ข่าวสาร ข่าวสาร Bitcoin

ซีอีโอโกลด์แมนแซคส์เปิดพิจารณาการซื้อขาย Bitcoin เมื่อสกุลเงินกลายเป็นที่ยอมรับ

 

Goldman Sachs CEO Open to Considering Bitcoin

นาย Lloyd Blankfein ซีอีโอของ Goldman Sachs   เป็นหนึ่งในซีอีโอใน Wall Street ที่มีใจเปิดกว้างที่สุดในเรื่องของ Bitcoin เขาไม่ได้เป็นนักเทรด Bitcoin สายกระทิง เหมือนกับ นาย Michael Novogratz;  แต่เขาไม่ได้เย้ยหยัน ดูถูกสกุลเงิน  Bitcoin เช่นเดียวกับ   Jamie Dimon  CEO ของ JP Morgan Chase 

 Blankfein ได้ชี้ให้เห็นว่า ในความเป็นจริงแล้ว ผู้คนไม่ไว้วางใจสกุลเงินกระดาษ เมื่อมีการเปิดตัวนำมาใช้กันในครั้งแรก แต่ต่อมาภายหลัง ผู้คนก็กลับมาให้ความยอมรับเงินกระดาษนี้  ความหมายในคำพูดของเขาก็คือ Bitcoin อาจกลายเป็นที่ยอมรับ ในการแลกเปลี่ยนมูลค่าได้ในอนาคต ถึงแม้ว่า Bitcoin ณ เวลาปัจจุบัน จะยังไม่ได้รับการยอมรับ จากผู้คนอย่างกว้างขวางก็ตาม

 Blankfein ได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์กว่า:

[Bitcoin] ไม่ใช่สำหรับฉัน   แต่มีหลายอย่างที่ไม่ใช่สำหรับผมในช่วงเวลาที่ผ่านมา กลับผลงานกลับดูออกมาดีมาก ถ้ามันยังคงใช้ได้ดีต่อไป ในอีก 20 ปีข้างหน้า  ผมจึงจะสามารถบอกพวกคุณว่า ทำไมมันถึงใช้ได้ดี แต่อย่างที่ผมรู้ๆมา มันไม่น่าจะใช้งานได้ดีสักเท่าไหร่หรอก”

ยานพาหนะเพื่อการฉ้อโกงและกระทำความผิด

Lloyd Blankfein ไม่เชื่อว่าเส้นทางของ Bitcoin มันจะโรยด้วยกลีบกุหลาบ  เมื่อถามถึงความเสี่ยงของ Bitcoin เขาเน้นว่ามันจะถูกใช้ในอาชญากรรม หรือ ใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย

“หนึ่งในการใช้งานหลักของ Bitcoin ถือเป็นเครื่องมือในการกระทำการฉ้อโกง และนั่นอาจเป็นเพราะคุณไม่สามารถติดตามร่องรอยอะไรได้  ไม่สามารถคาดเดาได้ถึง เงินที่เก็บเอาไว้”

Bitcoin อาจใช้ในการก่ออาชญากรรม แต่สกุลเงินที่โปรดปราน ของอาชญากรทั่วโลก ยังคงเป็นเงินดอลลาร์สหรัฐ แม้ JP Morgan Chase ถูกตัดสินว่ามีความผิด ในการช่วยเหลือ การฟอกเงินในประเทศสวิสเซอร์แลนด์   ดังนั้นซีอีโอของโกลด์แมน จึงดูไม่น่าเชื่อถือ หรือ ไม่มีน้ำหนักเพียงพอ เมื่อกล่าวถึงปัจจัยเสี่ยงดังกล่าว

เรื่องที่เรากำลังคิด

เมื่อถามว่าโกลด์แมน คิดเกี่ยวกับยุทธศาสตร์การธนาคาร เพื่อการลงทุนสำหรับ Bitcoin หรือไม่ ,Blankfein กล่าวว่า:

“เราจะได้เห็น ถ้ามันใช้งานได้ และได้รับการจัดตั้งขึ้น มันเหมือนร้านค้าที่มีมูลค่า   เราจะคิดเกี่ยวกับมัน  Bitcoin ไม่ได้ ขึ้นและลงแค่  20% และมันคงมีสภาพคล่องอยู่”

ถ้าหากโกลด์แมน สร้างตลาดซื้อขายหลักทรัพย์ สำหรับ Bitcoin  มันอาจทำให้เกิดการหลั่งไหล ของเงินจากสถาบันการเงิน เข้าไปใน Bitcoin ไม่มีอะไรที่น่ายินดีกว่านี้แล้ว ที่จะทำให้เกิดตลาดกระทิง ทำให้ ฺBitcoin มีราคาถึบตัวยิ่งขึ้นไปอีก

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา:  Jacob J

 

Admin: Franky