ข่าวสาร ข่าวสาร Bitcoin

Bitcoin มี Market Cap ที่ $160 Bln ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า บริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Bitcoin's Market Cap is Larger Than World's Largest Company

Bitcoin มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่าของ General Electric ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็น บริษัทที่ใหญ่ที่สุดในโลก ถึง 30 พันล้านเหรียญ

 

GE มีรายได้ประจำปี 123 พันล้านเหรียญสหรัฐและพนักงานทั่วโลก 295,000 คน  ยังคงเป็นกลุ่ม บริษัท ชั้นนำในสหรัฐอเมริกา  ในเดือนกรกฎาคม 2016 การประเมินมูลค่าตลาดของจีอี ได้ทะลุกว่า 300 พันล้านเหรียญ ใกล้เคียงกับส่วนแบ่งการตลาดของ บริษัทใหญ่อื่น ๆ อย่าง JPMorgan แต่ตั้งแต่ปีพ. ศ. 2015 GE ก็ประสบปัญหาเนื่องจากส่วนแบ่งการตลาดลดลงเกือบ 50%

ในขณะเดียวกันตั้งแต่ปี 2015 เป็นต้นมาราคาตลาดของ Bitcoin เพิ่มขึ้นจาก 2.5 พันล้านเหรียญเป็น 185 พันล้านเหรียญถึง 74 เท่า

การเปรียบเทียบที่ไม่เป็นธรรม

ในฐานะที่เป็นร้านค้าที่มีมูลค่า และ สกุลเงินดิจิตอล การประเมินมูลค่าตลาดของ Bitcoin ควรถูกนำมาเปรียบเทียบกับ สินทรัพย์อื่น ๆ เช่น ที่สิ่งที่มีมูลค่า และสกุลเงิน เช่นทอง และสกุลเงินสำรอง แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องทราบอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็วของ Bitcoin เมื่อเทียบกับ บริษัทในอุตสาหกรรมชั้นนำ  เพราะการเปลี่ยนแปลงของ  Bitcoin ทำให้อุตสาหกรรมการเงิน ได้รับผลกระทบอย่างแท้จริง

Bitcoin ได้แซงหน้าเงินสกุลหลักในดัชนี M1 เช่นกันในปีนี้  ในสัปดาห์นี้ การประเมินมูลค่าตลาดของ Bitcoin ทะลุยอดเงินทั้งหมดของปอนด์อังกฤษ

ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิเคราะห์หลายคน รวมทั้งมหาเศรษฐี กองทุนป้องกันความเสี่ยงในตำนาน คุณ Mike Novogratz  ได้กล่าวว่าราคา Bitcoin สามารถไปถึง  40,000 ดอลล่าห์ต่อเหรียญ ภายในสิ้น 2018, หรือ มี marketcap สูงถึง  1 หมื่นล้านเหรียญ  ,Novogratz ได้กล่าวว่า:

Bitcoin อาจอยู่ที่  40,000 เหรียญเมื่อสิ้นปี พ. ศ. 2561 ได้อย่างง่ายดาย จะมีกระแสเงินหลั่งไหลมาไม่ใช่แค่ที่นี่ แต่จะมาจากทั่วโลก  อะไรที่ทำให้เหรียญเหล่านี้ แตกต่างจากสินค้าอื่นๆ  นั่นคือมันไม่มีการตอบสนองจากอุปทานใหม่ที่เกิดขึ้น  ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงราคาทุกครั้ง จึงดูเป็นเรื่องเกินจริง มันดูเหมือนกำลังเติบโตขึ้นเกินความเป็นจริง  มันจะมีแค่ 50 %เท่านั้น ที่ราคาจะร่วงลงมา”

ในขณะที่ราคา Bitcoin เข้าสู่ช่วง 45,000 เหรียญ  และ มี market cap  ในตลาดของ  cryptocurrency  สูงถึง  1 หมื่นล้านดอลล่าห์  นักวิเคราะห์ก็จะเริ่มเปรียบเทียบ Bitcoin กับ ทรัพย์สินที่เป็นที่เก็บที่ปลอดภัยที่สุด ดั่งเช่น ทองคำ

Bitcoin กับสิ่งที่มีมูลค่าแบบดั้งเดิม

ขณะนี้ตลาด Bitcoin ทั้งหมด อยู่ที่ประมาณ 3% ของตลาดทองคำ หลายๆหมื่นล้านดอลลาร์  แต่ถ้า Bitcoin ยังคงเพิ่มมูลค่า  และถึง 40,000 ดอลลาร์ภายในสิ้นปี พ.ศ. 2561  ตามที่  Novogratz ได้ระบุเอาไว้ อีกไม่นานบิทคอยน์ ก็จะสามารถแข่งขันกับ ตลาดทองคำและสิ่งที่มีมูลค่าอื่น ๆ  เช่น สกุลเงินสำรอง

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา:  Joseph Young

 

 

Admin: Franky