ข่าวสาร ข่าวสาร Bitcoin ข่าวสาร เศรษฐกิจโลก

Twitter จะสามารถใช้ Bitcoin เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ได้อย่างไร

Jack Dorsey ได้สรุปวิธีต่างๆ ที่ Twitter สามารถรวม Bitcoin ได้

ประเด็นที่สำคัญ

  • Jack Dorsey กล่าวว่า Bitcoin จะเป็น “ส่วนสำคัญ” ของอนาคตของ Twitter
  • ในการเรียกผลประกอบการไตรมาส 2 ของบริษัท Dorsey ได้เสนอวิธีต่างๆ ที่ Bitcoin สามารถนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์ของบริษัทได้
  • Dorsey ยังกล่าวถึงการกระจายอำนาจของโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นแนวคิดที่กำลังได้รับความสนใจจากคริปโต

Jack Dorsey CEO ของ Twitter และ Bitcoin มาอย่างยาวนานได้แนะนำวิธีที่บริษัทโซเชียลมีเดียของเขาสามารถรวม Bitcoin เข้ากับผลิตภัณฑ์ของตนได้หลายวิธี 

Twitter ดูเหมือนจะรวม Bitcoin

Twitter อาจอนุญาตให้ผู้ใช้ส่งและรับ Bitcoin ผ่านแพลตฟอร์มในไม่ช้า

ในไตรมาสที่ 2 ของ บริษัท ที่ผลประกอบการเรียกวันพฤหัสบดีที่ซีอีโอแจ็คอร์ซีย์บอกว่าผู้ถือหุ้น Bitcoin จะเป็น“ส่วนใหญ่” ในอนาคตของ บริษัท ฯ ย้ำว่าเขาเชื่อว่า cryptocurrency ธงมีศักยภาพที่จะกลายเป็นสกุลเงินของพื้นเมืองอินเทอร์เน็ต

Dorsey ยังเสนอวิธีที่ Twitter สามารถรวม Bitcoin เข้ากับแพลตฟอร์มได้หลายวิธี โดยระบุว่า:

“หากอินเทอร์เน็ตมีสกุลเงินท้องถิ่น สกุลเงินสากล เราสามารถเคลื่อนไหวได้เร็วขึ้นมากด้วยผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น Super Follows, Commerce, Subscriptions, Tip Jar และเราสามารถเข้าถึงทุกคนบนโลกใบนี้ได้เพราะสิ่งนั้นแทน ลงสู่ตลาดโดยตลาดโดยตลาด”

ในอดีต Twitter พยายามดิ้นรน เพื่อสร้างรายได้ จากแพลตฟอร์มของตน แม้ว่าจะมีฐานผู้ใช้ขนาดใหญ่ และกระตือรือร้นก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัทได้เลือกที่จะสร้างรายได้ ผ่านบริการสมัครสมาชิกแบบชำระเงิน โดยตั้งเป้าที่จะ เพิ่มรายได้เป็นสองเท่า ภายในสิ้นปี 2566 อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวสู่ตลาดทีละครั้ง อาจเป็นกระบวนการที่ช้า และมีค่าใช้จ่ายสูง ด้วยการบูรณาการ Bitcoin นั้น Twitter หวังที่จะเข้าถึงตลาดใหม่หลายแห่งพร้อมกัน ทำให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทมากขึ้น

นอกจากบริการสมัครสมาชิกแล้ว Twitter ยังต้องการใช้ Bitcoin ในคุณสมบัติที่จะเกิดขึ้นอีกด้วย ตัวอย่างหนึ่งคือ Tip Jar ซึ่งเป็นวิธีให้ผู้ใช้ส่งและรับเคล็ดลับ ด้วยการรวม Bitcoin ผู้ใช้จะสามารถส่งเคล็ดลับโดยไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการแปลงสกุลเงินหรือค่าธรรมเนียมการจัดการที่ตัดเป็นจำนวนเงินที่ส่ง 

อย่างไรก็ตาม การใช้ cryptocurrencies เพื่อแนะนำผู้คนทางออนไลน์นั้นไม่ใช่แนวคิดใหม่ ในอดีต การใช้งาน Dogecoin ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดอย่างหนึ่งคือการให้ทิปผู้ใช้บน Reddit โดยใช้ Dogetipbot นอกจากนี้ ในปี 2019 เว็บเบราว์เซอร์ที่เน้นความเป็นส่วนตัว Brave Brave  ยังรวมฟังก์ชันการให้ทิปบน Twitter โดยใช้ Basic Attention Token 

นอกเหนือจากการรวม Bitcoin แล้ว Dorsey ยังเน้นย้ำถึงความหลงใหลในการกระจายอำนาจ โดยอธิบายว่าความคิดริเริ่ม “Bluesky” ของ Twitter มีเป้าหมายเพื่อสร้าง “มาตรฐานแบบเปิด และกระจายอำนาจสำหรับ โซเชียลมีเดีย” ในขณะที่เขาไม่ได้บอกว่า Bitcoin หรือเทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทจะมีบทบาทในอนาคตของ Bluesky หรือไม่ แนวคิดในการสร้างโซเชียลมีเดียบนเครือข่ายแบบกระจายอำนาจกำลังได้รับแรงฉุด ในระหว่าง การนำเสนอของเขาที่ EthCC ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum Vitalik Buterin กล่าวว่า เทคโนโลยีการเข้ารหัสลับมีความเหมาะสมอย่างยิ่งในการแก้ปัญหาต่างๆ ที่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน

Dorsey ทำงานในพื้นที่ Bitcoin ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสัญญา ว่าจะสร้างแพลตฟอร์ม DeFi ที่เน้น Bitcoin ผ่าน Square บริษัทชำระเงินของเขา กำลังพัฒนากระเป๋าเงินฮาร์ดแวร์ Bitcoin และ Dorsey เองก็ปรากฏตัวในการประชุม “The B Word” เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อดี ของสินทรัพย์กับ Elon Musk และ Cathie Wood ในสัปดาห์นี้