ข่าวสาร ข่าวสาร เศรษฐกิจโลก

มีการซื้อขาย cryptocurrency อย่างไม่ถูกต้องในเกาหลีใต้กว่า 600 ล้านดอลล่าร์

กรมศุลกากรเกาหลี (Korea Customs Service: KCS) ได้เปิดเผยการสืบสวนการซื้อขายหลักทรัพย์ในต่างประเทศที่ผิดกฏหมายและพบว่ามีการเข้ารหัสลับ(cryptocurrency)มูลค่า 600 ล้านดอลล่าร์ (637,500 ล้านวอน) ซึ่งได้รับการแลกเปลี่ยนอย่างผิดกฎหมายในเกาหลีใต้

รายงานเปิดเผย 4 กรณีที่มีการทำธุรกรรมที่ผิดกฏหมาย

ในกรณีแรกเงินถูกโอนไปจากประเทศญี่ปุ่นไปยังประเทศที่ไม่รู้จักซึ่งส่งไปยังบุคคลอื่น / นิติบุคคล คิดเป็นจำนวนเงินกว่า 53.7 พันล้านวอน โดยโอนผ่าน cypytocurrency กรณีที่สองกองทุนรวมมูลค่า 472.3 พันล้านวอนได้รับการแลกเปลี่ยนระหว่างออสเตรเลียและเกาหลีใต้  KCS ชี้แจงว่าการโอนเงินระหว่างประเทศโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหลีกเลี่ยงค่าธรรมเนียมธนาคารและค่าธรรมเนียมการโอนเงินถือว่าผิดกฎหมาย ในกรณีที่สามเงินตราต่างประเทศถูกส่งไปยังองค์กรในต่างประเทศ (เช่น cryptocurrency) ซึ่งถูกแปลงแล้วและส่งไปยังผู้รับ ในกรณีที่สี่เงินทุนจำนวน164.7 พันล้านวอนได้รับจาก บริษัท กระดาษโดยอ้างถึงการซื้อซอฟท์แวร์เป็นเอกสารปกปิด KCS กล่าวว่าจะเริ่มต้นการสืบสวนตัวแทน cryptocurrency และผู้ประกอบการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศสำหรับการฟอกเงินและการซื้อขายที่ผิดกฎหมาย พื้นที่อื่น ๆ ที่จะได้รับการตรวจสอบที่สำคัญรวมถึงการลักลอบนำเข้ายาเสพติดโดยใช้สกุลเงินเสมือนจริง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง Kim Dong-yeon กล่าวว่าตลาดและการแลกเปลี่ยนCryptocurrencyในตลาดจะไม่ถูกห้ามในประเทศเกาหลีใต้ จะมุ่งเน้นไปที่การควบคุมการแลกเปลี่ยน cryptocurrency ประเทศกำลังดำเนินการเกี่ยวกับการใช้สกุลเงิน cryptocurrency หลังจากที่กระทรวงยุติธรรมได้ห้าม ICOsเมื่อปีที่แล้ว กระทรวงยังกล่าวว่าจะห้ามซื้อขาย cryptocurrency ก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม อย่างไรก็ตามการย้ายนี้ไม่ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการคลังตามที่แถลงไว้ในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า “เราไม่ได้มีมุมมองเช่นเดียวกับกระทรวงยุติธรรมในเรื่องการห้ามแลกเปลี่ยนสกุลเงินที่มีศักยภาพ”

ขณะที่กระทรวงส่วนใหญ่ยังคงสนับสนุนกิจกรรม cryptocurrency รัฐบาลเกาหลีใต้พยายามอย่างดีที่สุดเพื่อป้องกันการดำเนินการซื้อขายหลักทรัพย์ผิดกฎหมาย