ข่าวสาร ข่าวสาร Bitcoin

สถาบันการเงินแคนาดาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง

Canadian Financial Institutions Analyze

สำนักงานผู้กำกับดูแลสถาบันการเงินของธนาคารแห่งประเทศแคนาดา  ได้ออกรายงานซึ่งตรวจสอบ ข้อดีและข้อเสียของธนาคารกลางที่ออกสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตนเอง สกุลเงินดังกล่าวจะเรียกว่า “ธนาคารกลางสกุลเงินดิจิทัล” (CBDC)

รายงานการวิจัยได้จัดทำขึ้นโดยนักวิจัยอาวุโสสองคน  Walter Engert,  ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย สำนักกำกับดูแลสถาบันการเงินแคนาดา, และ  Ben S. C. Fung,  ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจและการวิเคราะห์ในแผนกเงินตราของธนาคารแห่งประเทศแคนาดา บทบาทหลักของพวกเขาคือ  การให้ความเป็นผู้นำ ในโครงการวิจัยทางเศรษฐกิจ ของกระทรวงการต่างประเทศ

Engert และ Fug ยังให้คำแนะนำแก่แผนกเกี่ยวกับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาด้านการชำระเงินรายย่อยและความเกี่ยวข้องกับความต้องการเงินสด  นี้เป็นสิ่งสำคัญ เพราะถึงแม้ผู้เขียนจะตั้งข้อสังเกตว่า รายงานเป็นความเห็นของพวกเขาคนเดียว  และแม้ว่าจะไม่ใช่ความเห็นในนามธนาคาร คำแนะนำของพวกเขาก็ยังคงดูมีน้ำหนัก

ส่วนหนึ่งของรายงาน:

“มันเพียงพอสำหรับธนาคารกลาง ที่จะจัดหาสำรองเฉพาะ ให้กับสถาบันการเงินที่มีคุณสมบัติหรือไม่?  ในทางที่แตกต่างกัน ‘สังคมไร้เงินสด’ ดูเหมือนกำลังจะเกิดขึ้นแล้วใช่ไหม?”

ประเด็นสำคัญอื่น ๆ ของรายงาน

จากเอกสารมีผลประโยชน์ 6 ประการที่ธนาคารกลาง สามารถเก็บเกี่ยวได้ผ่านการออก สกุลเงินเสมือนจริง  ผู้เขียนมุ่งเน้นไปที่ สามข้อดี, อย่างไรก็ตาม: การชำระเงินสำหรับผู้บริโภค การรวบรวมทางการเงิน  และความมั่นคงทางการเงิน  จากสิ่งเหล่านี้  CBDCs จะช่วยลดแรงเสียดทาน สำหรับการชำระเงินออนไลน์ และทำให้ร้านค้าขนาดเล็กๆ สามารถที่จะให้บริการ ผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้  จากรายงานระบุว่า cryptocurrencies ที่ธนาคาร ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารกลาง สามารถจะลดต้นทุน สำหรับการชำระเงินรายย่อยได้

ผู้เขียนแย้งว่า การผนวกรวมทางการเงิน อาจเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ ของประเทศกำลังพัฒนาอย่างมาก  แต่จะมีผลกระทบน้อยมาก ในประเทศที่พัฒนาแล้ว อย่างแคนาดา

“การผนวกรวมทางการเงิน ไม่ได้เป็นแรงจูงใจ ที่น่าสนใจสำหรับ CBDC สำหรับประเทศที่มีความเจริญก้าวหน้ามากที่สุด รวมถึงแคนาดาด้วย”

เพื่อประโยชน์ทางการเงินที่มั่นคง  ผู้เขียนเห็นว่า CBDC สามารถเสนอทางเลือก ให้กับผู้บริโภคได้อย่างปลอดภัย  โดยไม่ต้องเผชิญหน้ากับความเสี่ยง ที่กำลังประสบกับระบบการเงิน ของประเทศที่ก้าวหน้าเช่นแคนาดา

“ระบบการเงินในประเทศแคนาดา และประเทศอื่น ๆ มีธนาคารที่ใช้ประโยชน์จากการดำเนินงาน ที่มีสภาพคล่องสูง และ ครบกำหนด และดำเนินธุรกิจหลัก ของระบบการชำระเงิน  ป็นที่ทราบกันดีว่าภายใต้เงื่อนไขบางประการ  การตั้งค่านี้อาจไม่เสถียร  และในกรณีที่รุนแรง  หุ้นของเงินภายในสามารถทำสัญญา, มีผลกระทบเชิงลบที่ไม่พึงประสงค์ ต่อเศรษฐกิจ “

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา: Joshua Althauser

 

Admin:Franky