ข่าวสาร

ยูเครนใช้กฎหมาย เกี่ยวกับสินทรัพย์เสมือน เพื่อควบคุมตลาด Crypto

รัฐสภาใน Kyiv ได้ผ่านกฎหมายที่กำหนดกฎสำหรับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับ crypto ในยูเครน กฎหมาย “ในสินทรัพย์เสมือน” ยอมรับ cryptocurrencies เป็นสินค้าที่จับต้องไม่ได้ในขณะที่ปฏิเสธสถานะของการประกวดราคาตามกฎหมาย นอกจากนี้ยังควบคุมกิจกรรมและภาระผูกพันของธุรกิจ crypto

ยูเครนทำให้กิจกรรม Crypto ถูกกฎหมาย กำหนดสินทรัพย์เสมือน

Verkhovna Rada ของยูเครนซึ่งเป็นรัฐสภาของประเทศได้นำกฎหมาย “เกี่ยวกับสินทรัพย์เสมือน” มาใช้ในการอ่านครั้งที่สองและครั้งสุดท้าย กฎหมายควบคุมการดำเนินงานด้วย cryptocurrencies ในเขตอำนาจศาลของยูเครน ผู้แทนผ่านร่างกฎหมายด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 276 โหวตจาก 376 ส.ส. ที่เข้าร่วมประชุม โดยมีเพียง 6 โหวตที่ไม่เห็นด้วยกับญัตติ

กฎหมายที่รอคอยมานานจะมีผลบังคับใช้หลังจากที่ฝ่ายนิติบัญญัติอนุมัติการแก้ไขรหัสภาษีของประเทศที่เกี่ยวข้องกับการเก็บภาษีของธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล สภานิติบัญญัติของยูเครนยังไม่ได้ลงคะแนนในการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ Forklog ระบุไว้ในรายงานเกี่ยวกับการพัฒนา

บทบัญญัติของกฎหมายใหม่ระบุว่าสินทรัพย์เสมือนเป็นสินค้าที่จับต้องไม่ได้ ซึ่งสามารถรักษาความปลอดภัยและไม่มีหลักประกัน อย่างไรก็ตาม ไม่ยอมรับสกุลเงินดิจิทัลเป็นวิธีการชำระเงินตามกฎหมายในยูเครน และไม่อนุญาตให้แลกเปลี่ยนสินค้าหรือบริการอื่นๆ

กฎหมายยังแนะนำคำว่า “สินทรัพย์เสมือนทางการเงิน” ที่ต้องออกโดยหน่วยงานที่จดทะเบียนในยูเครน ในกรณีที่สินทรัพย์เหล่านี้ได้รับการสนับสนุนโดยสกุลเงิน พวกเขาจะถูกควบคุมโดย National Bank of Ukraine (NBU) ซึ่งเป็นธนาคารกลางของประเทศ หากสินทรัพย์อ้างอิงเป็นหลักทรัพย์หรืออนุพันธ์ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งชาติ (NSSMC) จะเป็นหน่วยงานกำกับดูแลหลัก

ผู้เข้าร่วมตลาด Crypto จะสามารถกำหนดมูลค่าของสินทรัพย์เสมือนได้อย่างอิสระ เปิดบัญชีธนาคารเพื่อชำระธุรกรรม และแสวงหาการคุ้มครองทางกฎหมายสำหรับสิทธิ์ที่เกี่ยวข้อง ผู้ให้บริการต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบต่อต้านการฟอกเงินของประเทศ และป้องกันความพยายามในการให้เงินสนับสนุนการก่อการร้ายโดยใช้แพลตฟอร์มของตน เช่นเดียวกับสถาบันการเงินแบบดั้งเดิม

เจ้าหน้าที่ของยูเครนในปัจจุบันยังคงมีทัศนคติที่ดีต่ออุตสาหกรรมการเข้ารหัสลับที่กำลังเติบโตของประเทศ ซึ่งได้รับการยืนยันโดยตัวแทนของผู้บริหารระดับสูงในสัปดาห์นี้ ระหว่างการเยือนสหรัฐฯ ประธานาธิบดี Volodymyr Zelensky ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเปิดตัวตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถูกกฎหมาย ซึ่งเขาอธิบายว่าเป็น “เวกเตอร์แห่งการพัฒนา” ของเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ Mykhailo Fedorov รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการแปลงดิจิทัลของยูเครน กล่าวเสริมว่าประเทศกำลังทำงานเพื่อให้กลายเป็นเขตอำนาจศาลที่น่าสนใจสำหรับบริษัทคริปโต

ร่างกฎหมาย “เกี่ยวกับสินทรัพย์เสมือน” ได้รับการโหวตให้อ่านครั้งแรกใน Rada เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว หลังจากแนะนำการเปลี่ยนแปลงจำนวนหนึ่ง ฝ่ายนิติบัญญัติได้นำเสนอเอกสารฉบับแก้ไขในเดือนมิถุนายนปีนี้ หลังจากการวิพากษ์วิจารณ์จากหน่วยงานกำกับดูแลต่าง ๆ รวมถึง NBU และ NSSMC ร่างกฎหมายก็ได้รับการแก้ไขอีกครั้งโดยคำนึงถึงข้อกังวลที่แสดงโดยสถาบันรัฐบาลอื่น ๆ