ข่าวสาร Altcoins ข่าวสาร Bitcoin ข่าวสาร เศรษฐกิจโลก

ธนาคารกลางอินโดนีเซียเตือน ห้าม “ซื้อ-ขาย” Cryptocurrency

ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ออกแถลงการณ์เตือนประชาชนและ “ทุกฝ่าย” ในประเทศ ชี้ต่อต้านการขายซื้อ-ขาย cryptocurrency ภายในประเทศ

ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ธนาคารอินโดนีเซีย (BI) ปฏิเสธที่จะยอมรับ สกุลเงินอย่าง bitcoin ในการชำระเงินที่ถูกต้องตามกฏหมาย และยังออกมาเตือนกับทุกฝ่ายอย่างเข้มงวด “ไม่ให้ซื้อขายcryptocurrency”หลังจากมองว่า มันเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพทางด้านการเงิน

“การถือครองสกุลเงินดิจิทัล(cryptocurrency)เสมือนมีความเสี่ยงและเต็มไปด้วยการเก็งกำไรเนื่องจากไม่มีหน่วยงานที่รับผิดชอบ ไม่มีผู้บริหารอย่างเป็นทางการ ไม่มีสินทรัพย์อ้างอิงอยู่ภายใต้สกุลเงิน cryptocurrency และมูลค่าการซื้อขายมีความผันผวนมาก ดังนั้นเสี่ยงต่อฟองสบู่ (bubble) และ มีแนวโน้มที่จะใช้เป็นวิธีฟอกเงินและเป็นเงินทุนของการก่อการร้าย ดังนั้นธนาคารอินโดนีเซียเตือนทุกฝ่ายไม่ให้ซื้อ-ขายสกุลเงิน cryptocurrency”

“เมื่อ BI ได้อ้างว่า Bitcoin ไม่ใช่เครื่องมือการชำระเงินที่ถูกต้อง ผู้ที่ใช้งาน Bitcoin จะได้รับการจัดการ ฉันไม่ต้องการให้มีการละเมิดใด ๆ ในอินโดนีเซีย “นายอักัสมาร์โรวดอจน์ผู้ว่าการ BI กล่าวเมื่อปีที่แล้ว

ด้วยคำแถลงล่าสุดธนาคารกลางได้ดำเนินการเพิ่มคำเตือนต่อการใช้ cryptocurrency โดยห้ามไม่ให้ผู้ให้บริการระบบการชำระเงินทั้งหมดรวมถึงธนาคารเกตเวย์การชำระเงินและผู้ให้บริการโอนเงินจากการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ cryptocurrency

เมื่อถามว่าจะทำให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชนชาวอินโดนีเซียที่เคยลงทุนเงินสกุลต่างๆแล้วหรือไม่ โฆษกของ BI Agusman กล่าวกับสำนักข่าว Reuters ว่า”พวกเขาไม่ได้ปรึกษากับเราเมื่อซื้อ … ช่วยทำความเข้าใจในเรื่องนี้ด้วย”