ข่าวสาร ข่าวสาร เศรษฐกิจโลก

FedEx, UPS และ DHL ร่วมกันเรียกร้องให้รัฐบาลบังคับใช้ Blockchain สำหรับการจัดส่งสินค้าระหว่างประเทศ

ในระหว่างการอภิปรายในการประชุมการปฏิวัติโลกครั้งล่าสุดเกี่ยวกับบล็อกเชนในเมืองโตรอนโตประเทศแคนาดา นาย Rob Carter ซึ่งดำรงตำแหน่ง CIO ของบริษัท FedEx ได้เรียกร้องให้รัฐบาลใช้คำสั่งในการสร้างมาตรฐานอุตสาหกรรมการขนส่งระหว่างประเทศโดยใช้บล็อกเชนเป็นมาตรฐานกลาง เขากล่าวว่าสิ่งนี้จะช่วยให้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามแหล่งที่มาของสินค้าได้ดีขึ้นและช่วยต่อสู้กับการค้าของปลอมและสินค้าที่ผิดกฎหมาย

ในขณะที่ Carter กล่าวว่าเฟดเอ็กซ์ไม่ใช่องค์กรที่จะต้องการผลักดันให้มีการเข้มขนในการควบคุมระบบการส่งสินค้ามากขึ้นหากแต่เขาเชื่อว่ามาตรการการออกมาตรฐานบล็อกเชนจะมีประโยชน์อย่างไม่น่าเชื่อ ยิ่งไปกว่านั้นเขาเน้นว่าเทคโนโลยี blockchain นั้นเหนือกว่าระบบถ่ายโอนเอกสารดิจิตอลที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันซึ่งใช้เทคโนโลยีเมื่อ 60 ปีก่อนที่ข้อมูลไม่ได้เป็นแบบเรียลไทม์

FedEx ไม่ได้เป็นเพียงผู้สนับสนุนการใช้บล็อคเชนที่ได้มาตรฐานเข้ามาแก้ปัญหาสำหรับอุตสาหกรรมการขนส่งรายเดียวเท่านั้น แต่ยังมี DHL Express และ UPS ก็เข้ารวมกลุ่มเพื่อเรียกร้องและผลักดันเช่นกัน โดยกลุ่มบริษัทขนส่งรายใหญ่กว่า 3 แห่งได้ร่วมมือกันเป็นส่วนหนึ่งขององค์กร Blockchain in Transport Alliance (BiTA) ซึ่งเป็นองค์กรอุตสาหกรรมที่มีสมาชิกมากกว่า 500 คน

บริษัทด้านการขนส่งต่างมีความสนใจในเทคโนโลยีบล็อกเชนที่ได้มาตรฐานสำหรับการติดตามและการจัดการข้อมูลด้วยกันทั้งสิ้นเพราะไม่มีบริษัทใดที่ดำเนินงานจัดส่งห่วงโซ่อุปทานของลูกค้าด้วยตัวเองเพียงผู้เดียว ดังนั้นมาตรฐานด้าน blockchain จะช่วยให้เกิดการติดตามและการหมุนเวียนของข้อมูลระหว่างผู้ให้บริการขนส่งและหน่วยงานที่ดูแลโดยรัฐบาลที่แตกต่างกันเป็นไปได้อย่างราบรื่น ซึ่งส่งผลให้กระบวนการขนส่งง่ายขึ้น โปร่งใสและเชื่อถือได้มากขึ้นด้วยต้นทุนที่ลดลง

Smiling young male postal delivery courier man in front of cargo van delivering package

ที่มา https://www.investinblockchain.com/