ข่าวสาร ข่าวสาร เศรษฐกิจโลก

บริษัทจีนสูญเสียเงินกว่า $23ล้านหลังแอบทำเหมืองคริปโต

ตามรายงานของสื่อจีนด้านคริปโตอย่าง 8BTC บริษัท HengAn ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Huatie ประกาศขายกิจการในราคา 2 ล้านเหรียญ โดยรายงานระบุว่ามูลค่าของบริษัทลดลงไปประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์จากการประเมินราคาเริ่มต้นที่ 25 ล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลาหนึ่งปีโดย HengAn เดิมนั้นจดทะเบียนบริษัทไว้เป็นบริษัทก่อสร้างได้รายงานว่ามีการซื้อฮาร์ดแวร์จำนวน 36,500 หน่วยซึ่งระบุว่าเป็นเซิร์ฟเวอร์จากบริษัท Canaan และ Ebang ในปี 2018

เนื่องจาก Canaan และ Ebang ทั้งสองบริษัทนั้นไม่ได้ทำธุรกิจด้านการขายเซิร์ฟเวอร์แต่ขายฮาร์ดแวร์การทำเหมืองคริปโตจึงเกิดข้อสงสัยก็คือ HengAn เปลี่ยนจากการดำเนินธุรกิจก่อสร้างไปเป็นการขุดคริปโต

ย้อนกลับไปในเดือนธันวาคม 2018 รายงานทางการเงินของสิ้นปีบริษัทแม่อย่าง Huatie มีผลประกอบการประมาณ 14 ล้านดอลลาร์โดยเป็นงบติดลบสำหรับบริษัทย่อยในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ซึ่งความสูญเสียสุทธิเป็น 23 ล้านดอลลาร์ ด้วยความสูญเสียทั้งหมดทำให้เหลือมูลค่าบริษัทเพียงแค่  2 ล้านดอลลาร์จากการลงทุนเริ่มต้น 25 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้บริษัทแม่ตัดสินใจที่จะยอมรับการสูญเสียและขายธุรกิจย่อยทิ้งไป

ซึ่ง Huatie กระโดดเข้ามาในธุรกิจคริปโตในช่วงวงการขาขึ้นของตลาดกระทิงโดยหลังจากนั้นมูลค่าตลาดคริปโตรวมติดลบกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทำให้ปี 2018 เป็นปีแห่งมรณะของนักขุดเหรียญคริปโตทั้งหลาย

ที่มา https://bitcoinist.com/