ข่าวสาร ข่าวสาร Bitcoin

ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ไม่พอใจกับความเสี่ยงของ Bitcoin Futures

Big Banks Not Happy to Cover ‘Risks’ of Bitcoin Futures

ในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า CBOE และ CME จะช่วยกระตุ้นนักลงทุนสถาบัน ด้วยการเปิดตัวตลาดการซื้อขายล่วงหน้า Bitcoin futures 

มันยากที่จะคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้น เมื่อ มีการทำกำไรตลาดหมี คือการทำกำไรฝั่งขายหรือที่เรียกว่า shot sell เกิดขึ้นในตลาด แต่ดูเหมือนว่าบางธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลก ไม่ค่อยกระตือรือร้น ที่จะต้องรับผิดชอบต่อความเสี่ยงที่เกิดขึ้น

ได้รับการอนุมัติจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์     (Commodity Futures Trading Commission) แพลตฟอร์มการซื้อขายทั้งสองแห่ง จะเป็นกลุ่มแรกที่เสนอตัวเลือก การเก็งกำไรในสกุลเงินเสมือนจริง  Nasdaq คาดว่าจะมีการปรับตัวตามในปีหน้า

สิ่งที่เกิดขึ้นอย่างชัดเจน คือมีขาใหญ่อย่าง ธนาคาร และอุตสาหกรรมการเงิน กำลังเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด  เนื่องจากยอดขายของ Bitcoin พุ่งขึ้นแตะระดับ 200 พันล้านเหรียญ ที่ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 14,000 ดอลลาร์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ตามข้อมูลจาก  Financial Times,  ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่หลายแห่ง มีความกังวลเกี่ยวกับการเปิดตัวของ  Bitcoin futures เนื่องจากอาจมีความผันผวนค่อนข้างมาก

การร้องเรียนอย่างเป็นทางการ

กลุ่มล็อบบี้ซึ่งเป็นสมาคมอุตสาหกรรมฟิวเจอร์ส จะยื่นคำร้องเรียนอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้ อ้างว่า การเปิดตัวของ Bitcoin Futures ไม่ได้เป็นไปตามกระบวนการ ของการมีส่วนร่วมของประชาชน และไม่มีความโปร่งใส

ตามหนังสือของกลุ่มล็อบบี้ที่เผยแพร่โดย FT, CBOE และ CME ตกลงที่จะดำเนินการ ภายใต้ระบบการปกครองที่ได้รับการรับรองด้วยตนเอง  และให้มันเดินไปข้างหน้าโดยที่ไม่ต้องมีการกำกับดูแลข้อมูล

บางส่วนของจดหมายอ้างอิงความเสี่ยงทางการเงินอย่างร้ายแรงต่อธนาคาร:

“ผลิตภัณฑ์นวนิยายเหล่านี้ ไม่สอดคล้องกับความเสี่ยง ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการซื้อขาย และควรได้รับการทบทวน นอกจากนี้เรายังเข้าใจว่า ยังไม่ได้มีการปรึกษาหารือ กับคณะกรรมการความเสี่ยงต่างๆ ของการแลกเปลี่ยนที่เกี่ยวข้อง ก่อนที่จะมีการออกใบรับรองเพื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ”

ความกังวลของธนาคารขนาดใหญ่

นักลงทุนฟิวเจอร์สอาจมีความเสี่ยง ต่อการเกิดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น  เนื่องจากพวกเขามีความรับผิดชอบในการระงับความเสี่ยง หากสัญญาไปทางทิศใต้

ส่วนแบ่งกำไรจากสัญญา ดำเนินการโดยสำนักหักบัญชี ซึ่งโดยทั่วไปจะเป็นคนกลาง ระหว่างสองฝ่ายของสัญญา  future contract หากคู่สัญญาฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งผิดสัญญา สำนักหักบัญชีจะทำหน้าที่ เป็นเครือข่ายความปลอดภัย

เหตุผลที่ธนาคารขนาดใหญ่บางแห่งกังวล เนื่องจากมีบางส่วนที่จัดสรรให้กับสำนักหักบัญชี  หมายความว่า พวกเขามีความเสี่ยงบางอย่าง ที่เกี่ยวข้องกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้านี้ด้วย

อย่างไรก็ตามนายหน้าบางราย ก็พร้อมที่จะเริ่มทำการซื้อขายในสัปดาห์หน้า บ๊อบ Fitzsimmons กล่าวว่า ลูกค้าของเขาต้องมาก่อน

 

“เราสามารถนั่งเป็นเวลาหลายชั่วโมง และมีการถกเถียงทางปรัชญาเกี่ยวกับ Bitcoin และความชอบธรรม และการใช้งานของบริษัท แต่งานของเราคือ การให้บริการลูกค้าของเรา”

 

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา: Gareth Jenkinson

 

 

Admin: Franky