ข่าวสาร ข่าวสาร Bitcoin

อะไรคือการ Fork? SegWit2x ใหม่เปิดตัวด้วยทีม Massive Premine ด้วยทีมพัฒนาที่ไม่รู้จัก

ขอบคุณภาพจาก cointelegraph

 

SegWit2x ใหม่การฟื้นตัวของฮาร์ดดิสก์แบบเดิมที่ออกแบบมาเพื่อช่วยในเรื่องความสามารถในการปรับขนาดของ Bitcoin มีกำหนดการเกิดขึ้นที่ Bitcoin block number 501451 บล็อกดังกล่าวถูกขุดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. ตามเวลา UTC วันที่ 28 ธันวาคมและทีมงานที่อยู่เบื้องหลังโครงการ ได้ประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการ:

SegWit2x เดิม

การเคลื่อนไหว SegWit2x ได้เริ่มต้นขึ้นในเดือนพฤษภาคมปีพ. ศ. 2560 ซึ่งเป็นผลโดยตรงจากข้อตกลงนิวยอร์ก (NYA) ความคิดที่อยู่เบื้องหลังข้อตกลงเดิมที่ลงนามโดย บริษัท Bitcoin ชั้นนำกว่า 50 แห่งคือเพื่อให้เกิดการประนีประนอมในการปรับขนาด Bitcoin ให้กับผู้ชมกลุ่มใหญ่

ในอีกด้านหนึ่ง “blocksersเล็ก ๆ ” ต้องการใช้โซลูชันชั้นสองที่เรียกว่า SegWit ซึ่งเกิดขึ้นจริงในวันที่ 24 สิงหาคม 2017  นั่นเป็นส่วนแรกของการประนีประนอม  ส่วนอื่น ๆ ของข้อตกลงนี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อเอาใจคน “บิ๊กบล็อค” โดยการเพิ่มขนาดบล็อคของ Bitcoin เป็น 2 เมกะไบต์  อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ไม่เคยเกิดการละเมิดข้อตกลงโดยตรง

Fork มีกำหนดจะเกิดขึ้นในวันที่ 16 พ.ย. อย่างไรก็ตามในขณะที่นักพัฒนาได้เปิดตัวโค้ดจริง สำหรับ hard fork  ได้ก่อให้เกิดปฏิกิริยาเชิงลบอย่างมากจากชุมชน Bitcoin ตามมาทันที การขาดการป้องกันการใช้อีกครั้ง พร้อมด้วยข้อกังวลทั่วไป เกี่ยวกับความปลอดภัยของ  hard fork ที่เป็นไปได้

หลังจากการโต้เถียงกันหลายสัปดาห์ การ Fork ถูกยกเลิกเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ประมาณหนึ่งสัปดาห์ก่อนถึงเวลาที่กำหนดไว้  ทีมงานที่ได้รับมอบหมายให้สร้างโค้ดสำหรับ SegWit2x  ถูกดองแผนดังกล่าวเอาไว้ เนื่องจากขาดความเห็นยังไม่สอดคล้องกัน

SegWit2x 2.0

การยกเลิกเห็นได้ชัดว่ากินเวลานาน จนมาถึงปลายเดือนธันวาคม ก็ดูเหมือนจะรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง  โดยกลุ่มนักพัฒนาซอฟต์แวร์กลุ่มอื่น เว็บไซต์ได้รับการจัดตั้งขึ้นโดยระบุถึงภารกิจแผนงาน และทีมงานที่อยู่เบื้องหลังการ Fork ครั้งใหม่ ซึ่งกำหนดให้ใช้งานในบล็อก Bitcoin 501451

 สิ่งที่ร่างไว้

รายงานเริ่มปรากฏขึ้นในช่วงหลายวันที่ผ่านมาซึ่งมุ่งเน้นไปที่ความไม่สอดคล้องกันหลายประการ บนหน้าแรกของโครงการ ก่อนอื่นทีมที่อยู่เบื้องหลังการ Frok ครั้งใหม่ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้คน ที่อยู่เบื้องหลังข้อตกลงนิวยอร์กดั้งเดิม  และ   SegWit2x ที่ถูกยกเลิกในเดือนพฤศจิกายน  พวกเขายอมรับตัวเองในการสนทนากับเว็บไซต์ Finance Magnates news

ข้อมูลออนไลน์มีจำนวนน้อยมากเกี่ยวกับสมาชิกในทีมที่ระบุไว้ในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการ ตัวอย่างเช่นผู้ทีคาดว่าจะเป็นผู้ก่อตั้งโครงการคุณ  Jaap Terlouw  มีโปรไฟล์ LinkedIn เพียงครึ่งเดียวเท่านั้น   เขาอ้างว่าเขาเป็น “นักพัฒนาหลัก” ของ SegWit2x ใหม่โดยไม่มีแหล่งข้อมูลอื่นใดที่ยืนยันถึงสถานะของเขาในฐานะ “นักพัฒนาซอฟต์แวร์”

นอกจากนี้บัญชี GitHub ของโครงการมีเพียง 9 วันตามเวลาที่ข่าวออกนี้  ซึ่งยังน้อยกว่าการประกาศครั้งก่อนในการออกข่าว

ทำให้เพิ่มความกังวลรหัสที่เก็บไว้ในบัญชี GitHub ที่ระบุว่าสมาชิกในทีมกำลังวางแผนที่จะกำหนดตัวเอง 6 ล้านเหรียญ premined,อย่างมากมายถึง 28 %ของอุปทานรวมของ 21 ล้านเหรียญ:

 

นี่ถือเป็นการควบคุมโครงการที่น่าทึ่งอย่างไม่น่าเชื่อว่าบางคนอาจจะอ้างเหตุผลว่าทีมที่มีความรอบคอบไม่ควรมี ในทำนองเดียวกันมันแสดงถึงความมหัศจรรย์  (และทันที) ให้กับสมาชิกในทีม สิ่งนี้อาจช่วยให้เกิดการปั๊มและถ่ายโอนข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว

จ่ายสำหรับการแถลงข่าวแจกจ่ายให้กับเว็บไซต์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับ Blockchain,  เช่น Bitcoininst และแม้แต่ภาษารัสเซีย VC.ru ได้เน้นการเพิ่มขึ้นอย่างมากในมูลค่าของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของ SegWit2x ใหม่  แหล่งข่าวที่ไม่ได้รับการชำระเงินที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดได้รับการเปิดเผยเกี่ยวกับความตั้งใจของทีมที่อยู่เบื้องหลังโครงการ

การเพิ่มรายชื่อสาเหตุของความสงสัยคือสัญญาที่แปลกประหลาดที่จะออก “จำนวนสัดส่วนของ Satoshi Nakamoto’s Bitcoins” แก่ผู้ถือ BTC ทั้งหมด   หลังจากการ Fork เกิดขึ้น ทีมงานไม่สามารถระบุได้ว่าจะสามารถเข้าถึงเหรียญที่ผู้สร้างสรรค์ลึกลับ ของ Bitcoin จัดขึ้น ตั้งแต่วันแรก ๆ ของการดำรงอยู่ ได้อย่างไร

 

 

 

Admin: Franky