ข่าวสาร Altcoins ข่าวสาร Happycoin บทความหน้ากากมังคุด

บทสรุป Happycoin ในปี 2018 และทิศทางการเติบโตในปี 2019

Happycoin  (HPC) เป็นคริปโตเคอเรนซี่ ที่ถูกกล่าวถึงอย่างมากในเมืองไทยและในตลาดโลกในปี2018  ทั้งในแง่ของความดุเด็ดเผ็ดมันส์ และความมีสีสันในวงการคริปโตโลก ภายใต้ตลาดสภาวะตลาดขาลงของตลาดรวม แต่Happycoin เองก็สามารถสร้างกระแสหลายๆกับตัวเองให้ชาวคริปโตได้ทราบและรู้จักเพิ่มมากขึ้นในสภาวะแบบนี้ ซึ่งมีอะไรเด็ดๆเกิดขึ้นบ้างในปี 2018 ที่กำลังจะผ่านพ้นไปนี้  หน้ากากมังคุด ขอนำมาทำเป็นสกุ๊ปสั้นๆ ให้ทราบกันในบทความเดียว … ว่าละก็ไปลุยกันเลย…

ว่าด้วยกราฟชีวิตHappycoin ใน Coinmarketcap.  

ว่ากันว่า Cryptocurrency ก็เหมือนสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งที่มีการเต้นของชีพจรตลอด24 ชั่วโมง  คำพูดนี้จะว่าไปก็ไม่ผิด เพราะCrytocurrency คือสิ่งที่จับต้องไม่ได้แต่เป็นที่รวมอารมณ์ของผู้คนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นความหวัง ความผิดหวัง กำไร ขาดทุนและบันทึกเรื่องราวทุกๆอย่างผ่านเส้นกราฟของชีวิตบน Coinmarketcap  ถ้าเราอยู่บนโลกคริปโตเคอเรนซี่มานานพอ เราก็เห็นว่า Cryptocurrency ก็มีเกิดแล้วตาย… ถึงขั้นมีผู้รวบรวมข้อมูลเหรียญที่ตายแล้วไว้ในเว็บไซต์ที่ชื่อว่า DeadCoins เลยทีเดียว เกิดแล้วตายเป็นเรื่องปกติของทุกสิ่ง เช่นกันกับชีวิตคนเรา ที่มีเกิดแล้วตาย  หรือแม้ก็ทั่งภาษา ก็ทั้งภาษาที่ตายแล้ว กับภาษาที่ใช้งานกันในโลกปัจจุบัน Cryptocurrency ก็เช่นกัน มีการเกิดขึ้นและการตาย  ดังนั้นทุกสิ่งบนโลกจึงประเมินด้วยคำว่า ความนิยม และใช้งานกันในปัจจุบัน…
ตัวอย่างเว็บ Dead Coins

กราฟชีวิตของ Happycoinเอง ก็ถูกสะท้อนออกมาบน CMC หรือCoinmarketcap ซึ่งเป็นIndexกลางที่คนทั่วโลกเข้าถึงและทราบการเคลื่อนไหวตลอดเวลา ซึ่ง ไฮไลท์สำคัญในปีที่ผ่านมาคือ Happycoin มีช่วงเวลาที่ตำต่ำเหมือนกราฟชีวิตยามมืดมนและพลิกชีวิตกลับมาสดใส ออกมาเป็นรูปแบบของCycle หรือวัฏจักรในแต่ละปี  โดยอันดับใน Coinmarketcap นั้น Happycoin เคยล่วงลงไปถึงอันดับ 1000 กว่าในช่วงกลางๆปี 2018  และเคยขยับขึ้นไปอยู่อันดับบนสุดในปี 2018 คือ อันดับที่ 271 ในปี2018 เช่นกัน ปัจจุบันอันดับอยู่ระหว่าง 300-400 ซึ่งเป็นอันดับของเหรียญที่น่าจับตาอยู่ในระหว่างนี้…  ถือว่าเป็นปีแหล่งความท้าทายในเรื่องอันดับบน Coinmarketcap อย่างมาก  เป็นอีกหนึ่งเวทีที่เป็นสาธารณะที่คนทั่วโลกจับตาเช่นกัน

Price ของ Happycoin  
ทุกอย่างทีเกิดขึ้นกับ Happycoin จะถูกบันทึกไว้ใน Coinmarketcap  ซึ่งเรื่องของราคาก็เช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 20 June 2018 เป็นวันที่Happycoin ลงไปต่ำสุดในปี 2018เลยทีเดียวคือ ราคาอยู่ที่ 0.021643$

และในปี 2018 นี้เอง Happycoin ก็ทำลายสถิติมีราคาสูงสุดเช่นกันที่ราคา 1.64$ เมื่อวันที่ 27 Oct 2018

ถือว่าปีนี้เป็นปีที่2 ที่ขึ้นสุดลงสุดเช่นกัน  สาเหตุที่เป็นแบบนี้ ถือว่าเป็นเรื่องปกติของการเติบโตขององค์ประกอบที่มีช่องว่างและมีแรงเหวี่ยงสุดๆ ในแต่ละด้าน เนื่องด้วยชุมชนที่ค่อยๆเติบโตและกระจายตัวยังไม่แน่นพอนั่นเอง  
ณ วันที่เขียนบทความนี้ Happycoin มีราคาอยู่ที่  0.220642$

Exchange ที่แลกเปลี่ยนด้วยเงินบาทตรง
องค์ประกอบข้อนี้ ถือว่าส่งผลอย่างมากต่อการเติบโตและการขยายตัวของชุมชน Happycoin ในไทย  เนื่องด้วยปี2017 Happycoin คนไทยรู้จักก็จริง แต่การเข้าถึงยังยากและหลายขั้นตอน จึงส่งผลให้การเติบโตในประเทศไทยยังยากอยู่  แต่ในปี 2018 นี ทางกระดานเทรดสัญชาติไทย  Coinasset ได้ทำการลิสต์เหรียญ Happycoin บนกระดานเทรด เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา  แต่เนื่องด้วย เป็นกระดานที่เปิดใหม่กระแสผู้ใช้งานในเว็บไซต์ยังไม่ได้มากเหมือนกระดานเจ้าเก่าในประเทศไทย ส่งผลให้การเติบโตในประเทศไทยก็ค่อยเป็นค่อยไปเช่นกัน เรียกได้ว่า  ต้องเป็นการทำงานร่วมกันทั้งกระดานเทรดและ ชุมชน Happycoin ในประเทศไทยนั่นเอง  จนกระทั่งองค์ประกอบใหม่นี้ เพิ่งเริ่มแสดงผลออกมาเมื่อประมาณเดือนตุลาคม นี้เอง ก็ผู้ใช้งานในเว็บไซต์และและคนไทยได้เข้าถึง Happycoin จำนวนมากขึ้น และส่งผลต่อราคาโลกเช่นกัน…  เรียกได้ว่า สาเหตุที่ราคาHappycoin โลกพุ่งสูงขึ้นและทำ New High ได้ในปีในปี้เกิดจากองค์ประกอบที่เรียกว่า  Coinasset อย่างแท้จริง  แต่ปัจุจุบันเองกระดาน Coinasset ยังไม่ได้ถูกเชื่อมเข้ากับกระดาน Coinmarketcap โดยสมบูรณ์ จึงถือว่ายังไม่ได้แสดงออกถึงอิทธิพลต่อโลก Happycoin แบบเต็มประสิทธิภาพนั่นเอง

Exchangeที่ถูกเพิ่มขึ้นในปี 2018 

กระดานเทรดหรือ Exhange มีผลต่อทิศทางของเหรียญคริปโตนั้นๆเช่นกัน  ทาง Happycoin เองก็เล็งเห็นความสำคัญของข้อนี้ โดยไม่ได้ละทิ้ง แต่เนื่องด้วยองค์ประกอบหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้น ดูเหมือนว่า Happycoin สามารถค่อยๆขยายตลาดใหม่ได้ตามกำลังและสภาวะของชุมชน เพราะ Happycoin ไม่ได้ถูกสร้างในรูปแบบของ ICO แต่ค่อยๆเติบโตและสร้างมูลค่าผ่านชุมชนที่เข้าร่วมและช่วยกันผลักดัน พูดง่ายๆ ก็คือ ยิ่งเหรียญมีราคาเพิ่มสูงขึ้น Happycoin ก็สามารถทำงานได้มากขึ้นในทุกๆด้านนั่นเอง   Exchange ที่ถูกเพิ่มเข้ามาใหม่  มีอะไรบ้าง

https://bitsten.com/exchange/hpc_btc
https://micromm.online/market/BTC-HPC  ปัจจุบันจะมีการอัพเดทเวอร์ชั่นใหม่ ให้ยกเลิกออเดอร์ก่อนวันที่ 30 ธันวาคม 2018 และจะเปิดกระดานเวอร์ชั่นใหม่ในปี 2019
https://www.bitker.com/#/bbTrades/hpc_btc
https://www.bitker.com/#/bbTrades/hpc_eth

โดยกระดานใหม่ที่เพิ่มเข้ามานั้นสังเกตุได้ว่า เป็นกระดานที่ยังไม่ได้ถูกเชื่อมเข้ากับ Coinmarketcap ทั้งหมด นั่นเพราะสาเหตุที่ว่า  ทาง Happycoin เองต้องการร่วมงานกับ Exchangeที่สามารถติดต่อสื่อสารและมีการทำงานร่วมกันแบบมีแบบแผน และเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานหรือชุมชนด้วยนั่นเอง เนื่องด้วยกระดานในยุคเก่าที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว จะมองข้ามข้อนี้โดยไม่ได้ให้ความสำคัญกับเหรียญที่ลิสต์สักเท่าไหร่ เพียงแค่ลิสต์ไปตามหน้าที่แล้วก็จบกัน ซึ่งสังคมยุคใหม่ การติดต่อสื่อสารและการทำงานร่วมกันจำเป็นอย่างมากในแง่ของกระดานเทรดและเหรียญ  ดังนั้นกระดานที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว ใช่ว่าจะเป็นที่นิยมเสมอไป นี่คือ ความจริงของวงการในปัจจุบัน
สำหรับกระดานเทรดที่มีอยู่แล้วที่ยังนิยมในปัจจุบันคือ
https://www.coinexchange.io/market/HPC/BTC

Exchange ระดับโลกที่ถูกลดบทบาทลงสำหรับ Happycoin
คำพูดที่ว่า วงการคริปโตรุ่นเก่า เป็นวงการที่เถื่อนการฉ้อโกง หรือการหลอกลวง เกิดขึ้นได้เสมอในทุกๆเลเวลของวงการ ดังนั้นสิ่งที่ทำให้อยู่รอดในวงการ คือ คุณต้องแข็งแกร่งพอ เจ็บก็ไม่ร้อง อะไรทำนองนั้น..  (หน้ากากมังคุดขำว่า อิอิอิ…)  แม้กระทั่งเหรียญเองก็โดน Scam ได้จาก Exchange นี่คือความจริง  โดยการ Scam มีหลายชั้นตั้งแต่การลิสต์เหรียญ  บางท่านอาจจะสงสัยว่า  การลิสต์เหรียญโดน Scam ได้อย่างไร  เนื่องจากโดยปกติ การที่เหรียญใดเหรียญหนึ่งจะเข้ากระดานเทรดได้นั้น ต้องมีการจ่ายค่าลิสต์ ที่เรียกว่า Listing Fee  ซึ่งมากหรือน้อยอยู่ที่ความดังและมีชื่อเสียงของเว็บเอง  กระดานที่โดนลดบทบาทลงสำหรับ Happycoin จึงอยู่บนเงื่อนไขที่ว่า ไม่ชอบมาพากล รวมถึง กระดานที่มีพฤติกรรมที่โกง หรือ ให้บริการแบบไม่บริสุทธิ์และตรงไปตรงมา

Yobit.net  ถือว่าเป็นกระดานที่มีบทบาทสำคัญอย่างมากในปี 2017 เนื่องด้วยมี interface ที่สวยงามและมีสภาพคล่องที่สุดในโลกของ Happycoin ในปี 2017 ระบบการทำงานที่ดีเยี่ยม ไม่เคยมีปัญหาโอนเข้าออก  แต่ปัญหาที่แฝงอยู่ตลอดเวลาที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2017 คือ บัญชีถูกแฮกในกระดานนั้น  โดยบัญชีที่โดนแฮกแน่นอนว่าไม่ใช่บัญชีที่มีเหรียญจำนวนน้อย  มีเหรียญ HPC หลัก หลายหมื่นเหรียญ ถึงหลายแสนเหรียญ HPC  ซึ่งเกิดขึ้นบ่อยๆหลายๆเคส ในช่วงเวลาที่เหรียญ HPC มีราคาขยับขึ้น
อีกหนึ่งประเด็นที่สำคัญ ที่ได้ทราบมา และถือว่า เป็นกรณีที่รุนแรงสำหรับชุมชนของHappycoin โลกคือ ในภาวะตลาดขาขึ้น จะมีเป็นที่สังเกตุว่า จะมีการเทขายเหรียญตลอด 24 ชั่วโมง เรียกภาษาชาวบ้านว่า คอยกดราคาไม่ให้ขึ้น  แต่ในความเป็นจริงที่สืบทราบมาคือ  ไม่ใช่กดราคาเหรียญ แต่เป็นการเสก SQL มาขายเพื่อดึงเงินออกจากกระดานนั่นเอง  ซึ่งทาง Happycoin เองได้มีการแถลงการสำคัญข้อนี้ และแจ้งเตือนชุมชนให้ทำการถอนเหรียญออกจากกระดาน Yobit ซึ่งส่งผลให้  Yobit เป็นอย่างที่คาดการณ์ไว้นั่นคือ ไม่มีเหรียญให้ทาง member โอนออกมาแต่อย่างใด  และเหรียญที่ขายก่อนหน้านี้ คือ ตัวเลขปลอมๆ นั่นเอง   อย่างที่บอกวงการนี้ หลอกลวงมากโข  ….
ปัจจุบัน Yobit ถูกยื่นร้องเรียนไปที่  coinmarketcap เพื่อไม่ให้คำนวณราคาและ Vollume ในกระดานโลก พูดง่ายๆ คือ ทุกการกระทำใน Yobit จะไม่ถูกนับในกระดานโลกนั่นเอง

แต่เหตุผลที่ทาง Happycoin ยังไม่เข้าใจและเหมือนเป็นการไว้หน้า Yobit นั่นคือเหตุผลที่อ้างว่า  Happycoin บน Yobit ทำงานบน Old chain ทั้งๆที่ Happycoin ยังไม่เคยเปลี่ยนแหลง Chain ใดๆ  และทาง Yobit เองก็ถือโอกาสนี้ Offline wallet และไม่ยอมให้โอนออก ซึ่งแน่นอนคือ จะยอมให้โอนออกได้อย่างไร  ในเมื่อ HPC จริงๆ ใน wallet ถูกขายหมดแล้ว โดยไม่เหลือให้โอน … หน้ากากมังคุดฟันธงว่า เหรียญที่อยู่ใน Account ในปัจจุบัน คือ SQL เพียงเท่านั้นไม่ใช่เหรียญจริงๆ     ชุมชน Happycoin ควรหลีกเลี่ยงยุ่งเกี่ยวกับกระดาน Yobit อย่างเด็ดขาด



Hitbtc  กระดานระดับโลกสำหรับเหรียญอื่นๆ ดังๆ ที่มีวอลลุ่มซื้อขายเยอะ แต่เป็นนรกสำหรับเหรียญโนเนม หรือเหรียญเล็กๆ ที่ได้รับการปฏิบัติแบบไม่เป็นธรรม
เรื่องราวของ Happycoin กับ HitBTC มีตำนานมาอย่างยาวนาน สืบเนื่องตั้งแต่ปี 2017 Happycoin ยื่นเสนอให้ลิสต์ Happycoin บนกระดานและจ่ายค่า Listing Fee ตามปกติ  ซึ่งกำหนดการวันลิสต์ ถูกกำหนดขึ้น  พอถึงเวลานัดไปจริงๆ กลับไม่เรียบร้อยทันเวลา   ส่งผลให้ชุมชนด่า Happycoin เละ หาว่าโม้ว่าจะได้เข้า Hitbtc และโดนถล่มเละมากมาย.. พอกำหนดครั้งที่ 2 ทาง Happycoin ได้สอบถามไปว่า ชัวร์ไหม  ทาง hitbtc ก็แจ้งว่ารอบนี้ชัวร์   สุดท้ายก็ไม่ทันตามกำหนดเดิม…  สุดท้าย  ครั้งที่ 3 เรากำหนดวันขึ้นมา ทาง Hitbtc เพื่อเป็นการปลอบใจ Happycoin แจ้งมาว่า  จะทำการ Pair ทั้ง2 คู่ให้คือ ทั้ง BTC และ ETH   สุดท้าย และท้ายสุด  HPC ถูกลิสต์บนกระดานจริงทันเวลาครั้งที่ 3 เพียงแค่ BTC สำหรับ ETH ไม่ได้ถูกลิสต์แต่อย่างใด…

หลังจาก  HPC ถูกลิสต์บนกระดานได้ไม่ถึงเดือน  HitBTC ก็ offline กระเป๋าไม่ให้โอนเข้าออก… ส่งผลให้เหรียญถูกขังและมีแค่คนที่มีเหรียญเท่านั้น  สามารถซื้อขายกันภายในได้    และก็มาเปิดให้โอนเข้าออกอีกครั้งเดือนกุมภาพันธ์ เพราะจะครบสัญญาลิสต์เหรียญ โดยทาง Hitbtc เรียกร้องให้มีการจ่ายเงินอีกจำนวน 15 BTC ตอนราคา 5 แสนบาท… เพื่อจะทำการเปิด Wallet ให้โอนเข้าออกและไม่ Delisted  HPC ออกจากกระดาน

ปัจจุบัน  Hitbtc ถูกยื่นเรื่องไปยัง Coinmarketcap เพื่อไม่ให้นับ vollume ที่เกิดขึ้นในราคาโลกของ Happycoin แม้จะมี Vollume มากแค่ไหนก็ตาม  เป็นสิ่งที่ทาง Happycoin สามารถทำได้เพื่อปกป้องผลประโยชน์ให้กับชุมชนเอง   ซึ่ง HitBTC เป็นอีกกระดานที่ควรหลีกเลี่ยงเช่นกัน

Crypto Dao  เป็นอีกหนึ่ง Exchange ที่โผล่มาใน Timeline ชีวิตของ Happycoin ในช่วงเวลาสั้นๆ  พอลิสต์เหรียญ HPC ปุ้บ ได้ไม่นาน  กระแสกำลังมา เว็บไซต์ก็ปิดไม่ได้เปิดให้โอนออก  แต่โอนเข้าได้  สุดท้าย ผู้ที่เหรียญอยู่ในนั้น ก็โดนเว็บยึดไป   เป็นการกระทำที่โหดดี  ตรงๆ ชัดๆ ก็แค่ปิดบริการ


Novaexchange  เป็นอีก Exchange ที่โดนตัดออกจากระบบ Happycoin เนื่องด้วยทางเว็บแจ้งมาว่า จะมีการปิดบริการ และแจ้งให้ผู้ใช้งาน โอน HPC ออกก่อนเวลา… ซึ่งนี่คือมารยาทที่ดีของกระดานเทรด  ปัจุบันแม้จะมีการ come backกลับมา พร้อมเปิดบริการโฉมใหม่แล้ว แต่ทาง Happycoin ก็ยังไม่ได้โปรโมทให้คนกลับไปใช้แต่อย่างใด  … Novaexchange ถือว่าเป็นกระดานเทรดแห่งแรกในโลกของ Happycoin

TDAX  กระดานเทรดอีกหนึ่งแห่งที่เข้ามาใน Timeline ของ Happycoin ในช่วงเวลาสั้นๆ  โดยในช่วงแรกที่มีการเปิดกระดานเทรดนั้น  ทางเว็บไซต์ได้เปิดให้คนไทยช่วยกันโหวตเหรียญเข้ากระดานผ่านหน้าเว็บไซต์และแน่นอนว่า ชุมชน Happycoin ในประเทศไทยได้ร่วมกันโหวตจนชนะเลิศอันดับหนึ่ง   แต่สุดท้ายกระดานเทรดนามว่า TDAX ก็ไม่ได้ลิสต์  HPC เข้ากระดานเทรดแต่อย่างใด…

บทสรุปสำหรับเรื่องกระดานเทรด …  ถือว่าเป็นอีกไฮไลท์สำหรับ Happycoin ทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้นส่งผลต่ออนาคตและทิศทางของเหรียญ เพราะกระดานเทรดถือว่าเป็นสิ่งที่ ใกล้ชิดกับชุมชนโดยตรง เพราะเป็นสื่อกลางระหว่างเหรียญและชุมชน ดังนั้น ถ้าได้ร่วมทำงานกับกระดานเทรดที่ดี ก็ย่อมส่งผลดีต่อทิศทางของเหรียญเช่นกัน  จึงเรียกได้ว่า เพราะเราพลาดกับบางอย่าง ทำให้เราได้เจอกับบางอย่าง..

เขียนไปมา ทำไมยาวซะขนาดนี้ เรื่องราวของ Happycoin ในปี 2018 มีมากมายเหลือเกิน ผู้อ่านจะเบื่อก่อนไหมนะ… ไปหัวข้อถัดไปเลยดีกว่า…

Block และ Miner และ POS

3 องค์ประกอบนี้ ขอนำมารวมกันว่ากันทีเดียว เพราะเกี่ยวข้องกัน   3 อย่างนี้ คือสิ่งที่ทำงานตลอดเวลา แม้ว่า ราคาของเหรียญจะขึ้นสูงหรือลงต่ำแค่ไหน สิ่งๆนี้คือโครงสร้างหลักของ Happycoin  Block ใหม่ๆ ยังถูกค้นพบทุกวัน ผ่าน Miner และ POS   นี่ถือว่า เป็นหัวใจหลักของระบบ Happycoin ที่สำคัญที่สุดและทำงานอยู่บน Blockchain 

สาระที่สำคัญสำหรับห้อข้อนี้ เมื่อปีที่ผ่านมา จนปัจจุบัน   Happycoin มีการเกิด Block แล้วทั้งหมด 251,755 Block  Supply ทั้งหมดที่มีในปัจจุบัน คือ 17,608,484   โดยจำนวนที่เกิดขึ้นใหม่ในโลกของ Happycoin มาได้2 ทาง คือ   1 POW จากการขุด  และ POS โดยการเก็บเหรียญไว้ใน PC wallet

ในแง่ของการขุดHappycoin ปัจจุบันเป็นอันดับ2 ในตระกูล x11 รองจาก Dashcoin จากเว็บ coincalculators.io  จากที่สังเกตุมา ช่วงไหนที่ Happycoin ราคาโลกขยับ  ทางฝั่งของ Miner เองจะคึกคักและมีคนเข้ามาร่วมขุดจำนวนมากเลยทีเดียว.

วิธีการที่ได้มาซึ่ง HPC ที่ง่ายกว่าการขุดเป็นไหนๆ นั่นคือการเก็บเหรียญไว้ใน PC wallet โดยหลักการของ POS มี interest ที่5% ต่อปี ตามอัตราความยาก.. เป็นอีกวิธีที่ง่ายและสามารถทำได้ทุกคน แค่ซื้อเหรียญจากกระดานแล้วโอนเข้ามาเก็บในกระเป๋า PC ตัวเองเท่านั้น

Community and  Trader  ที่เพิ่มขึ้น
2 สิ่งนี้เกิดขึ้นพร้อมๆกัน  เป็นเรื่องปกติของเหรียญที่เริ่มผ่านร้อนผ่านหนาว มีอายุงานมากขึ้น คนจะเชื่อถือมากขึ้น บางคนมาวันแรก ก็บอกว่า มาช้าไป  บางคนมาเจอที่หลังก็บ่นว่า มาเจอช้าไป  เป็นเรื่องปกติ นั่นความว่า เมื่อไหร่ที่มาเจอ คนก็จะพูดว่า มาช้าไป น่าจะมาเจอตอนราคา 50 สตางค์  ไม่มีที่สิ้นสุด นี่คือธรรมชาติของคนนั่นเอง

ทุกๆครั้งที่ราคาเพิ่มขึ้น  นั่นเพราะองค์ประกอบของ Demand เพิ่มขึ้น  Demand มาจากคนหรือชุมชนที่ต้องการเหรียญ HPC  ชุมชนคือหัวใจหลักอย่างหนึ่งของโลก  Happycoin เพราะมีชุมชน ที่ต้องการและไม่ต้องการ มันทำให้เกิด กราฟชีวิต สะท้อนออกมาบน Coinmarketcap  ไม่มีใครหายใจเข้าเพียงอย่างเดียวและไม่มีใครหายใจออกเพียงอย่างเดียว  Happycoin ก็เช่นกัน มีคนขาย ก็มีคนซื้อ มีคนซื้อก็มีคนขาย  ทั้งอย่างล้วนถูกขับเคลื่อนโดนชุมชนกันเอง เมื่อไหร่ที่ความคิดซื้อ มีมากกว่า ความคิดขาย  ราคาก็ขึ้น เมื่อไหร่ที่ความคิดขายมีมากกว่าอีกฝั่ง ราคาก็ลง   คนพากันคิดเอง ซื้อกันเอง … คนที่คิดสวนทางคนส่วนใหญ่ จึงชนะเลิศ…  หัวข้อนี้ไม่ขอคุยเยอะ หน้ากากมังคุดไม่ยุ่งเยอะครับ..

แต่สิ่งหนึ่งที่เพิ่มขึ้นคือ ทุกๆ ครั้งที่ เกิด New high ของราคา  ในโลกของ Happycoin ชุมชนจะเกิดเพิ่มขึ้น หลายเท่าตัว… แต่ระหว่างทางเรื่องของ Cycle ก็ย่อมมีการทำกำไรจากคนมาก่อน เป็นเรื่องปกติ คนมาทีหลังก็ติดดอยกันไป   แต่เมื่อรวมทั้งคนติดดอยและคนได้กำไร  ทั้งหมดนี้เรียกว่า ชุมชน คนที่คอยขับเคลื่อนชุมชนร่วมกัน

ปัจจุบัน  Happycoin มีช่องทางสื่อสารโลก ที่เป็นเทเลแกรม ที่ไม่ค่อยจะคุยกัน  … สามารถเข้าร่วมได้ที่นี่  เพื่อติดตามข่าวสารอัพเดทอย่างใกล้ชิด…ทุกเรื่อง

โดยชุมชน Happycoin กระจายอยู่หลายประเทศทั้งทีเปิดเผยและไม่เผยตัวชัดเจน  แต่ในชุมชนหลักๆที่ Happycoin เข้าถึงจะมีอยู่ 4 ประเทศ คือ ไทย รัสเซีย เกาหลี และอินโดนีเซียตามลำดับ..

อีกหนึ่งEvent ที่่สำคัญที่ Happycoin มีส่วนในการขับเคลื่อนวงการในประเทศไทยร่วมกับพาร์ทเนอร์หลายๆส่วนคือการให้ความรู้ที่บริษัท D-network  โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากหลายๆ ส่วนในประเทศไทย อาทิเช่น Coinasset ,Swaple ,Bitcoin Addict, Blockchainreview. ถือว่าเป็นไฮไลท์สำคัญอีกหนึ่งอย่างเลยทีเดียว

Partner ที่เพิ่มเข้ามา

พาร์ทเนอร์ที่เข้ามา มีหลายรูปแบบ ทุกส่วนเรียกได้ว่า เป็นพาร์ทเนอร์ได้ทั้งหมด ทั้งนักเทรด นักขุด และอื่นๆ แต่คำว่า พาร์ทเนอร์ในที่นี้ ขอยกเพียงแค่ พาร์ทเนอร์ด้านการพัฒนา  ในปี 2018 นี้ทาง Happycoin ได้มีการวางแนวทางการทำงานแบบใหม่ ตามสภาวะและเข้าใจโลกมากขึ้น  ทำให้บางอย่างขยับแบบมีจังหวะและเก๋ามากขึ้นก็ว่าได้  พาร์ทเนอร์ที่เพิ่มเข้ามาและถือว่าเป็น องค์ประกอบที่สำคัญสำหรับ Happycoin คือ

Swaple.io

ด้วยความที่เป็นพาร์ทเนอร์ในไทยด้วยกันและผ่านการรู้จักหลายชั้น ทำให้มั่นใจว่าการร่วมมือในครั้งนี้ จะส่งผลให้เกิดสิ่งดีๆสำหรับวงการคริปในประเทศไทย ไม่ใช่แค่ Happycoin หนึ่งในหลายโปรเจคของ Swaple จะส่งผลให้อุตสาหกรรรมเติบโตขึ้นและพาคนไทยก้าวไปอีกขั้น   ถ้านับในส่วนของ Happycoin ก็จะส่งผลอย่างมากต่อชุมชน  จะเป็นการพาชุมชนเข้าถึงคำว่า คริปโตได้มากขึ้นแบบทางเลือก แม้ปัจจุบัน โปรดักส์ของทาง Swaple ยังไม่ได้ออกมาเป็นทางการ ซึ่งคาดการณ์ว่า ปี2019 จะได้เห็นกันอย่างแน่นอน… ก็จะนำกระแสหลายๆอย่างตามมา..

Satowallet  
ถือว่าเป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์ที่สำคัญในแง่ของ Mobile Wallet Application ซึ่งเป็นกระเป๋าที่ผู้ใช้งานทั่วโลกสามารถฝากเหรียญ HPC ไว้ในนั้นและสามารถส่งรับโอนได้  เช่นกัน ปัจจุบันพัฒนาขึ้นมาเป็นกระดานเทรดผ่าน App นี้ด้วยเช่นกัน แต่ความนิยมแม้จะยังไม่เยอะเท่าไหร่ แต่ถือว่า เป็นการกระจายการพัฒนาสู่พาร์ทเนอร์ระดับโลกอย่างหนึ่งสำหรับ Happycoin

HPC Accept 
เรื่องนี้ถือว่า เป็นเรื่องหลักๆ สำหรับ Happycoin ตั้งแต่เกิดมาเลย เพื่อช่วยให้ผู้คนได้สัมผัสเทคโนโลยีมากขึ้นผ่านการใช้จ่าย แม้ในปัจจุบันจะยังไม่แพร่หลายมากนัก แต่ถือว่าเป็นความตั้งใจที่ต้องการสร้างภาพตัวอย่างให้เกิดในสังคม  การแพร่หลายจะเพิ่มมากขึ้น เมื่อชุมชนและคนทั่วไปเข้าใจมากพอและเคยชินกับการใช้งานเองเมื่อถึงเวลา แต่สิ่งที่ทำถือเป็นความตั้งใจที่ช่วยยกระดับวงการ .. สามารถเยี่ยมชมและเพิ่มร้านค้าของคุณได้ที่นี่

การกระจายตัวของเหรียญ..ในปัจจุบัน

หัวข้อนี้ก็สำคัญ ปัจจุบัน จำนวนเหรียญ Happycoin ถูกกระจายตัวและอยู่ในมือของชุมชนจำนวนมาก  นี่แหละคือ อำนาจที่ถูกกระจายไป ยิ่งกระจายมากเท่าไหร่ จะเกิดความมั่นคงและส่งผลต่อความเชื่อมั่นของชุมชน เพราะชุมชนจะเชื่อว่า  ชุมชนสามารถกำหนดร่วมกันได้  โดยปัจจุบัน  HPC จะเกิดได้แค่ 3 ทางเท่านั้นคือ  การซื้อบนกระดาน หรือการแลกเปลี่ยน , การขุด POW และ POS เท่านั้น ดังนั้น นี่แหละคือระบบที่ง่ายแต่สร้างความมั่นใจให้กับชุมชนที่เข้าร่วม ว่าจะไม่มีเหรียญที่เสกขึ้นมาได้โดยมือที่มองไม่เห็น  เพราะนี่คือระบบกลางที่คนเชื่อมั่นร่วมกัน ยิ่งนานวัน ความเชื่อมั่นจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นตามอายุงานและองค์ประกอบ ในขณะเดียวกัน ผู้ที่ถือไว้จำนวนมาก ก็จะมีการแบ่งลงมาตามจังหวะของราคา ส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนและสภาพคล่องภายใต้ระบบของ Happycoin เอง กระเป๋าทั้งหมดสามารถตรวจสอบและเช็คได้ที่นี่..  Happyoin Explorer นี่คือความโปร่งใสสำหรับชุมชน  แล้วใครล่ะ คือคนที่ถือเหรียญจำนวนมาก 1-10 อันดับแรกของโลก Happycoin    คำตอบสั้นๆ ก็คือ คนที่ซื้อตอนที่คนอื่นขายกันนั่นแหละ คือคนที่ค่อยๆสะสมจนติด 1ใน10 อันดับแรก …

กิจกรรมเพื่อสังคม 
ถือว่าเป็นอีกกิจกรรมที่เติมเต็มโลก Happycoin ให้มี “การให้ ” เข้ามาเกี่ยวข้อง และถือว่าเป็นการแสดงออกของชุมชนในการช่วยเหลือชุมชนทั่วไป  แม้ปัจจุบันยังไม่ได้เป็นที่ชัดเจนเรื่องระบบต่างๆ แต่ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ดีและทาง Happycoin ดูเหมือนจะภูมิใจที่ได้ทำ กิจกรรมที่ทำมาแล้ว เช่นโรงทาน  รวมถึงกิจกรรม  Happy Trip  ครั้งที่1 ที่จะมีการแจกของสำหรับน้องๆและชาวบ้านบนดอย อ.แม่สอด จ.ตาก ในวันที่ 23 ธันวาคม 2018 ถือว่าเป็นกิจกรรมส่งท้ายปี2018ที่อบอุ่นเลยทีเดียว

Happycoin Foundation
สิ่งนี้ถือว่าเป็นระบบสูงสุดที่จะขับเคลื่อนโลก Happycoin ในอนาคต ซึ่งในปี2018 นี้เพิ่งเริ่มตั้งขึ้นและอยู่ในช่วงของการกรองแนวคิดต่างๆที่เหมาะสม สำหรับบทบาทของ Happycoin Foundation โดยหลักๆ คือ จะเกิดมาเพื่อ Support สำหรับการพัฒนาระบบ Happycoin ให้พัฒนาตลอดเวลา เป็นแหล่งหลักที่่ชุมชนจะช่วยกันผลักดันได้แบบเต็มที่ พูดง่ายๆ คือระบบหลักของ Happycoin จะที่ขับเคลื่อนบนโลกของ Happycoin… เนื่องจาก Happycoin ไม่ได้เกิดมาแบบมีจุดเด่นด้านเทคโนโลยี แต่เชื่อว่า เมื่อวันหนึ่ง Happycoin มีมูลค่ามากพอ เทคโนโลยีจะเกิดขึ้นมาใหม่ในแบบเฉพาะเพื่อตอบสนองและนำพา Happycoin โลกไปอีกจุดของคริปโตก็เป็นไปได้..

สรุปภาพรวมทั้งหมดของ Happycoin 2018

2018 ถือว่าเป็นปีที่น่าตื่นตาตื่นใจสำหรับการเดินทางของ Happycoin บางอย่างที่ตามหาในปี 2017 ก็ได้พบเจอในปี2018 แบบถูกจังหวะและเวลา  ทุกๆอย่างที่เกิดขึ้นกับ Happycoin ทั้งสิ่งที่ดี และสิ่งที่ดีไม่พอ ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์และการเรียนรู้ร่วมกันของชุมชน Happycoin โลก ซึ่งทุกอย่างจะง่ายขึ้นเมื่อเรา รู้แล้ว .. Easy When You Know.   องค์ประกอบบางอย่างของ Happycoin บางอย่างก็เริ่มส่งผลบ้าง บางยังยังไม่ส่งผล หรือบางอย่างยังไม่ส่งผลออกมาเต็มเม็ดเต็มหน่วย เพราะรอเวลา   แต่ที่เห็นได้ชัดและแน่นอนที่สุดคือ การขยายตัวของทุกๆ องค์ประกอบที่ควรจะมีบนโลกของ Happycoin ได้ถูกเพิ่มขึ้นแบบเยอะมาก

ทิศทางในปี 2019
เมื่อรู้อดีต เราย่อมทำนายอนาคตได้ ทิศทางในปี 2019 จะเป็นปีที่ Happycoin สุกงอมในแง่ขององค์ประกอบทุกๆด้านแบบน่าตื่นเต้น  โปรดักส์หลายๆอย่างที่ยังไม่ได้ออกมารองรับ จะปรากฏขึ้น  ภาพใบใหม่จะเกิดขึ้นแบบเกินคาดการณ์  ชุมชนจะขยายตัวมากขึ้นตามองค์ประกอบ ทุกอย่างถูกขับเคลื่อนโดยหลักของเหตุผล  และการเติบโต

” ปี 2019 จะเป็นปีที่ 3 ที่ Happycoin เกิดขึ้นมาบนโลก  และ3 ปีในโลกของคริปโต ถือว่า ยาวนานมากๆ   ปี 2019  Happycoin อาจจะมี Supply เพิ่มมากถึง 20,000,000  HPC และจำนวน Block ที่ถูกค้นพบอาจจะมากถึง 500,000 Block หรือเปล่า ต้องมาลุ้นกัน เพราะเมื่อครบ 500,000 Block แล้ว จำนวนเหรียญที่พบในแต่ละบล้อกจะลดลงครึ่งหนึ่งคือเหลือ Block ละ50 HPC เท่านั้น…ฺBlock Reward Halving Rate: ”

Happycoin Happy Life. Happiness Depends Upon Ourselves.

ขอบคุณทุกท่านที่อ่าน ถ้าชอบใจสามารถกดไลค์ กดแชร์ได้
การลงทุนมีความเสี่ยง  โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน..
บทความนี้เขียนเพื่อสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของ Happycoin ในปี2018เท่านั้น