Cryptocurrency ข่าวสาร ข่าวสาร Altcoins ข่าวสาร Bitcoin

Google ลบ 8 แอพขุด Cryptocurrency ที่หลอกลวงออกจาก Play Store — พบแอพ Crypto ปลอมอีก 120 รายการออนไลน์

บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ Trend Micro ตรวจพบแอพทำเหมือง cryptocurrency ที่หลอกลวงกว่า 120 รายการทางออนไลน์ บางส่วนถูกพบใน Google Play Store ซึ่งยักษ์ใหญ่อินเทอร์เน็ตได้ลบออกทันที อย่างไรก็ตาม ยังมี “แอปพลิเคชันประเภทเดียวกันจำนวนมาก” อยู่ในร้าน และ “แอปเหล่านี้บางแอปได้รับการดาวน์โหลดมากกว่า 100,000 ครั้ง”

Trend Micro ตรวจพบแอพขุด Cryptocurrency มากกว่า 120 รายการ

บริษัทซอฟต์แวร์ความปลอดภัยทางไซเบอร์ข้ามชาติ Trend Micro เผยแพร่รายงานเมื่อวันพุธ เตือนเกี่ยวกับแอพการขุดบนคลาวด์ cryptocurrency หลอกลวงที่หลอกล่อให้เหยื่อดูโฆษณาและชำระค่าบริการสมัครสมาชิก บริษัทเขียนว่า:

เมื่อเร็ว ๆ นี้เราค้นพบแอพมือถือแปดตัวที่ปลอมแปลงเป็นแอปพลิเคชั่นการขุดบนคลาวด์ cryptocurrency … ที่ผู้ใช้สามารถรับเงินดิจิตอลโดยการลงทุนเงินในการดำเนินการขุดบนคลาวด์

ชื่อของแอพคือ Bitfunds, Bitcoin Miner, Bitcoin ( BTC ) – Pool Mining Cloud Wallet, Crypto Holic, รางวัล Bitcoin รายวัน, Bitcoin 2021, Minebit Pro และ Ethereum ( ETH ) – Pool Mining Cloud

Trend Micro อธิบายว่าแอพที่เป็นอันตรายเหล่านี้ “หลอกล่อให้เหยื่อดูโฆษณา ชำระค่าบริการสมัครสมาชิกที่มีค่าธรรมเนียมรายเดือนเฉลี่ย 15 ดอลลาร์สหรัฐฯ และจ่ายสำหรับความสามารถในการขุดที่เพิ่มขึ้นโดยไม่ได้รับสิ่งตอบแทน”

บริษัทกล่าวเสริมว่า “เราได้รายงานผลการวิจัยของเราไปยัง Google Play และแอพถูกลบออกจาก Play Store ทันที”

อย่างไรก็ตาม บริษัทรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์กล่าวว่าการค้นหาคำหลัก “การขุดบนคลาวด์” บน Google Play ยังคงให้ “แอปพลิเคชันประเภทเดียวกันจำนวนมาก” และเสริมว่า “แอปเหล่านี้บางตัวได้รับการดาวน์โหลดมากกว่า 100,000 ครั้ง”

อ้างอิงข้อมูลจาก Mobile App Reputation Service (MARS) ของบริษัท Trend Micro ให้รายละเอียด:

“แอพขุด cryptocurrency ปลอมมากกว่า 120 รายการยังคงออนไลน์อยู่ แอพเหล่านี้ไม่มีความสามารถในการขุดคริปโตเคอเรนซีและหลอกให้ผู้ใช้ดูโฆษณาในแอป ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้มากกว่า 4,500 รายทั่วโลกตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2020 ถึงกรกฎาคม 2021”

“การตรวจสอบของเรายังพบว่าแอปพลิเคชั่น cryptomining ปลอมเหล่านี้ทำให้ผู้ใช้คลิกโฆษณาแทนที่จะต้องจ่ายเงินเพื่อเพิ่มพลังการประมวลผล” บริษัทให้รายละเอียด

แอพบางตัว เช่น Bitcoin ( BTC ) – Pool Mining Cloud Wallet และ Bitcoin 2021 มีคุณสมบัติที่เป็นอันตรายพร้อมอินเทอร์เฟซที่เต็มไปด้วยโฆษณา บริษัท อธิบาย ผู้ใช้จะได้รับแจ้งให้คลิกโฆษณาเพื่อพิสูจน์ว่าผู้ใช้ไม่ใช่หุ่นยนต์ และได้รับแจ้งว่าสามารถเริ่มขุดได้หลังจากดูโฆษณาวิดีโอภายในแอป พวกเขายัง “ได้รับแจ้งให้ชมโฆษณาวิดีโอในแอปเพื่อเพิ่มความเร็วในการขุด”

แอพบางตัวต้องการให้ผู้ใช้ “เชิญเพื่อนหลายคนให้ดาวน์โหลดแอปเพื่อปลดล็อกอินเทอร์เฟซการถอนเงิน” บริษัทกล่าวเพิ่ม:

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้ใช้จะสามารถเชิญเพื่อนและปลดล็อกอินเทอร์เฟซการถอนเงินแล้ว พวกเขาก็ยังไม่สามารถถอนเงินดิจิทัลออกจากแอปได้ เนื่องจากแอปอยู่ในสถานะรออยู่เสมอ