ข่าวสาร ข่าวสาร Bitcoin

CME เปิด Bitcoin Futures – ผลทางเศรษฐกิจที่เป็นไปได้

CME Bitcoin Futures Launch - Possible Economic Outcomes

 Bitcoin futures  ของ CME Group มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 17 ธันวาคมนี้สำหรับการซื้อขายในวันที่ 18 ธันวาคมการเปิดตัวตลาด Bitcoin futures ของ CME Group มาเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ CBOE เปิดตัวตลาดซื้อขายล่วงหน้า Bitcoin ในวันที่ 11 ธันวาคม

สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ทำให้ผู้ลงทุนได้รับความสนใจจากสินทรัพย์อ้างอิง (Bitcoin) โดยที่นักลงทุนไม่ต้องเป็นเจ้าของหุ้นใด ๆ  นักลงทุนซื้อสัญญาตามราคาสินทรัพย์อ้างอิง พวกเขาคาดการณ์ว่าราคาสัญญาจะเพิ่มขึ้น หรือลดลงตามวันหมดอายุของสัญญา

สัญญา CBOE ฉบับแรกจะหมดอายุในวันที่ 17 มกราคม 2018 และสัญญา CME Group ฉบับแรกจะหมดอายุในวันที่ 26 มกราคม 2018 เนื่องจากการซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของ Bitcoin ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเหตุการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อนนี้อาจมีผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจ Bitcoin

 

ทฤษฎี สำหรับ Short

เป็นที่ทราบกันดีว่า การไหลเวียนในระบบ เกิดจาก ผู้ถือครอง Bitcoin ซึ่งเป็นนักลงทุนรายใหญ่ๆ มีข่าวว่ามีประมาณ 1,000 คนที่เป็นเจ้าของบิทคอยน์ จำนวน 40 เปอร์เซ็นต์ของจำนวน Bitcoin ทั้งหมด  เป็นไปได้ว่าพวกเจ้าตลาด ขายทำกำไรระยะสั้นในสัญญาของพวกเขา  หมายความว่าพวกเขาเชื่อว่า ราคาของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของ Bitcoin จะต่ำกว่าราคาซื้อของสัญญา ในวันที่ครบกำหนด

เนื่องจากขาใหญ่อาจมีจำนวนเงินที่ไม่สามารถหาได้ และความเชื่อที่ว่า สัญญาของพวกเขาจะหมดอายุ ในราคาที่น้อยกว่าราคาที่พวกเขาซื้อสัญญา, มันก็ไม่น่าแปลกใจนัก ถ้าหากนายทุนขาใหญ๋ จะไล่ราคา Bitcoin ให้สูงขึ้น ก่อนวันที่จะหมดอายุสัญญาโดยการซื้อ Bitcoin เพิ่มมากขึ้นอีก แล้วทำการเทขายออกเป็นก้อนใหญ่ ในตลาดซื้อขายแลกเปลี่น ในขณะที่ราคากำลังสูงขึ้นอยู่นั้น  -ในชั่วโมงก่อนที่สัญญาจะหมดอายุลง

นายทุนใหญ๋ก็จะได้รับผลกำไรจากการผลักดันราคาขึ้น และการขายออกไป  และเนื่องจากเหตุนี้ อาจเป็นสาเหตุให้ราคา Bitcoin ลดลงสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของนายทุนขาใหญ่ จึงมีแนวโน้มที่จะหมดอายุลงในราคาที่ต่ำลงกว่า ราคาซื้อของสัญญา  ความหมายนักลงทุนรายใหญ่ ที่มี การ Short sell ไว้ จะได้รับผลกำไรจากสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของพวกเขา จากการขายสินทรัพย์อยางแท้จริงคือ (Bitcoin)  ในระยะเวลาไม่นานหลังจากที่สัญญาฟิวเจอร์สฉบับแรกหมดอายุลง  มันจะไม่น่าแปลกใจที่เห็นนักลงทุนรายใหญ๋ ที่ทำกำไรจากการขาย ได้ผลกำไรจากการซื้อขายในตลาดหุ้น และตลาดฟิวเจอร์ส ที่พร้อมจะซื้อกลับ Bitcoin ในราคาที่ถูกลง ซึ่งพวกเขาอาจจะสร้างเหตุให้ตลาดมีราคาลดลงไปอีก

ทฤษฎี สำหรับ Long

หรือว่ามันอาจจะเป็นในทางตรงกันข้ามที่จะเกิดขึ้น  บางทีนักลงทุนขาใหญ๋ ได้ถือฝั่ง ซื้อไว้ [Long]  หมายความว่าพวกเขาเชื่อว่าราคาของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Bitcoin ตัวแรกจะจบลงที่ เหนือราคาที่พวกเขาซื้อมา  แทนที่จะเทขายออกเป็นก้อนใหญ่ของ Bitcoin ของพวกเขาก่อนที่สัญญาจะหมดอายุ  ขาใหญ่จะยังคงดันราคา Bitcoin โดยการซื้อ Bitcoin มากขึ้นระหว่างทาง ก่อนที่สัญญาจะหมดอายุลงเพื่อให้แน่ใจว่าสัญญาจะปิดอยู่ที่เหนือราคาที่พวกเขาได้ซื้อเอาไว้

ถึงแม้จะเป็นไปได้ก็ตาม แต่ก็ดูเหมือนจะไม่เป็นไปตามทฤษฎี short  ถ้านายทุนใหญ่รวมหัวกันดันราคา Bitcoin ให้สูงขึ้นไป พวกเขาจะไม่มีโอกาสที่จะซื้อเหรียญกลับมาในราคาที่ถูก สิ่งนี้ดูเหมือนว่าไม่ใช่เหตุผลที่ดีนักสำหรับนักลงทุนที่มีประสบการณ์ ที่จะทำในเก้าวัน ก่อนที่สัญญาซื้อขายล่วงหน้า Bitcoin ของ CME Group จะหมดอายุลง เว้นแต่นายทุนใหญ่จะเลื่อนทำการ short ออกไป จนกว่าจะหมดอายุสัญญาแรกของกลุ่ม CME

หรืออาจจะ…

เช่นเดียวกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าและราคา Bitcoin ส่วนใหญ่เมื่อเร็ว ๆ นี้  นี่คือการเก็งกำไรล้วนๆ อาจจะไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลยและฉันคิดว่าตลาดจะตอบสนองได้อย่างไร  อาจจะเป็นวันที่ Jan.17 และ 26 จะไม่มีนัยยะสำคัญทางเศรษฐกิจของ  Bitcoin  อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกใน crypto ของฉัน และหากคุณเคยเป็นสมาชิกของชุมชน crypto มานานแล้ว คุณจะเห็นว่า  ทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ใหม่ หรือ เหตุการณ์ที่สำคัญของ Bitcoin ต่อจากนั้นไม่นาน ก็มีแนวโน้มที่จะเห็นการเคลื่อนไหวที่สำคัญในราคาของ Bitcoin

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา: Patrick Thompson

 

 

Admin: Franky