Uniswap การปล่อยกู้เหรียญคริปโต

เมื่อเหรียญอยู่ใน Uniswap ทำไมถึงเติบโต

ในหัวข้อนี้ จะว่าด้วยคำถามที่หลายๆ ท่านสงสัย ว่า เพราะเหตุใดเมื่อเหรียญเข้าไปอยู่ใน Uniswap แล้วส่วนใหญ่ถึงเติบโต   เราจะพาไปดูหลักการเบื้องหลังกันครับ

เหรียญอันดับหนึ่งอย่าง  AMPL แรกเริ่มก็เติบโตแบบช้าๆ  แต่พอจุดติด กระโดดพรวดๆ  เลยทีเดียว ปัจจุบันคนสร้าง pool ต้องใช้กำลังอย่างมากในการจะครอง share pool ของเหรียญนี้

เหรียญนี้ก็เช่นกัน SNX ปัจจุบัน Liquidity อยู่ที่2 ล้าน กว่า $ แต่ในช่วงเริ่มต้นก็เริ่มต้นแบบเล็กๆ เช่นกัน แล้วมาพุ่งพรวดเอา

อะไรคือสาเหตุเบื้องหลัง

มาดูเหรียญ  HPAY ที่เพิ่งเริ่มต้นเข้า Uniswap ได้ไม่กี่วัน แต่ Pooled Tokens ก็ไม่เลว  น่าสนใจไม่น้อย…

เดี่ยวจะมาอธิบายถึงกลไกที่ทำให้เหรียญที่มีชุมชน สามารถเติบโตได้ใน Uniswap กัน

1.เรื่องของราคาซื้อและขาย ภายใน Uniswap 
ราคาซื้อขายในแต่ละช่วงเวลา ในตอนแรกเริ่มนั้น ยิ่งเหรียญที่มีราคาน้อย  แรงเหวี่ยงหรือความต่างกันระหว่างซื้อกับ ขายจะเห็นได้ชัดเจนมาก  เช่น ในกรณีนี้ จะซื้อ HPAY ด้วย 1 ETH  จะได้รับ 11423.4  Hpay

ในขณะที่เมื่อจะขาย HPAY นั้น ย่อมจะได้ใช้ HPAY จำนวนมากกว่า เยอะเลยทีเดียวตามรูปด้านล่าง  ซึ่งราคาจะไม่แน่นอน อิงตามราคาของ ETH ในช่วงเวลาน้ันๆ ด้วย

การทำเช่นนี้ ย่อมเป็นการหาส่วนต่างของการรับเป็นนายหน้า ซื้อ และขาย เช่นร้านขายทอง ที่มีส่วนต่างของการรับซื้อและขายนั่นแหละ   โดย Liquidiy Provider Fee ด้านล่าง  จะถูกนำไปเป็นการจ่ายให้กับ  Liquidity Provider ที่ร่วมกันสร้าง Pool จำนวนปัจจุบัน 0.3%ของค่าธรรมเนียม

2. เรื่องของการสร้าง Pool หรือในฐานะ Liquidity Provider  

จะใช้เหรียญในจำนวนที่ต่างกัน  และก็จะบอกว่าจำนวนเหรียญที่ท่านลงไปจะได้กี่ % ของ Share of Pool  ซึ่ง ในเหรียญที่มีราคาต่ำและแรงเหวี่ยงเยอะๆ  พูดง่ายๆ นั่นคือช่วงสตาร์ทจะมีความเหวี่ยงพอสมควร

แต่ด้วยหลักการที่ว่ามานั้น   จะเป้นตัวขยับ ทำให้เหรียญจากตลาด โดนดูดมาไว้ที่ Uniswap  ยิ่งความต้องการสร้าง Pool มีจำนวนมากขึ้น ความต้องการใช้เหรียญในการทำก็มีมากขึ้น     ในขณะเดียวกัน  ราคาในตลาด  exchange ทั่วไป ก็จะถีบตัวสูงขึ้นไปโดยปริยาย  เพราะคนต้องการนำมาสร้าง pool   เพราะในตอนแรก  คนทั่วไปยังไม่รับรู้เกี่ยวกับการสร้าง pool ใน Uniswap  ก็จะวางขายตามปกติทั่วไป    เมื่อความต้องการสร้าง pool มีมากขึ้น ก็จะถูกโกยเหรียญมาสร้าง pool

ทีนี้ พอราคาของเหรียญ ถีบตัวสูงขึ้น Total Liquidity (Untracked) ยิ่งเยอะ ยิ่งเพิ่มความสนใจของนักลงทุนในที่ต่างๆ ที่อยู่ใน Uniswap ที่อยากมาลงทุน   ก็จะมาซื้อเหรียญที่อยู่ใน pool เพื่ออัดกลับเข้าไปใน pool อีก

แต่เมื่อต่างกรรมต่างวาระ ต่างคนต่างทำ  ราคาก็ยิ่งถีบตัวสูงขึ้นไปอีก  และในกระดาน ที่จะโดนดูดมาไว้ใน Uniswap อีก

และ Uniswap เองขึ้นชื่อในเรื่องของ  Liquidity ที่มีสภาพคล่องที่ดี ทั้งซื้อและขาย  ก็จะดึงคนทั่วไป เข้ามาซื้อและขายกันใน Uniswap มากขึ้นเรื่อยๆ นั่นเอง เพราะ อัตราการโตของ pool คือตัวบอกว่า สามารถซื้อขายได้แค่ไหน  คนก็จะเข้ามาซื้อขายกันในนี้


ซึ่งเป็นเรื่องปกติทั่วไป ที่คนเราจะตัวเล็กกว่าส่วนกลางเสมอๆ   ยกตัวอย่างเช่น อะไรก็ตามที่มีการทำตรงกลาง  มันจะใหญ่กว่า ตัวคนเดียวเสมอ   นี่ก็เช่นกัน Pool ที่แชร์ไว้ จะมีขนาดใหญ่มาก เมื่อเทียบกับอัตราส่วนของคนแต่คน ซึ่ง pool ตรงนี้ยิ่งเยอะ ก็จะยิ่งมีความเสถียร   แต่ด้วยหลักการที่ทาง Uniswap ตั้งขึ้นมานั้น มีการ Protect คนสร้าง pool ในตัวอยู่แล้ว ก็กลายเป็นว่า ปลอดภัย ทั้งผู้ที่สร้าง Pool     และในขณะเดียวกัน  Trader หรือ ผู้ซื้อหรือขาย นั้นก็ได้รับความสะดวกสบายมากๆ เช่นกัน

ก็จะเข้าหลักการ ยิ่ง pool โต ก็จะยิ่งดึงดูดนักลงทุนเข้ามาตลอดเวลาเช่นกัน   ก็เลยส่งผลต่อเหรียญโดยรวม ว่ามีสภาพเศรษฐกิจที่ดีและมั่นคง   เป็นอีกมิติของเหรียญคริปโตที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันนั่นเอง

เป็นยังไงกันบ้างสำหรับคำตอบที่สงสัยกันว่า  ทำไมเหรียญถึงจะเติบโตใน Uniswap หวังว่าทุกท่านที่ได้อ่านน่าจะพอนึกภาพออกกันครับ

———————————————-
ท่านใดสนใจพูดคุยเนื้อหาเกี่ยวกับ  Uniswap แบบเจาะลึกสามารถเข้าร่วมกลุ่มได้ ที่นี่
สามาถติดตามเพจเพื่ออัพเดทข่าวสารและวิธีการต่างๆได้ ที่นี่