ข่าวสาร Blockchain

พี่ใหญ่นำร่อง..!! จีนประกาศเตรียมใช้เทคโนโลยี Blockchain เก็บภาษีและออกใบแจ้งหนี้แบบอิเล็กทรอนิกส์แล้ว

ในแผนพัฒนาประเทศของจีนที่มีชื่อว่า “Thirteenth Five-Year” National Informatization Plan นี้ได้มีการระบุถึงการนำ Blockchain มาใช้ในการปรับปรุงการทำงานของรัฐบาลจีน และเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จีนก็ได้ประกาศใช้เทคโนโลยี Blockchain ในการจัดเก็บภาษี และออกเอกสารเรียกเก็บเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แล้ว

ข่าวนี้ทำให้วงการ Blockchain ทั่วโลกตื่นตัวเป็นอย่างมาก เพราะกรณีนี้..จะกลายเป็นหนึ่งในกรณีศึกษาทางด้านการใช้เทคโนโลยี Blockchain ที่ใหญ่ที่สุดในโลกกรณีหนึ่ง โดย Miaocai Network ซึ่งเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในโครงการครั้งนี้ ได้ออกมาประกาศถึงการเข้าร่วมกับ Government Affairs Chain หรือ GACHAIN เพื่อสร้างระบบเรียกเก็บภาษีแบบอิเล็กทรอนิกส์บน GACHAIN นี้ให้ตอบรับต่อความต้องการทางกฎหมาย, มีประสิทธิภาพสูงเพียงพอสำหรับรองรับภาคธุรกิจและประชากรในจีนได้, สามารถตรวจสอบย้อนหลังได้ อีกทั้งยังต้องรองรับ Workflow ของหน่วยงานอื่นๆ ทั้งหมดที่ต้องข้องเกี่ยวกับข้อมูลภาษีอีกด้วย

ทั้งนี้ Shenzhen ChainHold Technology Investment Co., Ltd. เป็นหนึ่งในบริษัทผู้พัฒนาระบบ GACHAIN ที่จะใช้งานในครั้งนี้ และคาดว่าจะเปิดตัวรุ่น 0.01 ภายในเดือนตุลาคม..ที่จะถึงนี้

ในปี 2016 ที่ผ่านมา รัฐบาลจีนมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีมากถึง 16 ล้านล้านหยวน หรือราวๆ 2.4 ล้านล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือเป็นเงินบาทไทยมากถึง 84 ล้านล้านบาทไทย นับเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาที่มีการจัดเก้บภาษี 6.5 ล้านล้านเหรียญ โดยร้านค้าภายในธุรกิจ E-Commerce ยักษ์ใหญ่ในเครือ Alibaba หรือแม้แต่ WeChat เองนั้นก็ยังไม่ได้เข้าระบบภาษีเหล่านี้ การมาของ Blockchain เอง ..ก็อาจเป็นอีกทางหนึ่ง ที่ทำให้ธุรกิจร้านค้าเหล่านี้สามารถเข้าระบบภาษีได้ง่ายขึ้นด้วยอีกทางหนึ่ง ซึ่งปริมาณธุรกรรมที่เกิดขึ้นบน Platform เหล่านี้ นับว่ามีมูลค่ามหาศาลไม่ใช่น้อยเลย..!!

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.coinfox.info/

…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

…หวังเป็นอย่างยิ่งว่า…ข่าวสารหัวข้อนี้..จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่ศึกษา…

หากท่าน…ไม่เข้าใจ..ส่วนไหนของข่าว..เชิญคอมเมนท์…ด้านล่างได้เลยน่ะคับ

หากท่านถูกใจ…ฝากกดไลน์ กดแชร์ ด้วยน่ะคับ

…ขอบคุณที่ติดตาม คับ…