ข่าวสาร Altcoins ข่าวสาร Happycoin

Carlos Gasparini ชาวบราซิล ผู้ที่บริจาค HPC ให้กับทีมพัฒนา

ว่ากันว่าสังคมของคริปโต ตั้งแต่สมัยที่ Bitcoin เหรียญที่เกิดขึ้นมาได้ผ่านการขุดเหรียญเท่านั้น ทีนี้สงสัยกันไหมว่า แล้วทีมพัฒนา หรือคนที่ทำงานด้านต่างๆของโลก Bitcoin เขาอยู่กันได้อย่างไร ทำไมถึงมีคนเข้าร่วมสำหรับการพัฒนาสิ่งต่างๆในอาณาจักรของBitcoin

สิ่งหนึ่งที่เป็นเหมือนวัฒนธรรมหรือตัวแปรชิ้นสำคัญของวงจรหรือ Ecosystem อย่างหนึ่งสำหรับเหรียญที่ไม่ใช่ ICO นั่นคือ การบริจาค หรือ Donate.  เพราะตามหลักแล้ว การพัฒนาใดๆ จะดำเนินต่อไปได้ ก็ด้วยการบริจาคของชุมชนสำหรับส่วนกลางหรือที่เรียกว่า ทีมพัฒนา ก่อนที่หลายๆ อย่างจะกระจายตัวออกไป กลายเป็นการบริจาคย่อยๆ ในแต่ละแผนกตามมา  พร้อมกับราคาที่สูงขึ้น    พูดง่ายๆ ก็คือ  ผู้บริจาคเหรียญ—>เกิดการแปรเป็นงานเพื่อบริการสังคม ——> ชุมชนได้รับการบริการที่ดีขึ้น  ——–> ศักยภาพของชุมชนเพิ่มขึ้น  ——> สะท้อนมาถึงเรื่องราคา  โดยวัฏจักรนี้ เราจะเห็นการบริการต่างๆ จะมีการประกาศสำหรับการ Donate ตามกำลังศรัทธาเสมอๆ เช่น  Coinmarketcap

การรับบริจาคผ่าน Coinmarketcap ปัจจุบัน รับจำนวน 4 เหรียญ คือ BTC , LTC, ETH, BCH

โดยธรรมดาเหรียญที่บริจาคส่วนใหญ่จะเป็นเหรียญที่เกิดจากการขุด เพื่อเป็นการยกระดับและพัฒนาสังคมนั้นๆ ร่วมกัน  เพราะคนทำงานย่อมต้องการแรงหนุนและแรงผลักจากชุมชนร่วมกัน เพื่อให้เกิดระบบใหม่ๆ นั่นเอง

ทีนี้มาพูดถึงโลกของ  Happycoin  ที่มีการแบ่งการขุดและการเก็บStake  ดังนั้นแปลว่า เหรียญจะเกิดได้ทั้ง 2 ช่องทาง ชุมชนของ HPC ที่ผ่านมาอยู่ได้ด้วยระบบกองกลางหรือเหรียญที่เรียกว่า  Premine ซึ่งเป็นผลอย่างมากสำหรับการพัฒนาในช่วงแรกๆ และต่อมา ทีมพัฒนาเกิดเหรียญสำหรับการพัฒนาหมดลง  การพัฒนาสิ่งต่างๆ จึงดำเนินไปได้ช้า  ยกตัวอย่างเช่น ณ เวลานี้

การทำการเข้าลิสต์บนกระดาน หรืออื่นๆ ดำเนินการได้ช้า เพราะว่าตรงกลางสำหรับการพัฒนาไม่มีเหรียญสำหรับการบริหาร  ยกตัวอย่างการเข้ากระดานครั้งล่าสุด ( Nazadax ขณะนี้กำลังดำเนินการลิสต์ ) ทีมพัฒนาประกาศให้บริจาคเหรียญ HPC เพื่อเป็นทุนในการลิสต์เข้ากระดานนั่นเอง ซึ่งก็ได้รับกระแสการบริจาคจำนวนสูงถึง 30,000 HPC ผ่านผู้ที่บริจาคจำนวนไม่กี่สิบรายเท่านั้นเอง ซึ่งไม่สามารถเอ่ยนามได้ทั้งหมด แต่เอาเป็นว่า เกิดการบริจาคจากชุมชนที่เป็นชาวไทยส่วนหนึ่ง  และชาวจีนส่วนหนึ่ง ซึ่งตรงนี้คือพื้นฐานของสังคมในแบบอุดมคติของโลกคริปโตก็ว่าได้

ณ ช่วงเวลาที่กระดานปิด มองในด้านดี ก็มีดีต่อระบบ Happycoin เป็นอย่างมาก ในแง่ของการรู้จักชุมชนว่าอยู่ส่วนไหนของโลกบ้าง และที่ยังไม่ได้เข้ามาแสดงตัวอีกก็เยอะ ยกตัวอย่างเช่น นักขุดเหมืองชาวจีน ดูคลิปได้จากลิงค์นี้  เหมืองขุด HPC ขนาดใหญ่ในประเทศจีน ซึ่งก็เป็นหนึ่งในผู้บริจาค HPC หลักสำหรับการลิสต์กระดานครั้งล่าสุด

นอกจากนี้ยังมีชาวบราซิลอีกหนึ่งท่าน ที่เมื่อได้ทราบว่า ทีมพัฒนาต้องการเหรียญสำหรับการบริหาร ก็ได้แสดงตัวเข้ามาเพื่อบริจาคอีก หนึ่งท่านนั่นเอง นามของเขาคือ Carlos Gasparini ซึ่งขณะนี้เขายังทำการขุดเหรียญแล้วก็ส่งเข้ามา ที่ตรงกลางอย่างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

นี่ก็เป็นบทเรียนอย่างหนึ่งที่สำคัญสำหรับโลกคริปโตเลยทีเดียว แม้ว่าปกติ ผู้คนต่างมุ่งหวังเก็งกำไรกันเป็นหลัก  แต่ว่าตรงกลางก็ต้องถูกขับเคลื่อนโดยชุมชนร่วมกันสนับสนุนเช่นกัน  ยกตัวอย่างเช่น ในโลกปกติ ประเทศไหนที่พัฒนา นั่นเพราะมีการเก็บภาษี เพื่อเข้าไปอยู่ตรงกลางสำหรับการบริหารงาน   ในโลกของ HPC ก็เช่นกัน ตรงกลาง ก็ย่อมต้องการที่จะถูกสนับสนุนร่วมกันกับชุมชนเพื่อให้สามารถขับเคลื่อนระบบและหัวใจหลักของเหรียญนั้นไปได้เรื่อยๆ  ดังนั้น  Carlos Gasparini  จึงเป็นหนึ่งตัวอย่างของชุมชน Happycoin ที่เข้าใจระบบนี้ จึงได้ทำการบริจาคสำหรับตรงกลางเข้ามานั่นเอง   ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ชุมชน Happycoin จะเริ่มเข้าใจแนวคิดนี้กันมากขึ้นเรื่อยๆ ตามการเติบโตของชุมชนนั่นเอง  ซึ่งขณะนี้หน้าเว็บของ Happycoin ได้มีการเปิดรับบริจาคไว้อย่างเป็นทางการแล้วนั่นเอง สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ ที่นี่ 

นี่ก็เป็นนิยามของสังคม Happycoin ที่ว่า Build Together, Believe Forever. นั่นเอง