ข่าวสาร Happycoin บทความหน้ากากมังคุด

บทวิเคราะห์ Supply ของ HPC

ว่ากันว่า “ความเงียบมันน่ากลัว ”  แต่สิ่งที่น่ากลัวมากกว่า คือ  “สิ่งที่ซ่อนอยู่ในความเงียบ ” สถานการณ์นี้ คงเปรียบได้กับ HPC ณ เวลานี้

เอาล่ะ เราจะหยุดความเงียบไว้สักพัก สิ่งที่เราจะพูดถึงเวลานี้คือ เรื่องของ Happycoin ในด้านของ Supply..  ปัจจุบันนี้ Supply ของ Happycoin มีเพิ่มออกมาเป็นจำนวน 21,466,744 HPC  อ้างอิงจาก Coinmarketcap

ถือว่า เป็น Supply ที่มีออกมาจากถึง 21% ทั้งหมด 100 ล้าน HPC  ซึ่งเกือบติด1 ใน3 ของอัตราส่วนทั้งหมดเลยทีเดียว

จำนวนเหรียญที่เพิ่มขึ้นมานั้น ออกมาจากกรณีไหนบ้าง ?

HPC เป็นเหรียญที่ทำงานแบบ Bitcoin และทรงไว้ซึ่งระบบ POS ผสมอยู่ด้วย  นั่นหมายความว่า เหรียญที่เพิ่มออกมานั้น จะมาจากเพียงแค่ 2 กรณีเท่านั้น นั่น คือ จากระบบ POW หรือ การขุด  และ จากระบบ POS เหรียญที่เก็บไว้ในกระเป๋าบนPC ของบรรดา HPC Holder ทุกๆ ท่านที่อยู่ในระบบของ HPC นั่นเอง

ปัจจุบันยังมีคนขุดเหรียญ HPC อยู่หรือไม่?
ณ ขณะนี้ยังมีคนขุดเหรียญ HPC อยู่ครับ แม้จะมีจำนวนลดลงตามสภาวะของตลาดอยู่บ้าง แต่ยังถือว่า มีเพียงพอต่อการรักษาโครงข่ายของระบบในปัจจุบัน ซึ่งแรงขุดส่วนใหญ่มาจากเยอรมันและส่วนอื่นๆจากทั่วโลก

เหรียญที่เกิดจากกระเป๋าPC ล่ะยังมีออกมาต่อเนื่องไหม?
แน่นอนครับ ยังมีออกมาต่อเนื่องตามระดับความยากของระบบ  ปัจจุบัน คนส่วนใหญ่ในโลกของ HPC จะมีการเก็บเหรียญไว้ในกระเป๋า PC Wallet เป็นหลัก เนื่องจาก ปัจจุบันมีการรณรงค์ให้ทุกท่านเก็บเหรียญไว้ในกระเป๋า  จึงทำให้เหรียญมีการงอกขึ้นในปริมาณที่มากและยังเป็นการช่วยเหลือระบบให้มีความเสถียรไปในตัวด้วย.. ดูปริมาณการถือครองเหรียญจากที่นี่

ปริมาณเหรียญทั้งหมดที่ออกมาส่งผลอย่างไรต่อระบบรวม ?
ต้องบอกแบบนี้ครับว่า ณ เวลานี้ ในแง่ของเหรียญที่ออกมาใหม่รวม 21 กว่าล้านเหรียญนั้น ถือว่าเป็นความสำเร็จอย่างมาก ที่ระบบ HPC ปัจจุบันสามารถยืนหยัดมาได้ถึงทุกวันนี้   และเส้นทางทีขีดไว้นั้น บั้นปลายเหรียญของ HPC จะออกมาทั้งหมด 100 ล้านเหรียญ ซึ่งหนทางยังอีกยาวไกล ซึ่งเฉลี่ยแต่ละปี มีเหรียญที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ ประมาณ ปีละ 5-7 ล้านเหรียญ HPC เท่านั้น
ทีนี้เหรียญที่เพิ่มออกมานั้น จะส่งผลต่อตลาดโดยรวมบ้างยามตลาดซบเซาหรือเป็นขาลง เนื่องจากการพยุงราคาในตลาดเป็นเรื่องที่กระทำได้อย่างยากยิ่งเลยทีเดียว ถ้าตราบใดที่ตลาดยังไม่เป็นขาขึ้น
แต่จะว่าไปเวลาตลาดเป็นขาลงนั้น ก็เป็นโอกาสใหม่ๆ สำหรับคนที่พลาดในการถือครองเหรียญจำนวนมาก ในปริมาณที่มากเมื่อเทียบกับตอนขาขึ้นในการเข้ามาถือครองเหรียญในราคาที่ถูกแสนถูกอย่างปัจจุบัน (คนไม่ชอบซื้อของถูก คนนิยมซื้อของแพง )

แล้วสิ่งที่ซ่อนอยู่ภายใต้ความเงียบล่ะคืออะไร ?

ภายใต้ความเงียบนั้น ย่อมมีการเคลื่อนไหวแบบช้าๆ แบบใจเย็นของมวล Supply ขนาดใหญ่ ที่ถ่ายโอนกันผ่านตลาดแบบไม่เป็นที่น่าสังเกตุ ค่อยๆไหลเวียนถ่ายโอนไปมา รวมถึงsupplyจากนักขุดที่ทยอยขนเหรียญมาขายในตลาดด้วยเช่นกัน ซึ่งปัจจุบัน ตลาดที่นับว่า เป็นหนึ่งเดียวของโลก HPC เวลานี้ มีเพียงแค่ Coinexchange  ซึ่งสภาวะตลาดในปัจจุบัน ถือว่าเป็นช่วงตรึงกำลัง ทั้งฝั่งตั้งรับและฝั่งขาย

ทิศทางอนาคตของ HPC จะเป็นอย่างไร?
ยามตลาดซบเซา เป็นธรรมดาที่ทั่วโลกต่างประคองตัวเอง เพื่อความอยู่รอด ระยะเวลาที่เพิ่มขึ้น ถือว่า คืออายุงานที่มากขึ้นด้วย HPC จะยังคงอยู่กับโลกไปอีกนาน เพราะปัจจุบันถือว่า Supply นั้นได้ออกมาเพิ่มขึ้น พูดได้ว่า  ใครๆก็มีเหรียญอยู่ในมือ  ซึ่งอารมณ์แบบนี้เปรียบได้กับยุคแรกๆของ Bitcoin เลยทีเดียว ซึ่งอนาคตจะเป็นอย่างไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับชุมชนHappycoinทั่วโลกที่จะมองอะไรเหมือนๆกันตอนไหนหรือเมื่อไหร่และมองสิ่งนั้นๆได้นานแค่ไหนเท่านั้นเอง แต่ที่แน่ๆ HPC จะไม่มีการเป็นเหรียญ Dead Coin อย่างแน่นอน..