ข่าวสาร ข่าวสาร เศรษฐกิจโลก

ศาลในสหรัฐฯ ออกคำสั่งระงับสินทรัพย์ของ Bitconnect

ศาลในสหรัฐฯ ได้ออกคำสั่งระงับชั่วคราว (TRO) เพื่อใช้ในการรระงับสินทรัพย์ของ BitConnect จากการที่แพลตฟอร์ม Cryptocurrency ด้านการกู้ยืมเงินแห่งนี้ถูกฟ้องร้องคดีเป็นครั้งที่สองเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นาย Joseph McKinley, Jr. หัวหน้าเขตพิพากษา ณ ศาลแขวงสหรัฐเขตตะวันตกของรัฐเคนตั๊กกี้ ได้มีคำสั่งให้เปิดเผยกระเป๋าสตางค์ Cryptocurrency และ Address ของบัญชีซื้อขาย Crypto รวมทั้งข้อมูลประจำตัวของทุกคนที่ทาง BitConnect ได้ส่งเงินดิจิตอลไปให้ภายใน 90 วันที่ผ่านมา

โดยจำเลยมีเวลา 10 วันในการปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าว และนอกเหนือจากการเปิดเผยข้อมูลแล้ว บริษัท BitConnect International PLC, BitConnect LTD, BitConnect Trading LTD และนาย Ryan Maasen ยังถูกสั่งห้ามมิให้ถ่ายโอนสินทรัพย์ใด ๆ จนกว่าจะได้รับอนุญาตจากศาล ตามคำสั่ง TRO ดังกล่าว

คำสั่งดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ BitConnect ถูกยื่นฟ้องเป็นคดีที่สอง และทางเว็บได้ปิดแพลตฟอร์มการเทรดและกู้ยืมไป โดยถูกกล่าวหาว่าทำธุรกิจแชร์ลูกโซ่โดยนาย Brian Paige ผู้เป็นฝ่ายโจทก์จากรัฐเคนตั๊กกี้ได้ฟ้องคดีในนามของนักลงทุนใน BitConnect ทุกคน โดยชี้ว่า Bitcoin และ Cryptocurrency อื่น ๆ ได้ถูกแปลงเป็น BitConnect Coin (BCC) และเมื่อบริษัทประกาศว่ากำลังจะปิดแพลตฟอร์มการเทรดนั้น ราคาของเหรียญ BCC ที่มีมูลค่ามากกว่า 300 ดอลลาร์ต่อ 1 เหรียญในตอนนั้นก็ร่วงลงอย่างรุนแรงจนเหลือเพียง 6 ดอลลาร์ในทันทีและทางศาลเห็นว่าโจทก์จะสูญเสียโอกาสที่จะได้เงินทุนของพวกเขาใน BitConnect คืนหากไม่มีการระงับสินทรัพย์ของ BitConnect ซึ่งคำสั่งระงับชั่วคราว (TRO) นี้กำลังเป็นที่สนใจของประชาชนเพราะประชาชนมีความสนใจในเรื่องการป้องกันการฉ้อโกงและการละเมิดหลักทรัพย์อื่น ๆ

ศาลยังกล่าวต่อว่า:

“จะมีการบังคับใช้คำสั่งระงับชั่วคราวนี้โดยไม่ต้องแจ้งให้จำเลยทราบ เพื่อรักษาสภาพที่เป็นอยู่และป้องกันการเกิดอันตรายที่ไม่สามารถแก้ไขได้จนกว่าจะถึงเวลาที่ศาลจะมีการพิจารณาคดี”

เนื่องจากรูปคดีและข้อกล่าวหาในเรื่องการละเมิดหลักทรัพย์ ศาลจึงชี้ว่าโจทก์ “มีโอกาสประสบความสำเร็จอย่างมาก” และ TRO “จะทำให้เห็นสภาพรูปการปัจจุบัน และทำให้ศาลมีความสามารถในการพิจารณาคดีนี้ได้อย่างเหมาะสม”

ทั้งนี้ คำสั่งTRO จะหมดอายุในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้