ข่าวสาร Happycoin

Happycoin ได้ประกาศเปลี่ยน Chain ใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว ไปสู่ HappyPay (HPAY)

หลังจากปีใหม่ได้ยังไม่ถึงเดือน ชุมชนของ Happycoin ที่อยู่ทั่วโลก น่าจะได้พอได้ทราบข่าวการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ Happycoin กันบ้างแล้ว  นั่นก็คือ

การประกาศเปลี่ยน Chain จากเดิม  Happycoin (HPC) x11 ไปสู่ Chain ใหม่ HappyPay (HPAY) ERC20

โดยทางทีมพัฒนาได้ให้เหตุผลในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้  อ้างว่า
“เพื่อเป็นการปรับโครงสร้างภายใน และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ให้สอดคล้องกับกระแสโลกและอนาคต  โดยมุ่งมั่นที่จะพา HappyPay ไปสู่อีกฟากฝั่งให้จงได้  “

โดยเมื่อมีการไล่เรียงไทม์ไลน์ของ Happycoin ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา  หลายๆ ท่านน่าจะได้พบกับความยุ่งเหยิงและปัญหาต่างๆ ที่เข้ามาทดสอบอย่างมากมาย   โดยในเนื้อความ มีการแจ้งว่า

“HAPPYCOIN (HPC) was originally designed to be used for retail stores. Which was established on March 22, 2017, at present, the community HAPPYCOIN (HPC) has more than 5,000 people. “

ว่ากันว่า  Happycoin เป็นเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นเมื่อ วันที่ 22 ปี 2017  ซึ่งเมื่อ 3 กว่าปีที่ผ่านมา  โดยนับว่า เป็นเหรียญรุ่นแรกๆ ของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ โดยจุดประสงค์ในการสร้าง เพื่อใช้จ่ายสำหรับร้านค้ารายย่อยทั่วโลก โดยนำร่องที่ประเทศไทย  และก็เกิดการเข้าร่วมของเหล่าชุมชนจากประเทศต่างๆ  ไม่ว่าจะเป็นเกาหลี รัสเซีย และประเทศอื่นๆ จากทั่วโลกในเวลาต่อมา

โดยมีเหตุการณ์สำคัญๆ เกิดขึ้นในหลายๆ เรื่องทั้งในแง่ของ Success Story ของร้านค้าที่เข้าร่วมจุดสูงสุดของราคา , และการหลอกลวงที่ได้รับจากกระดานต่างๆ , เรียกได้ว่า ครบทุกรสชาติกันเลยทีเดียว  โดยเราสามารถดูได้จากไทม์ไลน์ด้านล่าง

ซึ่งจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น  Happycoin เป็นเหรียญที่มีงบประมาณในการพัฒนาแค่ 10 ล้าน HPC ในวันแรกที่สร้างขึ้น ซึ่งในยุคนั้น ถือว่าเหรียญ 10 ล้านถือว่าเยอะมากๆ เพราะคนทั่วไปยังไม่ชินกับ Token หรือกระแส ICO ต่างๆ  ซึ่งในวันแรกที่สร้างเหรียญขึ้นมานั้น  ก็ไม่รู้ว่าทิศทางอนาคตจะเป็นอย่างไร เหรียญถูกแจกจ่ายไปเรื่อย และใช้ในการพัฒนาและทำตลาด   จนกระทั่งปัจจุบัน ล่าสุด เหรียญ Happycoin มีจำนวนเพิ่มถึง 25,182,449 HPC อ้างอิงจาก กระดานCoinmarketcap ณ ปัจจุบัน

โดยเหรียญเพิ่มขึ้นมาจากไหน   หลักๆ เหรียญเกิดขึ้นมาจากนักขุด โดยส่วนใหญ่ แทบทุกวินาที จะเกิด Block ใหม่ๆเสมอ โดยอ้างอิงจาก Explorer นักขุดเพิ่มเหรียญขึ้นมา ซึ่งมีปริมาณที่มาก  ถ้าแบ่งเป็นอัตราส่วน ก็เท่ากับว่า นักพัฒนา แบกน้ำหนักถึง 10 % ต่อ 90 % เรียกได้ว่า 1 ใน 10 เลย  ซึ่งโดยปกติเหรียญก็ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อให้เดินทางได้ในระยะไกล ให้เหมาะสมกับยุคปัจจุบัน  พูดได้ว่า ไอเดียดั้งเดิมดี แต่ไม่เข้ากับยุคสมัย ก็ว่าได้

กระแสนักขุดของ x11 กลายเป็นเหรียญอันดับต้นๆรองจาก Dash ในแง่ของความนิยมของนักขุด  ซึ่งเป็นหนึ่งใน ecosystem ดั้งเดิม พอนักขุดขุดเหรียญออกมาได้  ก็นำมาขายในตลาด  ทำให้กระแสการแบกรับของตลาด และการทำงานของทีมพัฒนาไปต่อไม่ได้ อย่างที่เห็นในช่วงหลังๆ จะเห็นได้ว่า เป๋ กันเลยทีเดียว เนื่องจากยุคสมัยเปลี่ยนไป  การทำงานที่ต้องการความรัดกุมและเหมาะสมให้มากขึ้นด้วย

การทำงานในแง่ของกระดานเทรด ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ สะท้อนมาว่า เราต้องเปลี่ยน เนื่องด้วยปัจจุบัน กระดานเทรดที่ลิงค์กับ Coinmarketcap  นั้นมีแค่2 ตัวเท่านั้นคือ Yobit ที่ระบุชัดว่า เป็น Scam และอีกกระดานคือ hitbtc ที่มีพฤติกรรมกักขังเหรียญไว้ในกระดานเทรด  สรุปคือ ทั้ง2 กระดานนี้ คนทั่วไปไม่สามารถที่จะโอนเข้า หรือ โอนออกเหรียญไปทำการซื้อขายได้นั่นเอง

โดยปัจจุบัน  HPC ต้องไปเทรดกันบนกระดานที่ไม่ได้ลิงค์ กับ Coinmarketcap แทน ซึ่ง ก็มีอยู่ 2 กระดาน คือ Nazadax  และ Nlexch  โดยทั้ง 2 กระดานมีการจับคู่หลายสกุลด้วยกัน ทั้ง USDT และ ETH


ภาพประกอบจาก Nazadax

ดังนั้น เมื่อมองภาพรวมทั้งหมดของ Happycoin แล้ว เรียกได้ว่า ระกำลำบาก พอสมควรกับสถานการณ์ที่ได้รับ ดังนั้น เมื่อมองถึงการพัฒนาต่อ จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างให้ทันสมัย และพร้อมสำหรับการใช้งาน   ทีมพัฒนาจึงได้ประกาศเมื่อต้นปี 2020 ว่าจะพบกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของ Happycoin นั่นคือ    การเปลี่ยนเชน หรือ เรียกว่า  Swap  โดยมีการประกาศแจ้งทาง เฟสบุ้คเพจ และทาง twitter ตามลิงค์ที่ปรากฏ  ซึ่งดูเหมือนกระแสตอบรับจะออกมาเห็นด้วย เป็นอย่างมาก

ซึ่งหลังจากได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว  ทางทีมพัฒนาก็เร่งให้ข้อมูลกับชุมชนภายใน โดยแบ่งห้องเทเลแกรมออกเป็น 3 ห้อง คือ ห้องเทเลแกรมโลก  , ห้องเทเลแกรมไทย , และห้องOTC   อีกทั้งปัจจุบันยังได้เพิ่ม ห้องไลน์สแคว์ เพื่อรองรับชาวไทยโดยเฉพาะอีกหนึ่งห้องด้วย

โดยเนื้อหาของการ Swap เหรียญ  HapppyPay นั้น  จะมีการนำเหรียญออกมาทั้งหมดเลย  คือ 100 ล้านเหรียญ  โดยแบ่งอัตราส่วนเป็นดังนี้  โดยจะเน้นหนักไปที่งบประมาณสำหรับการบริหารและการตลาด  และก็ทุกท่านที่ถือเหรียญ Happycoin เดิม สามารถนำมาแลกเปลียนได้ใน อัตรา 1:1 ตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2020 – วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2020 ที่จะถึงนี้ ซึ่งรายละเอียการ Swap จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

โดยสิ่งที่ชุมชนต้องเตรียมตัวนั้น  ทางทีมพัฒนาได้มีการออกคลิปสำหรับการเตรียมความพร้อมออกมาหลายๆ รอบแล้ว โดยแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน

  1. ขั้นตอนการเตรียมความพร้อมเหรียญ Happycoin HPC เดิม เพื่อนำส่งเหรียญให้กับ ทีมพัฒนา  โดยมีเนื้อหาและคลิปตามด้านล่าง ดูประกาศจากFacebookได้ที่นี่   อีกทั้งยังได้จัดทำคลิปภาคภาษาไทย สำหรับการเตรียมตัวออกเป็น 2 คลิป ดังนี้  คลิปที่ 1  และ คลิปที่2 

2. คลิปเตรียม Wallet และกระเป๋า IamToken สำหรับ รอรับเหรียญใหม่ HappyPay ( HPAY ) ERC20    ซึ่งจะมีทั้งหมด 2 คลิป ตามด้านล่าง

2.1 รู้จักกับ Iamtoken และการติดตั้ง
2.2 วิธีเพิ่ม HappyPay Address เข้าไปในกระเป๋า

ปล. กระเป๋า Itamtoken  ท่านจะต้องมี ETH ประจำกระเป๋า เพื่อเป็นค่าธรรมเนียมในการส่งออก   สำหรับการรับ ยังไม่ต้องมี ETH ก็ได้ครับ

สำหรับท่านใดจะใช้ กระเป๋าอย่างอื่น ไม่ว่าจะเป็น TrustWallet หรือ  Mewconnect  ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน

เป็นอย่างไรบ้างครับ แค่เปลี่ยน Chain ก็มีกระเป๋ามารองรับสำหรับการใช้งานที่หลากหลายและสะดวกสบายมากกว่าแต่ก่อนกันเลยทีเดียว

ทิศทางอนาคตหลังการ Swap

สิ่งที่หลายๆ ท่านน่าจะอยากทราบ ถึงทิศทางในอนาคตของ HappyPay ว่าหลังจากเปลี่ยนเชนไปแล้ว จะเป็นอย่างไรบ้าง  จึงขออธิบายให้เห็นภาพแบบนี้กันครับ

  1. มีเทคโนที่ทันสมัยมารองรับการทำงาน ไม่ว่าจะเป็น Apps รวมถึงอื่นๆ
  2. เรื่องกระดานเทรดที่จะเข้าร่วมมีโอกาสมากขึ้นเนื่องด้วยเป็น ERC20 ซึ่งง่ายต่อการลิสต์บนกระดานใดๆ
  3. เรื่องการดูแลเทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐาน สามารถทำงานได้ง่ายขึ้นแทบจะไม่ต้องดูแล ยกตัวอย่างเช่น explorer ที่มี Etherscan เป็นตัวหลักอยู่แล้ว คลิกที่นี่เพื่อดู Contract Address
  4. ในแง่ของนักขุด  จะหายไป นักขุดจะสามารถขุดได้เหรียญ ถึงแค่ในช่วงเวลา Swap เท่านั้น  หลักจากนี้ไป เหรียญทั้งหมดจะคงที่ ไม่มีการเพิ่มอีกแล้ว โดยมีการนำเหรียญทั้งหมดออกมาเลย  และจะมีการแบ่งให้วิ่งในตลาดประมาณ 30 %  คือ 30 ล้านเหรียญ สำหรับที่เหลือจะlocked ไว้เป็นงบสำหรับการพัฒนาในปีต่อๆไป
  5. ในแง่ของชุมชน ปัจจุบัน เรามีชุมชนทั่วโลก ทุกๆ คนที่เป็นส่วนหนึ่งของ Ecosystem เรียกว่า ชุมชน เราหวังว่า การเปลี่ยนแปลงนี้ จะเป็นการสร้างแรงจูงใจและสามารถเพิ่มชุมชนได้อย่างง่ายดายในอนาคต
  6. เรื่องของการใช้จ่ายและอุดมการณ์ของเหรียญ จะยังคงคอนเซปต์เดิม คือใช้จ่ายสำหรับร้านค้ารายย่อย  และที่เพิ่มเติมเข้ามาคือ สำหรับใช้จ่ายในวงการเน็ตเวิร์คเมืองไทยและทั่วโลก  ซึ่งรอดูแผนการในอนาคตที่จะตามมา..
  7. เรื่องของความน่าเชื่อมั่นและเชื่อถือ แน่นอนว่า เราคิดมาดีแล้วสำหรับการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง และภาพลักษณ์ที่จะเกิดหลังจากนี้  โดยหลักๆ เน้นความเชื่อมั่นในด้านของตลาดและสภาพคล่องโดยรวม
  8. เรื่องของกระดานเทรด  เราคาดหวังว่า จะมีเพิ่มขึ้นและสะดวกสบายอย่างมากขึ้นหลังจากเหตุการณ์Swapผ่านพ้นไป

ซึ่งทีมพัฒนามุ่งมั่นและหวังว่า นี่จะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญมากๆ สำหรับการเดินทางครั้งที่2 หลังการSwap จาก Happycoin สู่ HappyPay

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ได้อ่านบทความและแถลงการณ์ฉบับเต็มของ Happycoin แล้ว  ทุกท่านคิดอย่างไรกันบ้าง
อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการ Swap นะครับ

เว็บไซต์หลัก Happycoin