ข่าวสาร ข่าวสาร Bitcoin

Elon Musk:ผมไม่ใช่ Satoshi Nakamoto ผู้สร้างและให้กำเนิด Bitcoin

Elon Musk added I am not bitcoin inventor

การถกเถียงกัน เกี่ยวกับการพิสูจน์ตัวตนของซาโตชินากาโมโต ดูเหมือนว่าจะเป็นสิ่งที่ไม่มีวันสิ้นสุด หลังจากที่อดีต SpaceX ฝึกงานบอก ว่า Elon Musk น่าจะเป็น Satoshi,  แต่ Musk ชี้แจงว่าเขาไม่ใช่ผู้สร้าง Bitcoin

แหล่งข่าวลือเริ่มสะพัด

ผู้คนได้คาดการณ์เกี่ยวกับ ต้นกำเนิดของ ซาโตชิ นับตั้งแต่ Bitcoin ได้ถูกคิดค้นขึ้นมา ต้นตอแหล่งข่าวลือครั้งนี้เป็นโพสต์ในบล็อก ของ Sahil Gupta อดีตนักศึกษาฝึกงานที่ SpaceX,  เขียนในบล็อกว่า Elon Musk อาจเป็น Satoshi Nakamoto  Sahil ใช้พื้นฐาน Elon Musk ในด้านเศรษฐศาสตร์ประสบการณ์ในซอฟต์แวร์ระดับการผลิตและประวัติความเป็นมาของนวัตกรรม  เพื่อคาดเดาว่า Elon Musk ‘อาจ’ คิดค้น Bitcoin  ให้ความสำคัญกับการถกเถียงกันในชุมชน Bitcoin  Sahil แสวงหาการยื่นมือเข้ามาของ Elon (หรือ Satoshi) และขอให้เขาเล่นบทบาท ของพ่อผู้ก่อตั้ง (คล้ายกับ Vitalik Buterin ใน Ethereum)

การปฏิเสธโดยสิ้นเชิง

Elon Musk ได้ปฏิเสธว่าเขาเป็น Satoshi Nakamoto และยังบอกอีกว่า เขาทำ Bitcoins ซึ่งถูกส่งไปให้เขาไม่กี่ปีหลังหายไป

มีการพูดคุยเกี่ยวกับสื่อทางสังคมในอดีตเกี่ยวกับว่า Elon Musk อาจเป็น Satoshi แต่ไม่ได้อะไรเกิดขึ้นมาความเห็นก่อนหน้านี้ของ Musk ใน Bitcoin ไม่เป็นที่ยกย่อง  ในการสัมภาษณ์ก่อนหน้านี้ , Elon Musk กล่าวว่า:

“ฉันคิดว่ามันเป็นหลักจะเป็นวิธีการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย ที่ไม่จำเป็นต้องไม่ดี อย่างสิ้นเชิง บางทีบางสิ่งบางอย่างไม่ควรผิดกฎหมาย …. คุณควรจะมีกฎหมาย ที่สามารถมาเชื่อมโยงสิ่งที่ผิดกฎหมาย “

Nakamoto และ Craig Wright fiascos

การล่าหา Satoshi Nakamoto ก่อนหน้านี้ ยังไม่จบลง เครกไรท์ อ้างว่าเขาเป็นซาโตชิ และได้โน้มน้าวให้เกิดความเชื่อ ให้กับองค์กรสื่อกระแสหลักสองสามราย และ Gavin Andresen บริษัทพัฒนา Bitcoin    ก่อนที่คำกล่าวอ้างของเขาจะถูกหักล้างไป

ในปี 2014 หน้าปกของนิวส์วีคอ้างว่า  นิตยสารได้เปิดเผยตัวตนของซาโตชิ  พวกเขาคาดการณ์ว่า วิศวกรชื่อ Dorian Nakamoto เป็นผู้สร้าง Bitcoin ตัวจริง  การเกาะติดข่าวนี้ของสื่อ แม้จะมีการปฏิเสธซ้ำของ Dorian Nakamoto ว่า เขาไม่ใช่ซาโตชิก็ตาม   ในที่สุดเรื่อง Newsweek ก็ถูกหักล้างไป  นิตยสารนั้นก็หน้าแตกกลับไป  และชีวิต Dorian Nakamoto ก็ได้เปลี่ยนไปหน้ามือเป็นหลังมือ  นำความยากลำบากทางการเงินที่ยิ่งใหญ่ให้กับคนคนนึง

หลายๆคนเริ่มจาก Hal Finney ไป Nick Szabo ถูกคิดว่าเป็น Satoshi ในแต่ละช่่วงเวลา แต่ก็ไม่มีใครรู้แน่ชัด  หลายคนยังคงเชื่อว่าซาโตชิเป็นกลุ่มคนมากกว่า บุคคลคนหนึ่ง

มันสำคัญจริงๆหรือ?

ในขณะที่ Bitcoin เติบโตขึ้นตามธรรมชาติ และดึงผู้ใช้นับล้านเข้ามาได้ โดยไม่ต้องมีส่วนร่วมกับ Satoshi, คำถามคือ จะยังคงเค้นหาตัวตนของเขาอยู่หรือไม่ อย่างไรก็ตามการพัฒนาโปรโตคอล Bitcoin ดำเนินไปอย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องใช้ Satoshi ทำให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ที่มีความสามารถทำงานใน Bitcoin และการสนับสนุนชุมชนอย่างมีนัยสำคัญ

อย่างไรก็ตามหากซาโตชิยังมีชีวิตอยู่และถ้าเขายังคงมี private keys  ของเขาอยู่,  น่าเชื่อได้ว่า เขาจะเป็นเจ้าของ ประมาณหนึ่งล้าน Bitcoins ด้วย Bitcoin ที่เพิ่งแตะระดับ 10,000 ดอลลาร์ ทำให้ Satoshi จะมีบิทคอยน์ที่ถืออยู่ มีมูลค่าสุทธิ 10 พันล้านเหรียญ เนื่องจากหลายคนเชื่อว่า Satoshi ไม่สามารถควบคุมเหรียญได้อีก  หากเขาตัดสินใจที่จะขาย Bitcoins ราคา Bitcoins อาจจะลดลง

ระบุว่าซาโตชิยังคงอยู่ในแวดวงนี้มานานแล้ว ดูเหมือนว่าเขาจะให้ความสำคัญกับ ความเป็นส่วนตัวมากกว่ามูลค่าเป็นพัน พันล้านของบิทคอยน์ที่เขาถืออยู่  นั่นอีกครั้งนึง มหากาพย์ของ Bitcoin ยังคงเป็นกระแสขาขึ้นต่อไป  ไม่มีใครรู้ว่าเมื่อไหร่ ที่ผู้ก่อตั้งที่ลึกลับนี้ อาจจะเปลี่ยนใจ

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา: Jacob J

 

Admin: Franky