ข่าวสาร ข่าวสาร Altcoins

Ethereum 2.0 Proof-of-Stake เปิดทดสอบบน Testnet แล้ว

Ethereum (ETH) 2.0 ที่จะเปลี่ยนโครงสร้างไปเป็น Proof-of-Stake (PoS) ด้วย beacon blockchain ตอนนี้ได้เข้าสู่กระบวนการทดสอบแล้ว ซึ่งเป็นการประกาศจาก Preston Van Loon ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Prysmatic Labs ผ่านทางโพสของ Medium เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา

Ethereum 2.0 เป็น Ethereum Chain ใหม่ที่มีการปรับปรุงด้านความปลอดภัยและเพิ่มความสามารถในการปรับขนาดของการกระจายศูนย์ Ethereum 2.0 นั้นไม่ใช่การ Hardform ของเครือข่าย Ethereum ในปัจจุบันแต่จะเป็นการที่ผู้ใช้งานจะต้องถ่ายโอนค่าจากเครือข่าย Proof-of-Work (PoW) ปัจจุบันผ่านทางสัญญาอัจฉริยะแบบทางเดียว

ภายหลังจากการประกาศเปิดตัวหลายคนตั้งข้อสังเกตว่ากลุ่ม Shards เป็นแกนแนวคิดหลักที่อยู่เบื้องหลัง Ethereum 2.0 นี้เพราะ Shards คือกลุ่มบุคคลที่เป็นผู้ผลักดันธุรกรรมของสัญญาอัจฉริยะและประสานงานโดยกลุ่มแกนนำหลักของนักพัฒนาที่ผลักดันในชื่อ beacon chain

Loon กล่าวว่า testnet นั้นสามารถเข้าถึงได้แบบสาธารณะยังเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ที่ให้คำแนะนำเฉพาะซึ่งจะอธิบายวิธีเริ่มต้น โดยสำหรับ testnet เวอร์ชันปัจจุบันยังไม่สนับสนุนสัญญาอัจฉริยะและยังมีลูกข่ายเพียงแค่ตัวเดียวเท่านั้น รวมถึงมีการกำหนดค่าที่ค่อนข้างแตกต่างจากที่คาดไว้จาก mainnet ของ ETH 2.0

ซึ่งนักพัฒนาหลักของ Ethereum ได้กล่าวไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ารหัสสำหรับการเปลี่ยนถ่ายของขั้นตอนแรกเป็นอัลกอริทึมแบบ PoS จะแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนมิถุนายนนี้

ที่มา https://cointelegraph.com/