Uniswap การปล่อยกู้เหรียญคริปโต

Uniswap เปรียบเหมือน พิมพ์เขียว ธนาคาร ที่หยิบยื่นให้กับสกุลเงิน

ช่วงนี้  Uniswap กำลังมาแรง ชนิดที่ว่ากันว่า จะพลิกสถานการณ์คริปโตโลกให้กลับมา หวือหวา อีกครั้ง และในขณะเดียวกัน ก็ให้แง่การทำงานใหม่ๆ สำหรับเหรียญ คริปโตกันแบบตอบโจทย์มากๆ

เราจะมาว่า ถึง ปัญหาในวงการคริปโต ที่ผ่านมากันก่อน

เรื่องของการเงินกับคริปโต สำหรับผู้ที่เข้าใจในอุดมการณ์ของคริปโตที่มากกว่า การซื้อขาย สิ่งที่อยากเห็นที่สุด คือ การเติบโตทางสังคมและเศรษฐกิจของเหรียญนั้นๆ    จึงเป็นที่มาของการพยายามเข้า exchange ใหญ่ๆ ที่มีคนเล่นเยอะๆ   และหวังว่า จะมีคนในกระดานเข้ามาซื้อเหรียญของตัวเอง  จนเกิดเป็นกระแสการวัดกันที่ เข้า exchange ที่ใหญ่ขึ้น

ซึ่งเป็นเส้นทางที่มองดูแล้ว ที่ผ่านมา ก็มี exchange หลายๆ ที่มีพฤติกรรมไม่ชอบมาพากลบ้าง  บริการอยู่ปิดตัวไปบ้าง  หลายๆ เหตุผลของ exchange ได้สร้างความสั่นคลอนหรือ การสะดุดในแง่คิดบางอย่างไป  และExchange บางเจ้าก็สถาปนาตัวเองขึ้นมา ว่าฉันยิ่งใหญ่ในโลก และอยากเข้าลิสต์เหรียญที่ Exchange ฉัน ต้องจ่ายเงินกันเท่านี้ๆ

เหรียญที่มีชุมชนอยู่แล้ว แต่ขาด Exchange ที่ดี ก็ทำให้เกิดการสะดุดได้เช่นกัน

เนื่องจากปัญหาของ Exchange คือปัญหาใหญ่ทีสร้างความสะดุดในการสร้างชุมชน ของเหรียญหลักๆ เลยเพราะ สุดท้าย เหรียญแต่ละเหรียญก็ต้องอิงกับตัวกลางที่สำคัญมากๆ ที่เป็นทั้งความไว้ใจ เชื่อใจของชุมชนเหรียญทั้งหมด ถ้า exchange ชะงัก ก็ส่งผลให้การเติบโตสะุด  ส่งผลต่อราคา โดยรวมๆ เมื่อคนบางกลุ่มอยากปล่อยเหรียญออกไป ในปริมาณที่มาก จนเกิด ความต้องการของตลาด

ปัญหาทางด้านราคาของเหรียญ

เป็นธรรมดาที่ราคาของเหรียญจะถูกควมคุมโดย Demand และ Supply แต่เมื่อถึงเวลาหนึ่ง คนที่อยากปล่อยเหรียญในปริมาณที่มากๆ ก็สร้างหวั่นไหวทางด้านราคาให้กับเหรียญได้ เช่นกัน  โดยเกิดแรงเหวี่ยงที่มากขึ้นกว่าปกติ สำหรับเหรียญที่วงจรการเติบโตกำลังขึ้นไป

ปัญหาที่ว่ามาทั้งหมด  ถูกบริหารและจัดการหมดสิ้นไป โดย Uniswap

โดย Uniswap เป็นเหมือน Exchange ที่ไร้ตัวกลาง  ที่พร้อมให้บริการชุมชนใดๆ ในโลกนี้ก็ตามสามารถเข้าร่วมได้ และให้บริการสำหรับทุกชมชน โดยผ่านการทดสอบมามากแล้ว  ว่าเป็นตัวกลางที่ดี ซึ่งผู้ใช้งาน ที่ต้องการซื้อขาย ไม่จำเป็นต้องฝากเหรียญไว้ใน Exchange เลย เก็บอยู่ในกระเป๋าตัวเอง จะใช้งานก็ Connect Wallet  ก็สามารถแลกเปลี่ยนกันได้

Uniswap หยิบยื่นความเป็นเหมือน ธนาคารให้กับสกุลเงิน

โดยธรรมดาของเหรียญ ว่ากันว่า ต้องสร้าง Ecosystem ขึ้นมา เช่นโดยปกติ มีเงินเปลือกหอย ก็เอาไปแลกข้าว เอาไปแลกเนื้อ เพื่อให้ได้สิ่งของ     ระหว่างกัน ต่างคนต่างเก็บเงินเปลือกหอยไว้ในไห ในหลุมในบ้านส่วนตัวของใครของมัน

แต่เมื่อเกิดธนาคารขึ้น ซึ่งในสมัยก่อน เราเรียกได้ไม่เต็มปกว่า  Exchange แบบตัวกลางคือธนาคาร    Exchange ตัวกลางเป็นแค่จุดแลกเปลี่ยน   แต่เมื่อ ธนาคารเกิดขึ้นมา มันก็เกิดระบบการแลกเปลี่ยน กันขึ้นมา  และ เมื่อฝากเงินเข้าธนาคารเยอะๆ ธนาคาร ก็ต้องเอาเงินไปปล่อยกู้ โดยธนาคารต้องมีเงินเยอะๆ

ถึงตรงนี้ เราจะเริ่มเห็นภาพล่ะว่า   Uniswap คือ ธนาคารสีม่วง ที่ต้องมีเงินของคนที่ฝากเข้า และถอนออกเยอะๆ  แต่ในแง่ของการฝากเข้าและถอนออก นั้น เค้าเรียกว่า การร่วมสร้าง Pool  ในระบบ  สำหรับผู้ที่ต้องการจัดการด้านสภาพคล่อง Liquidity Provider  โดยสรุปหน้าที่ของ คือ ฝากเข้า  ถอนออก แลกเปลี่ยน เงินตรา  และรับปล่อยกู้นั่นเอง

Uniswap  กลายเป็นธนาคารกลางของโลก ที่หลายๆ สกุลเงินสามารถเข้าร่วมได้

จุดเปลี่ยนของ Uniswap เมื่อไม่กี่เดือนมานี้ คือก้าวกระโดดที่สำคัญต่อระบบเศรษฐกิจ โดยรวมของคริปโต เมื่ออนุญาติให้สามารถ Add  เหรียญ ERC20 เข้าได้แบบอิสระ   ตรงนี้ คือสำคัญมากๆ  เมื่อเหรียญต่างๆ สามารถแอดเข้าไปได้ร่วมกันสร้างระบบธนาคารของตัวเองได้ในนั้น

เช่นเหรียญ HPay  คือหนึ่งในจำนวนหลายร้อยเหรียญ ที่เข้าร่วมกับธนาคารแห่งนี้  และได้สิทธิ์ในการ รับ ฝาก ถอน ปล่อย กู้   ซึ่งตรงนี้ได้ทั้งหมด  นั่นหมายความว่า ชุมชน HPay สามารถ ร่วมสร้างสกุลเงิน ขึ้นมาได้ในระบบนี้

Uniswap ให้บริการ  แลกเปลี่ยน ระหว่าง ETH-HPAY  สำหรับผู้ที่ต้องการแลก สามารถ  Connect Wallet เข้าไปแล้วแลกเปลียนได้ทันที

Uniswap ให้บริการ สำหรับผู้ที่อยากปล่อยกู้ หรือ ร่วมสร้าง Pool ประจำเหรียญ โดยเงื่อนไข ต้องฝากเข้า  ETH50/Hpay50 ในอัตราที่เท่ากัน  เพื่อให้เกิดสภาพคล่อง ตามนิยามของคำว่า Add Liquidity  โดยท่านที่ปล่อยกู้จะได้รับผลตอบแทนกลับมา จากค่าธรรมเนียมระหว่างการ แลกเปลี่ยนของเพื่อนสมาชิกในระบบทั้งหมดนั่นเอง  ซึ่งในอนาคต ค่าธรรมเนียมตรงนี้จะโตตามระบบสมาชิกที่เกิดขึ้น

Uniswap จะให้เกิดสภาพคล่องที่แท้จริง    เหรียญบางเหรียญเข้าไปอยู่ในกระดาน แล้วไม่เกิดการซื้อขาย  บางทีราคาก็ไม่ได้ดั่งใจ   ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เมื่อ Uniswap จะมี Protocol ในการดูแลส่วนนี้ ซึ่งในแต่ละช่วง จะมีการบอกว่า สามารถแลกเปลี่ยนได้สูงสุดเท่าไหร่      นั่นหมายความว่า อยากซื้อเท่าไหร่ ก็ได้ อยากขายเท่าไหร่ก็ได้ ถ้ามี Pool ขนาดใหญ่ ซึ่งแน่นอน คนส่วนใหญ่ก็จะวิ่งหาสภาพคล่องนั่นเอง  ที่ไหนมีสภาพคล่องที่นั่นก็จะมีคน

ซึ่งปัญหาทุกข้อในอดีต จะถูกแก้ไขโดย Uniswap ทำให้เหรียญที่มีอุดมการณ์ต้องการสร้างสังคมการเงินแบบใหม่ ได้เติบโตตามหลักการ ซึ่งแน่นอน สิ่งที่ดีในปัจจุบัน จะถูกทดแทนโดยสิ่งใหม่ที่ดีกว่า  เสมอๆ        ในอนาคตอาจจะมีอะไรดีๆ เกิดขึ้นในลักษณะนี้อีกมากมาย เพราะในเมื่อแนวคิด ที่เป็นตัวกลาง ที่ไร้ตัวกลางสำหรับแต่ละเหรียญ แล้วมันเวิร์ค     ซึ่งในฐานะเหรียญแต่ละเหรียญที่เกิดขึ้นมาก็ชอบ ในสถานะนี้   แล้วที่สำคัญ Uniswap คือคนใช้กันทั้งโลก   คนทั่วโลกสามารถเข้าจับจ่าย ได้ทุกเหรียญ แบบอิสระ นั่นเอง

———————————————-
ท่านใดสนใจพูดคุยเนื้อหาเกี่ยวกับ  Uniswap แบบเจาะลึกสามารถเข้าร่วมกลุ่มได้ ที่นี่
สามาถติดตามเพจเพื่ออัพเดทข่าวสารและวิธีการต่างๆได้ ที่นี่