Cryptocurrency ข่าวสาร ข่าวสาร Bitcoin

Bitconnect และผู้ก่อตั้ง Crypto Fraud มูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ถูกตั้งข้อหาความผิดทางอาญา

โครงการฉ้อโกงการเข้ารหัสลับมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ Bitconnect และผู้ก่อตั้งถูกตั้งข้อหาในสหรัฐอเมริกา ในการบังคับใช้กฎหมายแบบคู่ขนาน ผู้อำนวยการ Bitconnect และผู้ก่อการชั้นนำได้สารภาพในข้อหาทางอาญาในสหรัฐอเมริกา “โครงการ Bitconnect เชื่อกันว่าเป็นการฉ้อโกงสกุลเงินดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ถูกตั้งข้อหาทางอาญา” กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (DOJ) กล่าว

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ดำเนินการกับ Bitconnect และผู้ก่อตั้ง

ทางการสหรัฐยังคงดำเนินการกับโครงการซื้อขาย crypto ที่ฉ้อโกง Bitconnect และผู้บริหารในสัปดาห์นี้ “โครงการ Bitconnect เชื่อกันว่าเป็นการฉ้อโกงสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดที่เคยถูกตั้งข้อหาทางอาญา” DOJ อธิบาย

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) ประกาศเมื่อวันพุธว่าได้ยื่นฟ้อง Bitconnect, Satish Kumbhani ผู้ก่อตั้งบริษัท, Glenn Arcaro โปรโมเตอร์อันดับต้น ๆ ของสหรัฐฯ และ Future Money Ltd บริษัทในเครือของเขา SEC ระบุว่า Kumbhani อายุ 35 ปีเป็น พลเมืองอินเดียที่อาศัยอยู่ในสุราษฎร์ ประเทศอินเดีย แต่ไม่ทราบที่อยู่ปัจจุบัน

ตามที่คณะกรรมาธิการ:

พวกเขาฉ้อโกงนักลงทุนรายย่อยมูลค่า 2 พันล้านดอลลาร์ ผ่านการเสนอการลงทุนทั่วโลกที่ฉ้อฉลและไม่ได้ลงทะเบียนในโครงการที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล

คำร้องของ ก.ล.ต. ที่ยื่นในศาลแขวงสหรัฐสำหรับเขตทางใต้ของนิวยอร์ก อธิบายว่าตั้งแต่ต้นปี 2560 ถึงมกราคม 2561 “จำเลยทำการเสนอขายหลักทรัพย์โดยฉ้อฉลและไม่ได้จดทะเบียนในรูปแบบการลงทุนใน ‘โครงการให้ยืม’ ‘ นำเสนอโดย Bitconnect”

ก.ล.ต. ระบุว่าโครงการให้ยืม Bitconnect “ประสบความสำเร็จในที่สุดในการได้รับมากกว่า 325,000 bitcoin” จากนักลงทุนทั่วโลก

การร้องเรียนอ้างว่า “จำเลยเป็นตัวแทนของ Bitconnect อย่างไม่ถูกต้องว่าจะใช้ ‘บอทซื้อขายซอฟต์แวร์ผันผวน’ ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์โดยอ้างว่าเป็นกรรมสิทธิ์ซึ่งใช้เงินฝากของนักลงทุนจะสร้างผลตอบแทนสูงเกินไป” คณะกรรมาธิการเพิ่ม:

Bitconnect และ Kumbhani ได้ก่อตั้งเครือข่ายผู้สนับสนุนทั่วโลก และให้รางวัลแก่พวกเขาสำหรับความพยายามในการส่งเสริมการขายและการเข้าถึงโดยจ่ายค่าคอมมิชชั่น ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่พวกเขาปกปิดไว้ไม่ให้นักลงทุน

“การร้องเรียนของ ก.ล.ต. เรียกเก็บ ที่จำเลยที่มีการละเมิดบทบัญญัติการต่อต้านการฉ้อโกงและการลงทะเบียนของกฎหมายหลักทรัพย์ของรัฐบาลกลาง การร้องเรียนดังกล่าวต้องการคำสั่งห้าม การถอนตัวพร้อมดอกเบี้ย และค่าปรับทางแพ่ง” คณะกรรมาธิการกล่าวต่อ

หน่วยงานกำกับดูแลก่อนหน้านี้ได้บรรลุข้อตกลงกับบุคคลสองในห้ารายที่ถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับการส่งเสริมโครงการ Bitconnect

ผู้อำนวยการและผู้ส่งเสริม Bitconnect ชั้นนำของสหรัฐอเมริการ้องขอความผิดทางอาญา

ในการดำเนินการคู่ขนาน กระทรวงยุติธรรมได้ประกาศเมื่อวันพุธว่า Arcaro ผู้อำนวยการ Bitconnect และผู้ส่งเสริมโครงการชั้นนำของสหรัฐฯ ได้สารภาพความผิดทางอาญา DOJ อธิบายว่า:

Arcaro ยอมรับว่าเขาได้รับเงินไม่น้อยกว่า 24 ล้านดอลลาร์ จากการสมรู้ร่วมคิดในการฉ้อโกง Bitconnect ซึ่งทั้งหมดนี้ตามเอกสารของศาล เขาต้องชำระคืนให้กับนักลงทุน

กระทรวงยุติธรรมให้รายละเอียดว่าบทลงโทษสูงสุดสำหรับอาร์คาโรคือ “จำคุก 20 ปี ปรับ 250,000ดอลล่าร์ หรือสองเท่าของกำไรหรือขาดทุนขั้นต้นจากการกระทำความผิด แล้วแต่จำนวนใดจะสูงกว่า การริบและการชดใช้ค่าเสียหาย”