ข่าวสาร ข่าวสาร Bitcoin

มูลค่า3 แสนล้านดอลล่าห์ แค่หยดนึงในมหาสมุทร,Bitcoin ยังเป็นเด็กและไม่สามารถเป็นฟองสบู่ได้

 

bitcoin $300 bln can not be a bubble

มองไปที่ขอบข่ายของตลาดรวม ของตลาด cryptocurrency ซึ่งเพิ่งผ่านมาเหนือจุดที่  $ 300 bln, มันเป็นทั้งที่ ทำให้ดีอกดีใจและน่ากลัวในเวลาเดียวกัน  โลกของสกุลเงินดิจิทัล ที่เริ่มเกิดขึ้นมายังไม่ถึง 10 ปีที่ผ่านมา ได้เติบโตขึ้นอย่างดุเดือดในระยะเวลาสั้น ๆ เช่นนี้

อันที่จริง เพียงแค่ ปี 2017 ปีเดียว เราได้เห็นเพียง Bitcoin เติบโต $ 800 ขึ้นมาเกือบถึง $ 10,000 และยังมีอีกเดือนต่อๆไป

สถิติที่บันทึกไว้ ได้ถูกทำลายลงสำหรับสกุลเงินดิจิตอลขนาดใหญ่ เช่นเดียวกับสิ่งใหม่ ๆ ที่เฟื่องฟูใน ICO ก็ช่วยสร้างการเติบโตที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ดังนั้นจึงเป็นระดับสินทรัพย์ ที่น่าประทับใจที่สุด เท่าที่เคยเห็นมา แน่นอน Bitcoin กำลังจะเข้าสู่โลกใบนี้?  แม้ว่าจะมีสองมุมมอง- ในความเกี่ยวข้องของมัน หรือ ความกลัว แต่ไม่หรอก  Bitcoin ยังเป็นได้แค่ปลาขนาดเล็กเท่านั้น

บิทคอยน์ กับ ทอง

มองไปที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ที่เกิดขึ้นจริง และมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 3 แสนล้านเหรียญของ Bitcoin แล้ว จะเห็นได้ชัดว่า สกุลเงินดิจิทัลยังคงว่ายเตาะแตะอยู่ในน้ำตื้นๆอยู่เลย

ทอง ซึ่ง Bitcoin  น่าจะมองวาเป็นสิ่งที่ท้าทาย มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 6 หมื่นเหรียญสหรัฐฯ  ยิ่งไปกว่านั้น มีเพียงประมาณหนึ่งในห้าของทองคำที่ขุดได้ทั้งหมด เป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ในการลงทุนของภาคเอกชน,  ส่วนที่เหลือเป็นเครื่องประดับ – เป็นส่วนใหญ่ – หรือ อยู่ในภาคราชการ หรือ ยังคงอยู่ใต้ดิน  ดังนั้นการที่เห็นว่ามูลค่าของเหมืองแร่ทองคำทั้งหมดมีมูลค่าเพียง 7 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ มีประมาณ 1.6 หมื่นล้านเหรียญ ที่ใช้ในการลงทุนภาคเอกชน

 มองลึกลงไปในตลาด ส่วนของผู้ถือหุ้นซึ่งเป็นสินทรัพย์ เพื่อการลงทุนอีกแห่งหนึ่ง มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 5 แสน 5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ  ตามด้วยรายงานของปี พ. ศ. 2560 มีมูลค่า 9 แสน 4หมื่นล้านเหรียญ ในตราสารหนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และ 1ล้าน 6แสน 2 หมื่นล้านเหรียญ ในอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่อาศัย ,ตามรายงานปี พ.ศ. 2016

ไม่ได้มีมูลค่าเกินจริงดั่งที่กล่าวหากัน

ดังนั้น Bitcoin จึงเป็นตัวทำลายสถิติในด้านความเร็ว แต่ไม่ได้สำหรับขนาดของมูลค่า?  มันก็มีการพักตัวลง จากการที่มีคนกล่าวอยู่รายรอบว่า บิทคอยน์นั้นเป็นฟองสบู่  สำหรับตลาดที่ทำขึ้นเพียง 0.3 เปอร์เซ็นต์ เมื่อมาเทียบกันกับ มูลค่าที่ดินที่อยู่อาศัย หนี้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน, ตราสารทุน อสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์  พื้นที่เพาะปลูกและทองคำ มันแทบไม่สามารถเรียกได้ว่าเป็นฟองสบู่ขนาดใหญ่

 

small change

 

มื่อพูดถึงฟองสบู่ และ มูลค่าโอเวอร์เกินจริง ในตัวเลือกหุ้น และ Bitcoin Bull   Ronnie Moas  ได้แบ่งจำนวนตัวเลขออกเพียงเล็กน้อย

“ขณะนี้เรามีเงิน $200 tlnในโลกที่เชื่อมโยงกันเป็นเงินสด” หุ้น พันธบัตร และ ทองคำเพียงอย่างเดียว และทั้งสี่อย่างเหล่านั้น ในความคิดของฉันมี มูลค่าที่เกินจริง หาก 1/2 ของหนึ่งเปอร์เซ็นต์ของที่ 200 tln ดอลลาร์ อยู่ที่ Bitcoin,  คุณกำลังมองหาการประเมินมูลค่า หนึ่งหมื่นล้านเหรียญ ซึ่งจะเป็นที่ที่ Apple Computers ซึ่งเป็น บริษัท ที่มีค่าที่สุดในโลกนี้ ณ วันนี้ “

ขอบคุณแหล่งที่มา: Darryn Pollock

 

 

Admin: Franky