Uniswap การปล่อยกู้เหรียญคริปโต ข่าวสาร Happycoin

มี HappyPay สามารถร่วมสร้าง Pool ใน Uniswap ได้

ห่างหายไปนานสำหรับบทความหน้ากากมังคุด   สำหรับบทความนี้จะว่าด้วย เรื่องใหม่ ในไทย สำหรับวงการ แต่มีมานานและได้พิสูจน์กันมานักแล้ว  นั่นก็คือ เรื่อง Uniswap

Uniswap เกี่ยวอะไรกับ Hpay

หลังจากที่ Happycoin ได้ย้าย chain มาอยู่บน ERC20 นั้น ทำให้สะดวกสบายในการเข้าร่วมด้านต่างๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นใช้งานบนกระเป๋า ระดับโลก  Trustwallet หรือ Imtoken   รวมถึงการลิสต์เข้ากระดานเทรดอย่างปัจจุบัน นั่นคือ  Nazadax ซึ่งมีจับคู่เทรดทั้งหมด 3 คู่ คือ  BTC USDT และ ETH   ซึ่งก็ถือว่า เป็นจุดเริ่มที่ดีหลังการ Swap เหรียญมานั่นเอง

ซึ่งปัจจุบัน ชุมชนชาว  HappyPay ส่วนใหญ่เก็บเหรียญไว้ในกระเป๋า Trustwallet หรือ Imtoken เป็นหลัก  โดยไม่มีการเคลื่อนย้ายใดๆ ตั้งแต่ Swap ไป    นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ เหรียญหมุนเวียนอยู่ในกระดาน  Nazadax ค่อนข้างน้อย  ซึ่งกลายเป็นว่า เก็บเหรียญไว้นิ่งๆกันเสียมากกว่า  ซึ่ง uniswap จะเข้ามาเพิ่มอะไรในจุดนี้

Uniswap คือ คือ แฟลตฟอร์มแลกเปลี่ยนเหรียญต่างๆ ซึ่งอยู่ในมาตรฐาน ERC20 ซึ่ง HappyPay ก็คือหนึ่งในนั้น   ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางสำหรับการแลกเปลี่ยน แบบ Decentrailized Exchange    ซึ่ง Trader สามารถ แลกเปลี่ยนเหรียญ ตัวเองกันไปมาบน Uniswap ได้   ซึ่งปัจจุบัน มีการจับคู่  HPayกับETH บนนั้น (สามารถคลิ๊กที่ลิงค์)

ซึ่ง Trader ทั่วไป สามารถ นำกระเป๋า TrustWallet หรือ Imtoken มา connect Wallet กันได้เลย  โดยกด เลือกเมนูที่ 2 คือ  WalletConnect  ตามรูปด้านล่าง

ซึ่งท่านก็ ใช้มือถือที่เปิดแอ้พ ไว้แล้วกดสแกน QR Code ที่โชว์ขึ้นมาได้เลย  แล้วท่านก็  Allow ที่หน้าจอมือถือของท่าน  เพียงเท่านี้ กระเป๋าของท่านก็จะไปอยู่ใน Uniswap เรียบร้อยแล้ว

หลังจากที่ ทำการ connect กับมือถือแล้ว หน้าจอก็จะแสดงเหรียญ ที่ท่านมีอยู่ เหมือนท่านกำลังจัดการแอ้พของท่านเอง  จะบอกจำนวนเหรียญ ETH ที่ท่านมีในกระเป๋า  รวมถึง ถ้ามี HappyPay อยู่แล้ว ก็จะโชว์ในกระเป๋าของท่านตามจริงทุกอย่าง เพราะดึงค่ามาจากระเป๋าของท่านเอง

 

 

ซึ่งท่านสามารถกด เลือกที่จะ SWap จาก Hpay เป็น ETH ก็ได้  หรือจะเอา ETH  แลก Hpay ก็ได้ ดังรูปด้านล่าง   โดยจะบอกรายละเอียดเกี่ยวกับ การแลกเปลียนครั้งนี้ ตามด้านล่างเช่นกัน   โดยในการคำนวนตรงนี้    ทาง  Uniswap จะมี automated liquidity Protocol  ซึ่งคอยควมคุยดู Pool และคำนวนการแลกเปลี่ยน รวมถึงราคา ของเหรียญนั้นๆ ด้วย   เข่นในตัวอย่าง เนื่องจากตอนนี้  Pool ของ HappyPay เพิ่มสร้าง ทำให้สามารถแลกเปลี่ยนเหรียญได้สูงสุด แค่ 13820 Hpay  และยังบอก Liquidity Provider Fee ให้ทราบอีกด้วย ว่าจะมีการหักค่าธรรมเนียมเท่าไหร่   ซึ่งค่าธรรมเนียมส่วนนี้ จะถูกนำไปจ่ายให้กับ ผู้ที่อยากเข้าร่วมสร้าง Pool ในฐานะ Liquidity Provider นั่นเอง


อเราเลือกแลกเปลี่ยน เหรียญเสร็จแล้ว ก็กดยืนยันจากมือถือของเรา เหรียญก็จะถูกส่งแลกเปลี่ยนกันโดยตรง เหมือน แลกกับเพื่อนกันนั่นเอง โดยไม่ต้องผ่านตัวกลางเหมือน exchange ทั่วไป  ซึ่งหมายความว่า มันสะดวกสบายมากๆ ในการแลกเปลี่ยน ในอนาคต

ส่วนอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญมากๆ คือใน Uniswap จะมีการเปิดโอกาสให้ชุมชน นำเหรียญที่เก็บไว้ในกระเป๋า  มาสร้าง Pool ร่วมกันในฐานะ  Liquidity Provider  โดยนำเหรียญ 50/50  กับคู่ที่มีเช่น ETH 50 %  Hpay 50% ซึ่งจะมากจะน้อย อยู่ที่เรากำหนด  ซึ่งทาง Uniswap เองก็จะทำการ โอนค่า Fee ที่ได้จากการหักจากการซื้อขายทั่วไป กลับไปให้ยังผู้ที่ ร่วมสร้าง pool ตามอัตราส่วนเงินที่ลงนั่นเอง  ว่ากี่ % ของ Pool ทั้งหมด

ดยท่านใดสนใจเข้าร่วมการสร้าง Pool ก็ง่ายมากๆ  โดยท่านทำการ connect wallet กับกระเป๋าของท่านแล้ว คลิ๊กที่นี่   ซึ่งขึ้นหน้านี้ขึ้นมา  ซึ่งเมื่อท่านลองกรอดตัวเลขลงไป เช่น 0.5 ETH ระบบก็จะทำการคำนวนการฝาก เหรียญ HPay ให้กับท่าน เป็นจำนวนเท่าไหร่  และด้านล่าง  ก็จะแจ้งสถานะ  Pool ของท่านว่าถ้าท่านฝากเท่านี้ อัตราการถือ Share of Pool ของท่านกี่ %  ในปัจจุบัน  Pool ยังน้อย ท่านก็เลยได้ถือครองในอัตราที่เยอะนั่นเอง

ซึ่งในส่วนของ Pool ทั้งหมดนั้น เราสามารถเข้าไปเช็คได้ ที่นี่   ซึ่งจะบอกสถานะล่าสุดว่า  Liquidity ทั้งหมด ณ เวลานี้มีจำนวนเท่าไหร่ ซึ่ง จะโตขึ้นเรื่อยๆ  ตามจำนวนคนที่นำเหรียญมาร่วมกันสร้าง Pool   และบอก  Transaction ที่เกิดขึ้น ในแต่ละวันให้เราทราบถึงการเติบโตของ Pool ด้วย

ในส่วนของ Pool รวม สามารถดูได้ด้านล่าง  เช่นในปัจจุบัน มี  Pooled Tokens คือ 3.25017 ETH และ 30857 HPAY  ซึ่งถ้ามีการสร้าง Pool ให้ใหญ่ขึ้น มันก็เหมือนเรากำลังสร้างธนาคารของเราเอง  โดยจะมีความมั่นคงมากขึ้นตาม Pool ที่สร้างขึ้นมา   จะถอนเงินวันละ เป็นแสนเป็นล้าน  ธนาคารก็ไม่มีเจ๊ง จะเกิดการหมุนเวียนขนาดใหญ่ขึ้นในองค์กรของเราเอง

ในส่วนของ Transaction จะบอกว่า มีอะไรเกิดขึ้นบ้างใน Pool นี้ รวมถึง คนซื้อ ขายเหรียญ ผ่าน  Uniswap โดยมี สถานะสำคัญอยู่ 3 ส่วนคือ   Swap หมายถึงการแลกเปลี่ยนระหว่าง Hpay/ETH  add หมายถึง การเข้าร่วมสร้าง Pool   และ  Removes หมายถึงการถอนสัญญาการสร้าง Pool   ทุกอย่างคือความโปร่งใสมากๆ

เป็นยังไงบ้าง หลังจากได้อ่านแล้ว  สรุปให้อีกครั้ง   Uniswap จะมี2 ส่วนที่สำคัญคือ info  และ  Swap  และ Add Liquidity

ซึ่ง Uniswap นี้ถือเป็นสิ่งใหม่ ในวงการคริปโต ที่เป็นพัฒนาการอีกขั้นของระบบ  จากเดิมเราแลกเปลียนกันผ่าน Exchange ทั่วไป แต่ Uniswap คือ Decentralized Exchange ที่มีระบบ Pool เข้าไปเกี่ยวข้อง และได้รับการพิสูจน์มาแล้ว ว่าเป็นระบบการกู้ที่ดี มีที่ไปที่ไปของรายได้ชัดเจนครับ

หวังว่า ชุมชน  HappyPay จะนำเหรียญมาร่วมกันสร้าง Pool ให้ใหญ่มากขึ้นเรื่อยๆ ตามเท่าที่เหรียญมีในตลาดกันนะครับ    สำหรับท่านใดต้องการติดตามชาแนลยูทูปสามารถคลิ๊กได้ ที่นี่  จะมีการเจาะลึก Uniswap ล้วนๆ เลยครับ และติดตามเพจได้ ที่นี่ 

ท่านใดสนใจเข้ากลุ่มพูดคุยเรื่อง Uniswap ล้วนๆ สามารถเข้ากลุ่มได้ ที่นี่