ข่าวสาร ข่าวสาร Bitcoin

NASAA เตือนผู้ลงทุนเกี่ยวกับ Crypto และ ICOs, ก.ล.ต. อนุมัติ

Thanks for the picture from cointelegraph

วันนี้ 4 ม.ค. สมาคมผู้ดูแลหลักทรัพย์ในอเมริกาเหนือ (NASAA) ได้ออกคำเตือนสำหรับนักลงทุนใน Main Street เกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงิน และการเสนอขายเหรียญเงินเริ่มต้น (ICOs) 

คำเตือนดังกล่าวได้ตามออกมาทันที จากแถลงการณ์ของ US Securities and Exchange Commission (SEC) ซึ่งได้คำชมเชย และย้ำเตือนข้อความของ NASAA

คำแถลงของ NASAA สนับสนุนให้นักลงทุนมองว่า “ไปแนวทาง hype ” เมื่อพิจารณาถึงสกุลเงิน และตราสารอนุพันธ์ เพื่อให้เข้าใจถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้ดียิ่งขึ้น

Joseph P. Borg ประธาน NASAA และผู้อำนวยการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ Alabama  กล่าวในแถลงการณ์ว่า:

“นักลงทุนควรมองให้ลึกซึ้งจากหัวข้อข่าวและโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพื่อทำความเข้าใจกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในสกุลเงิน cryptocurrencies  เช่นเดียวกับสัญญาฟิวเจอร์สของ Cryptocurrency และผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่น ๆ ที่มีการเชื่อมโยงสกุลเงินเสมือนเหล่านี้เข้าด้วยกัน เพื่อการลงทุนภายใต้เงื่อนไข “

Borg ยังกล่าวในแถลงการณ์ว่าธรรมชาติที่ผันผวนของตลาด cryptocurrency ดึงดูดนักลงทุนรายใหม่ ๆ ซึ่งโดยทั่วไปมักจะไม่ทราบดีเกี่ยวกับลักษณะของการลงทุน ที่พวกเขากำลังทำอยู่ โดยระบุว่า:

“ความผันผวนของราคา และการเก็งกำไรที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้สามารถชักจูงนักลงทุนที่ไม่สืบหาข้อมูลให้ชัดเจนเสียก่อน ให้รีบเร่งเข้ามาทำการลงทุนที่ตัวเองอาจยังไม่เข้าใจ”

ความกังวลและความเสี่ยงที่พบบ่อย

คำแถลงของ NASAA ประกอบด้วยรายการข้อกังวลทั่วไปเกี่ยวกับ cryptocurrencies และคำเตือนสำหรับการฉ้อฉลที่มีโอกาสสูงที่จะเกิดขึ้นได้ เมื่อลงทุนในสิ่งเหล่านี้

NASAA และสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างของคำว่า cryptocurrencies แตกต่างจาก “traditional” หรือ fiat, currency ทั้งสองหน่วยงานระบุว่า เป็นความแตกต่างตรงที่ cryptocurrencies มีความเสี่ยงสูง ,คำแถลงของ NASAA กล่าวว่า:

“แตกต่างจากสกุลเงินดั้งเดิมทางเลือกเหล่านี้ไม่มีรูปแบบทางกายภาพและโดยทั่วไปจะไม่ได้รับการสนับสนุนจากสินทรัพย์ที่จับต้องได้  cryptocurrency ไม่มีการประกัน หรือ การควบคุมโดยธนาคารกลาง หรือ หน่วยงานรัฐบาลต่างๆ ไม่สามารถแลกกับสินค้าอื่น ๆได้ตลอดเวลา และอาจมีกฎระเบียบเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยก็ได้ “

ท้ายสุดคำแถลงสรุปด้วยรายชื่อห้าสัญญาณ ที่อาจเป็นสัญญาณว่าด้วยการฉ้อฉลเมื่อลงทุนในพื้นที่ crypto  การฉ้อโกง red flags นี้ รวมถึงการให้ผลตอบแทนสูงที่มี “การรับประกัน” ผู้ขายที่ไม่มีใบอนุญาต และสร้างแรงจงใจให้รีบที่จะซื้ออย่างรวดเร็ว ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเนื้อหาที่มีอยู่ใน ICO มากที่สุดในปีพ. ศ. 2560

การเผชิญหน้าของรัฐ

คำยืนยันของ ก.ล.ต. ของแถลงการณ์ของ NASAA พร้อมกับคำแถลง SEC อื่น ๆ ใน crypto และ ICOs เป็นตัวบ่งชี้ถึงการมุ่งเน้นการเพิ่มขึ้นและมุ่งเน้นไปที่การควบคุมพื้นที่ของ crypto โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสหรัฐอเมริกา

ขณะที่ตลาด cryptocurrency เติบโตอย่างต่อเนื่อง และการเพิ่มความสนใจของประชาชน ความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นสำหรับนักลงทุนรายใหม่ ๆ ที่ยังไม่ได้มีความรู้ อาจจะกระตุ้นให้เกิดการควบคุม และคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ของรัฐทั่วโลก

 

 

Admin: Franky