ข่าวสาร ข่าวสาร Bitcoin ข่าวสาร เศรษฐกิจโลก

Shiller ผู้ชนะรางวัลโนเบลด้านการวิเคราะห์สินทรัพย์มอง Bitcoin เป็น “ไอเดียที่ฉลาด”

แม้จะมีปัญหาเกี่ยวกับการปฏิเสธที่เกิดจากนักเศรษฐศาสตร์โนเบลที่เกิดจากดาวอส แต่ก็มีคนที่เริ่มมีความสนใจบ้าง โรเบิร์ตแชลเลอร์ศาสตราจารย์เศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเยลผู้ซึ่งได้รับรางวัลโนเบลจากการวิเคราะห์สินทรัพย์เชิงประจักษ์ในการประชุมเศรษฐกิจโลกในเมืองดาวอสประเทศสวิตเซอร์แลนด์ได้กล่าวถึง Bitcoin ว่าเป็น “แนวคิดที่ชาญฉลาด” ซึ่งดูเหมือนว่าเขาจะยังมีข้อสงสัยก็ตาม

สำหรับความฉลาดของ Bitcoin Shillerเปรียบเทียบกับ Unidad de Fomento หน่วยบัญชีของประเทศชิลีที่เขากล่าวไว้สะท้อนถึงความพยายามที่คล้ายคลึงกันในการ “เปลี่ยน” ระบบ fiat เขาชื่นชอบแนวทางของชิลีอย่างเช่นการปรับอัตราเงินเฟ้อและการรักษาเสถียรภาพด้านราคาไว้ซึ่งส่วนหลังของสกุลเงินที่ไม่สามารถพิสูจน์ได้ทำให้ผู้วางแผนผิดพลาด

“ฉันมักจะคิดว่า Bitcoin เป็นการทดลอง” เขากล่าว “นี่เป็นการทดลองที่น่าสนใจ แต่ก็ไม่ใช่คุณลักษณะที่ถาวรในชีวิตของเรา เรามีมากกว่าเน้น Bitcoin เราควรจะขยายมันออกไป Blockchain ซึ่งจะมีการใช้งานอื่น ๆ” Shiller กล่าวว่าในขณะที่อ้างถึงในซีเอ็นบีซี

เขาบอกว่าเขา “หลง” กับปรากฏการณ์นี้ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Shiller ในฐานะนักเศรษฐศาสตร์ด้านราคาทรัพย์สินได้พิจารณาถึงการใช้งานของ Bitcoin

“ทฤษฎีทางการเงินกล่าวว่าหากสิ่งที่ไม่ได้เป็นที่น่าพอใจก็สามารถนำมาใช้โดยผู้ที่ชื่นชอบ” Shiller กล่าว ชี้ไปที่การมาถึงของสัญญาซื้อขายล่วงหน้า bitcoin ที่ชิคาโก CME และ CBOE เป็นผู้นำที่มีศักยภาพในด้านเสถียรภาพด้านราคา

แน่นอนลักษณะของ Shiller มอง Bitcoin เป็น “การทดลอง” ขณะเดียวกัน Wences Casares ซึ่งเป็นหนึ่งในหน่วยงานชั้นนำด้าน blockchain และ bitcoin ในการสนทนาล่าสุดกับ Schulman ของ PayPal อ้างถึง bitcoin ว่าเป็นการทดลองที่น่าสนใจซึ่ง “หนึ่งในนั้นมีความเป็นไปได้ที่จะประสบความสำเร็จมากกว่าความล้มเหลว แต่ Casares ยังกล่าวว่าคุณไม่สามารถแยก Blockchain จาก bitcoin ซึ่งเป็นแนวคิดที่ Shiller ดูเหมือนจะยังไม่เข้าใจ