ข่าวสาร ข่าวสาร Bitcoin

เงินเฟ้อสุดๆ ทำให้เวเนซุเอลาจะออก Cryptocurrency เพื่อสนับสนุนน้ำมัน

Venezuela to Issue Oil-Backed Cryptocurrency

Venezuela,  เป็นประเทศที่มีแรงกดดันจากสภาวะ เงินเฟ้ออย่างสูงมาก ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้ออกมาประกาศว่าจะทำการออกเหรียญ cryptocurrency มาสนับสนุนน้ำมันของรัฐ ชื่อ ‘Petro’  เพื่อจุดประสงค์ที่จะนำมาช่วยพยุง ฐานะทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ในขณะนี้  ประกาศดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อมีการยอมรับอย่างมากของ Bitcoin ภายในประเทศ

ประกาศโดยประธานาธิบดี Maduro ได้รับการตอบรับ จากเสียงเชียร์ของกลุ่มผ้ติดตามข่าวสารนี้ เมื่อผู้นำกล่าวว่า มันคือ ศตวรรษที่ 21  สำหรับเวเนซุเอลา ได้มาถึงแล้ว  อย่างไรก็ตามผู้นำฝ่ายค้านบอกว่า cryptocurrency จะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา และอาจจะยังมองไม่เห็นแสงสว่างในวันนี้

มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

การเงินของประเทศ ที่มีการลดลงอย่างรวดเร็ว  ของชาวโบลิเวียร์ ถือเป็นเป็นผลพวงมาจาก การลงโทษทางการเงิน ที่กำหนดโดยสหรัฐฯ    Maduro หวังว่า cryptocurrency จะทำให้เกิดช่องทาง การไหลเวียนของเงินเข้ามาในประเทศได้  ซึ่งในปัจจุบัน รัฐบาลประเทศต่างๆ ไม่สามารถนำเงินเข้าประเทศนี้ได้

Maduro กล่าวว่า cryptocurrency ใหม่จะช่วยให้ประเทศ:

“ก้าวไปข้างหน้า ในเรื่องของอำนาจอธิปไตยทางการเงิน เพื่อทำธุรกรรมทางการเงิน และเอาชนะการปิดล้อมทางการเงินได้.”

ในขณะที่การเข้ารหัสแบบ cryptocurrency ดังกล่าว อาจทำให้เกิดวิธีการหลีกเลี่ยงภาษี เกิดขึ้นกับรัฐบาลของประเทศ โดยการผูกขาดกับแหล่งน้ำมัน  ก๊าซ และเพชร อันจะทำให้มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น ผู้นำฝ่ายค้านบางคนเสนอว่า  Maduro อาจพยายามชำระหนี้ระหว่างประเทศที่ค้างชำระ ด้วยสกุลเงินที่รัฐออกให้

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา: Jon Buck

 

 

Admin: Franky