ข่าวสาร ข่าวสาร Bitcoin

Bitcoin เป็นความมหัศจรรย์ทางเศรษฐกิจ: Cambridge Professor

bitcoin economic miracle

ดร. Garrick Hileman นักเศรษฐศาสตร์ด้านเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ และโรงเรียนเศรษฐศาสตร์แห่งกรุงลอนดอนกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับซีเอ็นเอ็นว่า Bitcoin เป็นอะไรที่เป็น ความมหัศจรรย์ทางเศรษฐกิจ

Hileman กล่าวว่า:

“นักเศรษฐศาสตร์หลายคนปฏิเสธว่า มันเป็นรูปแบบความบกพร่องทางการเงิน ที่ไม่สามารถบรรลุถึงระดับการยอมรับได้ วันนี้เราประเมินผู้ใช้ที่ใช้งาน Cryptocurrencies จำนวน 5-10 ล้านรายที่ไม่ซ้ำกัน  และในความเห็นของฉัน นั่นไม่ใช่อะไรที่เป็นความมหัศจรรย์ทางเศรษฐกิจเล็ก ๆ น้อย ๆ “

Bitcoin นำเสนออะไร

Bitcoin เป็นรูปแบบแรกของโลกที่มีการกระจายอำนาจ  ที่คงมูลค่าของมัน ไม่ต้องถูกตรวจสอบ จากหน่วยงานกลางของรัฐ  จากเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ หรือ รัฐบาล

โครงสร้างการกระจายอำนาจและโปรโตคอลแบบ peer-to-peer ของ Bitcoin มีลักษณะเฉพาะที่ทำให้เครือข่าย Bitcoin สามารถทำงานได้เป็นระบบเศรษฐกิจของตนเองโดยไม่มีตัวกลางและผู้ให้บริการรายอื่น  ในขณะที่ธนาคารกลางและสถาบันการเงินบางแห่งเริ่มกลัวเรื่องดังกล่าวของ Bitcoin ธนาคารแห่งฟินแลนด์ได้สนับสนุนให้นักเศรษฐศาสตร์ศึกษาโครงสร้างที่น่าอัศจรรย์ของ Bitcoin 

ในบทความเรื่อง “การผูกขาดโดยไม่มีผู้ผูกขาด: การวิเคราะห์ระบบการชำระเงินของ Bitcoin นักวิจัยของธนาคารแห่งประเทศฟินแลนด์กล่าวว่า ”

Bitcoin ไม่ได้รับการควบคุม  ไม่สามารถควบคุมได้  ไม่จำเป็นต้องควบคุมมัน เนื่องจากเป็นระบบที่มีความมุ่งมั่นที่จะโปรโตคอลตามที่เป็นอยู่ และค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่เรียกเก็บจากผู้ใช้ จะถูกกำหนดโดยผู้ใช้ โดยไม่ขึ้นกับความพยายามของนักขุด  การออกแบบของ Bitcoin เป็นการปฏิวัติระบบเศรษฐกิจ และดังนั้นจึงสมควรได้รับความสนใจและการตรวจสอบข้อเท็จจริงของนักเศรษฐศาสตร์แม้ว่าจะยังไม่ได้รับการปฏิบัติ  การทำงานและประโยชน์ที่เห็นได้ชัดควรส่งเสริมให้นักเศรษฐศาสตร์ศึกษาโครงสร้างอันน่าอัศจรรย์นี้ “

ผลกระทบทั่วโลก

ดังที่ได้กล่าวมาแล้ว Hileman อธิบายว่า Bitcoin เป็นความมหัศจรรย์ทางเศรษฐกิจ แต่เป็น “แค่ส่วนเล็กๆส่วนนึงเท่านั้น”  อย่างไรก็ตามในขั้นตอนนี้ที่การประเมินมูลค่าตลาดของ Bitcoin ได้เกินกว่าของธนาคารรายใหญ่ที่ 166 พันล้านเหรียญและสภาพคล่องของ Bitcoin สูงกว่าตลาดหุ้นส่วนใหญ่มากเป็นเรื่องยากที่จะให้เหตุผลว่า Bitcoin เป็น “ผู้เยาว์”

Bitcoin มีผลกระทบอย่างสำคัญต่อระบบการเงินทั่วโลกในช่วงสิบเอ็ดเดือนที่ผ่านมาและจะยังคงมีการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมการเงินอย่างต่อเนื่อง นักลงทุนสถาบันเริ่มเข้าสู่ตลาด Bitcoin แล้ว Coinbase ซีอีโอไบรอันอาร์มสตรอง เผยว่าประมาณ 1 หมื่นล้านเหรียญในนักลงทุนสถาบัน กำลังรอการลงทุนในสกุลเงินดิจิตอลเช่น Bitcoin

“กว่า 100 กองทุนป้องกันความเสี่ยงได้ถูกสร้างขึ้นในปีที่ผ่านมาโดยเฉพาะเพื่อค้า สกุลเงินดิจิทัล  นักลงทุนสถาบันรายใหญ่ ๆ จำนวนมากเริ่มมองหาการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (รวมทั้งสำนักงานในครอบครัวกองทุนความมั่งคั่งของรัฐบาลกองทุนป้องกันความเสี่ยงแบบดั้งเดิมและอื่น ๆ ) โดยประมาณการบางอย่างมีเงินสถาบันอยู่ที่ 1 หมื่นล้านเหรียญ  เพื่อรอการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัลในวันนี้ ”  อาร์มสตรองกล่าว

มหัศจรรย์ทางเศรษฐกิจ

ตามธรรมชาติ เมื่อกองทุนป้องกันความเสี่ยงที่สำคัญ และธนาคารเพื่อการลงทุนขนาดใหญ่ เปลี่ยนไปลงทุนใน Bitcoin ผู้บริโภคทั่วไปและนักลงทุนชั่วคราวก็จะปฏิบัติตาม จากนั้น Bitcoin จะไม่เป็นความมหัศจรรย์ทางเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อย แต่เป็นเรื่องที่สำคัญซึ่งย่อมจะกำหนดรูปแบบของภาคการเงินในระยะยาว

ประเทศชั้นนำเช่นสหรัฐฯญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ได้ยอมรับว่า Bitcoin เป็นสกุลเงินตามกฎหมายและมีการเก็บรักษามูลค่าไว้ให้เป็นกฎระเบียบในการแลกเปลี่ยนกับนักลงทุนและนักลงทุน

สกุลเงิน Digital Currencies ,Hileman ยังตั้งข้อสังเกตว่า Bitcoin มีการใช้มากขึ้นในตลาดหรู ในการประมวลผลหรือชำระบัญชีขนาดใหญ่ โดยไม่ต้องใช้บริการที่แพง และไม่มีประสิทธิภาพของธนาคาร

“ถ้าคุณจ่ายค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเพียง 2 ดอลล่าร์ ต่อชิ้นงานศิลปะมูลค่าเป็นหมื่นแล้ว เทียบแล้วเปรียบเสมือนค่าธรรมเนียมเท่ากับศูนย์ แต่ถ้าคุณจ่ายเงินสองหรือสามเปอร์เซ็นต์ของชิ้นงานศิลปะที่มีค่า ตัวเลขจะเพิ่มขึ้นไม่น้อยเลยทีเดียว” ,Hileman กล่าว

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มา: Joseph Young

 

Admin:Franky