ข่าวสาร ข่าวสาร Bitcoin

การนำ Bitcoin มาใช้ในอินเดีย

 

 

อินเดียมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับที่ 7 ของโลก และมึความนิยมชมชอบทองคำเป็นพิเศษ  จึงไม่น่าแปลกใจ ที่มีความนิยมใน “ทองคำ ดิจิตอล” bitcoin กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากชาวอินเดียเริ่มมองเห็นมูลค่าของสินทรัพย์ ประเภทดิจิทัลใหม่นี้มากขึ้น

การนำ Bitcoin เข้ามาใช้อินเดียใช้เวลานานกว่าประเทศอื่น ๆ   การนำ Bitcoin มาใช้ เพิ่มขึ้นอย่างมากจนถึงสิ้นปี 2016  นายกรัฐมนตรีของอินเดีย Narendra Modi ประกาศประนามการปลอมแปลงพันธบัตรปี 1000 และ 500 รูปีเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2016 เพื่อต่อสู้กับการทุจริต การให้เงินสนับสนุนของผู้ก่อการร้ายและตลาดมืด

การเคลื่อนไหวครั้งนี้ ถือเป็นก้าวแรกของวิสัยทัศน์ของ Modi ในการที่อินเดียจะกลายเป็นสังคมที่ไร้เงินสด และนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของการใช้ระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ ธรรมชาติเป็นระบบการชำระเงินแบบ peer-to-peer ออนไลน์,  bitcoin ได้รับประโยชน์จากเรื่องนี้และมันไม่ใช่เรื่องบังเอิญที่การแลกเปลี่ยน bitcoin ของอินเดีย ZebPay, Coinsecure และ Unocoin ประสบปัญหาผู้ใช้ใหม่ ๆ ในเวลานี้ ในช่วงเริ่มต้นการรับ bitcoin มาใช้ของอินเดีย

เศรษฐกิจ Bitcoin ในประเทศของอินเดีย

Zebpay, Coinsecure, Unocoin, Bitxoxo และ BTCXIndia เป็นตลาดหุ้นที่ใหญ่ที่สุดของอินเดีย 5 แห่งและช่วยให้ชาวบ้านซื้อบิตcoinโดยใช้รูปี  การแลกเปลี่ยน bitcoin แบบ peer-to-peer ระหว่างประเทศยังเป็นที่นิยมในหมู่ชุมชน Bitcoin ท้องถิ่นเนื่องจากสามารถเห็นได้จากปริมาณการซื้อขายของ LocalBitcoins ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่กลางปี ​​2016

ด้วยการชุมนุมล่าสุดใน Bitcoin การแลกเปลี่ยน Bitcoin ในประเทศกำลังเป็นที่สนใจของผู้ใช้   ผู้ร่วมก่อตั้ง Zebpay Saurabh Agrawal กล่าวว่า “ทุกสามเดือนปริมาณของเรา ได้รับการเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า และมีแนวโน้มดังกล่าวยังคงดำเนินอยู่ต่อไป”  Unocoin รายงานการเพิ่มขึ้นที่คล้ายคลึงกันโดยรายงานสัญญาณใหม่ 5,000 ฉบับต่อวันในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนเพิ่มขึ้นจาก 3,000 ครั้งต่อวันสองเดือนก่อนหน้านี้

เช่นเดียวกับในส่วนต่างๆของโลกส่วนใหญ่ bitcoin ถูกซื้อเป็นการลงทุนแทนที่จะเป็นสกุลเงินที่ใช้ในชีวิตประจำวัน  อย่างไรก็ตามนักวิชาชีพอิสระชาวอินเดียจำนวนมาก และคนงานที่ทำงานจากแดนไกลได้เริ่มรับเงินเดือนด้วย Bitcoin จากความร่วมมือระหว่าง บริษัท BitCage และ BitTorrent Bitocage ซึ่งทำให้ธุรกิจ Bitcoin เติบโตขึ้น

The Reserve Bank of India และสกุลเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศอินเดีย (Reserve Bank of India – RBI) กำลังทดสอบเทคโนโลยี blockchain เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบการเงิน  ปรากฏว่าธนาคารกลางยังคงลังเลใจว่า จะมุ่งมั่นที่จะควบคุมสกุลเงิน  cryptocurrencies อย่างไร  จนถึงวันนี้ก็ยังมีความเห็นที่แถลงออกมาทั้งสองทางว่า จะควบคุม อย่างเข้มงวดกับ cryptocurrencies หรือว่าจะสร้าง cryptocurrencies เป็นของตัวเองซะเลย

  ข่าวล่าสุดที่ประกาศเกี่ยวกับท่าทีของ RBI เกี่ยวกับ Bitcoin มาเมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา  เมื่อ RBI ออกแถลงการณ์ซึ่งย้ำคำเตือนก่อนหน้านี้เกี่ยวกับความเสี่ยงของการลงทุนในสกุลเงิน cryptocurrencies

“การตื่นตระหนกอย่างมีนัยสำคัญในการประเมินมูลค่าของหุ้น VC จำนวนมาก และการเติบโตอย่างรวดเร็วของการเสนอขาย สกุลเงินโทเค่นเริ่มต้น (Initial Coin Offerings – ICOs)  RBI ย้ำความกังวล  จากการเผยแพร่ในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับก่อนหน้านี้”

คำเตือนเหล่านี้เกี่ยวกับการใช้ Bitcoin กลายเป็นมาตรฐานในหมู่ธนาคารกลางทั่วโลก และแม้จะมีข้อคิดเห็นที่ไม่เป็นมิตรกับ Bitcoin ของ RBI ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่มีการออกกฏหมายเฉพาะที่ครอบคลุมเกี่ยวกับ บิทคอยน์โดยตรง

การลงโทษนักลงทุน Bitcoin และ ICOs

ในขณะที่ธนาคารกลางยังคงตัดสินใจเกี่ยวกับวิธีที่จะจัดการ cryptocurrencies ต่อไปภายหน้า กรมสรรพากรของอินเดียมีการดำเนินการอย่างชัดเจนต่อผู้ใช้ Bitcoin ที่สงสัยว่าไม่สามารถเก็บภาษีได้อย่างเหมาะสม

ในแง่ของการขึ้นราคา bitcoin ที่มีการเติบโตล่าสุด ฝ่ายเก็บภาษีเชื่อว่าผู้ค้า bitcoin จำนวนมากไม่ได้รายงานรายได้ของพวกเขา ตามที่กฎหมายกำหนดให้  “เจ้าหน้าที่ภาษีรายได้กำลังรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อสร้างตัวตนของนักลงทุนและผู้ค้า, การทำธุรกรรมที่ดำเนินการโดยพวกเขา,ตัวตนของคู่สัญญาและบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องที่ใช้ซึ่งกันและกัน”  เจ้าหน้าที่ ITDI กล่าวกับ Press Trust of India (PTI)

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของประเทศอินเดีย (SEBI) ได้กล่าวกับ NDTV ว่าในขณะที่ บริษัท ได้ใช้วิธีการปิดบังความผิดพลาดของ cryptocurrency, “SEBI ไม่สามารถอนุญาตให้นักลงทุนที่ใจง่ายจะต้องถูกนำตัวไปนั่งกับสัญญาที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายด้วยการแลกเปลี่ยนเหล่านี้และผู้ที่อ้างสิทธิ์ในสกุลเงิน” มิ้นท์ ” จำนวนของพวกเขาถูกสงสัยว่าจะต้องหลงระเริงในกิจกรรมที่หลอกลวงโดยไม่ต้องทำเหรียญสกุลเงินเสมือนจริงใด ๆ ที่ต้องใช้อัลกอริทึมที่ซับซ้อนมาก “

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง SEBI ตั้งใจที่จะปราบปรามการเสนอขายเหรียญเริ่มต้นที่มีการใช้ประโยชน์จากนักลงทุน  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง SEBI ตั้งใจที่จะปราบปรามการเสนอขายเหรียญเริ่มต้นที่มีการใช้ประโยชน์จากนักลงทุน

แม้ว่าการแลกเปลี่ยนดังกล่าวจะเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ KYC / AML และนักลงทุน bitcoin จะประกาศรายได้ของพวกเขาไม่ได้เป็นเรื่องปกติ แต่ดูเหมือนว่ากฎระเบียบที่ไม่เป็นมิตร อาจจะเป็นเพียงมุมหนึ่งในประเทศที่มีแนวโน้มของ bitcoin มากที่สุดในโลก

เศรษฐกิจ Bitcoin ของอินเดียและความหมายที่กว้างขึ้น

ความต้องการของ Bitcoin จากอินเดียเป็นแรงผลักดันอย่างหนึ่งที่ทำให้ Bitcoin มีมูลค่าเพิ่มขึ้นในช่วงสิบสองเดือนที่ผ่านมา นอกจากนี้ศักยภาพสำหรับอินเดีย – เนื่องจากมีประชากรมหาศาล – เพื่อเป็นปัจจัยขับเคลื่อนที่สำคัญอย่างต่อเนื่อง

 ดังนั้นการปราบปรามชุมชน cryptocurrency ของอินเดีย รวมกับกฎระเบียบที่เข้มงวด ไม่เพียงแต่ชะลอการรับ bitcoin ของอินเดีย แต่เป็นการยอมรับทั่วโลกโดยรวมอีกด้วย

Admin: Franky