ข่าวสาร ข่าวสาร Altcoins ข่าวสาร Bitcoin ข่าวสาร เศรษฐกิจโลก

บริษัทรถไฟ JR East ของญี่ปุ่นกำลังพิจารณาเพิ่มคริปโตเป็นช่องทางในการชำระเงินทั่วประเทศ

กระแสสกุลเิงนดิจิทัลของญี่ปุ่นกำลังพัฒนาในอัตราทวีคูณเมื่อมีการจัดตั้งกฏระเบียบที่เป็นมิตรกับอุตสาหกรรมคริปโตมากขึ้น ซึ่งเหล่าธนาคารก็เริ่มที่จะปรับตัวเองเข้าสู่กระแสการซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโต โดยล่าสุดมีข่าวดีอีกครั้งเมื่อบริษัทรถไฟญี่ปุ่นตะวันออก (JR East) ซึ่งออกมาประกาศรองรับการรับชำระจากผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวในการใช้สกุลเงินดิจิทัลสำหรับการชำระค่าเดินทางด้วยคริปโตชนิดต่างๆและ stablecoin อีกด้วย

ชำระเงินด้วย Crypto ผ่าน Suica Smartcard

สำนักข่าว ANN News ของญี่ปุ่นรายงานว่าผู้ให้บริการคลาวด์และอินเทอร์เน็ตอย่างบริษัท IIJ กำลังร่วมมือกับบริษัท JR East เพื่อให้นักเดินทางสามารถชำระค่าตั๋วรถไฟด้วยสกุลเงินดิจิทัล ผ่านห้องจำหน่ายบัตรที่ร้านสถานีและซุ้มต่างๆ นอกเหนือจากการทำงานร่วมกับบริษัท IIJ แล้ว บริษัท JR East ยังได้ลงทุนในบริษัท DeCurret ผู้ให้บริการซื้อขายคริปโตที่ได้รับความนิยมของญี่ปุ่นซึ่งได้รับการอนุมัติจากสำนักงานการเงินญี่ปุ่น (FSA) เมื่อไม่นานมานี้

ด้วยการเชื่อมและการทำงานร่วมกันนี้เองทำให้ JR East สามารถให้บริการลูกค้าที่ต้องการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัลผ่านบัตรสมาร์ทการ์ด Suica ซึ่งจะเกิดขึ้นได้จากกระดานซื้อขายคริปโต DeCurret และความเชี่ยวชาญของบริษัท IIJ ในการเชื่อมต่อและบริการที่เกี่ยวข้องกับระบบเครือข่าย

สกุลเงินคริปโตที่ขณะนี้ DeCurret รองรับและให้บริการ ได้แก่ Bitcoin (BTC), Bitcoin Cash (BCH), Litecoin (LTC) และ Ripple (XRP) ส่วน Ethereum (ETH) จะได้รับการรองรับในฤดูร้อนนี้ ดังนั้นจึงเป็นไปได้ว่าสมาร์ทการ์ด Suica จะสนับสนุนการชำระเงินในสกุลเงินหลักแทบทั้งหมด

สำหรับ stablecoin ที่คาดการณ์ว่าจะได้รับการสนับสนุนนั้นสำนักข่าวนิกเกอิของญี่ปุ่นรายงานว่ากลุ่มธนาคารมิซูโฮไฟแนนเชียลกรุ๊ป (MFG) ยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นจะเริ่มการชำระเงินนำร่องบัตร Suica โดยใช้ J Coin ซึ่งเป็นโทเค็นดิจิทัลของธนาคาร

มาร์ทการ์ด Suica เป็นที่นิยมมากในญี่ปุ่น พวกเขาได้รับการยอมรับจากร้านสะดวกซื้อมากกว่า 580,000 แห่งทั่วประเทศและมียอดจำหน่ายไปแล้วประมาณ 75 ล้านใบ ดังนั้นเมื่อการชำระเงินผ่านคริปโตได้รับการสนับสนุนบนการ์ดจะทำให้เกิดการยอมรับเป็นจำนวนมาก