ข่าวสาร Bitcoin

โอ้ว..ว้าวๆๆ อะไรขนาดนี้!! สารคดีพิเศษ ชีวิตของคนทำเหมืองแร่ Bitcoin ในจีน

สารคดีเกี่ยวกับการทำเหมืองแร่ Bitcoin ของจีนในเซ็นทรัลทีวี

Wang, the owner of five mining sites in China, is twenty years old

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคมที่ผ่านมา โทรทัศน์กลางของจีนช่อง (CCTV-2) ได้ออกอากาศเกี่ยวกับการทำเหมืองแร่ bitcoin ที่ตั้งอยู่ในเขต Kangding ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ ในการให้สัมภาษณ์ Wang หนุ่มวัยยี่สิบที่ดูแลเหมืองแร่ห้าแห่งในเขตพื้นที่นี้  Wang บอกว่า เขาเป็นผู้ดูแลและดำเนินการ เหมืองแร่ขนาดกลาง ในการปฏิบัติงานแต่ละวัน เขาจะได้ bitcoin ประมาน 16 BTC (30,000 เหรียญสหรัฐ) ต่อวัน

 

“เราเป็นโรงงานเหมืองแร่ขนาดกลาง ที่มีเครื่องขุดเหมืองแร่ประมาณ 5,000 เครื่อง”

นาย Wang อธิบาย ”

Electrical cable lines running from the hydropower stations that power the Kangding bitcoin mine.

Wang และผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการของศูนย์ข้อมูล Xu กล่าวว่า ผู้คนจำนวนมากเลือกที่จะตั้งสถานที่ทำเหมืองในซินเจียง เสฉวน ยูนนาน และมองโกเลียใน เนื่องจาก ไกล้สถานีไฟฟ้าพลังงานน้ำ ซึ่งโดยปกติแล้วไฟฟ้าในประเทศจีน จะอยู่ที่ 0.7 หยวนต่อ KwH แต่โดยการร่วมมือกับสถานีไฟฟ้าพลังน้ำในละแวกใกล้เคียงเขาจะจ่ายเงินเพียง 0.3 หยวนต่อ KwH ซึ่งถูกกว่ามาก

“ไฟฟ้า [Electricity] ถูกส่งโดยตรงจากสถานีไฟฟ้าพลังน้ำในบริเวณใกล้เคียง” Wang บอกนักข่าว CCTV ว่า “นี่เป็นเหตุผลหลักที่เราตั้งค่าไซต์ไว้ที่นี่ เหมือง Bitcoin ใช้พลังงานไฟฟ้ามาก และ 50 เปอร์เซ็นต์ของกำไร คือค่าใช้จ่ายไฟฟ้า

ชีวิตหอพักของคนขุดแร่

รายงานจากช่างภาพชาวจีน ชื่อ Liu Xingzhe ได้กล่าวว่า เรื่องราวที่น่าสนใจของคนงานเหมืองแร่ bitcoin ในจีน รูปถ่ายของ หลิว แสดงให้เห็นว่า คนงานที่ศูนย์ข้อมูลในพื้นที่อื่น ต้องอาศัยอยู่ในหอพักและดูแลเครื่องจักรเป็นเวลาหลายสัปดาห์ คนงานส่วนมากเดินทางมาจากเมืองอื่น ๆ และขับรถไปยังพื้นที่ห่างไกลในภาคเหนือ เพื่อทำงานในเหมืองแร่ bitcoin ซึ่งอัตราการจ่ายเงินเดือนดีกว่างานในท้องถิ่นส่วนใหญ่

Sichuan prοvince bitcoin mine owner Lui is also in his twenties.
A Chinese bitcoin data center worker tends to a broken machine in the middle of the night.

คนงานเหมืองแร่ bitcoin ในฟาร์มของ Lui ทำงานตลอดชั่วโมง ในตอนกลางวัน และตอนเย็น โดยประกอบเครื่องและซ่อมบำรุงเครื่องที่ชำรุดในตอนกลางคืน Lui กล่าวว่า เขาได้ย้ายการทำเหมืองแร่ bitcoin จากมณฑลเหอหนาน ไปมณฑลเสฉวน เพื่อใช้ประโยชน์จากกระแสไฟฟ้าที่ถูกกว่าในภูมิภาคนี้

Lui meeting business clients at his Sichuan data center.
The bitcoin mine dorm room where workers spend weeks on end tending to machines.

หนึ่งในคนงานเหมืองแร่ bitcoin อธิบายว่า เมืองที่ใกล้ที่สุด อยู่ห่างจากตรงนี้ประมาณ 20 ไมล์ และไม่มีที่ไหนเลยที่จะได้ใช้เงิน “สิ่งที่ดีคือ ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้เยอะ” คนงานเหมืองแร่คนหนึ่งพูดคุยกับช่างภาพ Liu Χingzhe


เข้าใจ คริปโต ภายใน 3 วัน 

กับผู้เชี่ยวชาญด้าน คริปโต

สนใจติดต่อ 

คลิ๊ก