริมาณมากกว่า