ข่าวสาร

Google เตรียมสร้าง Quantum Computer ที่เร็วกว่า Supercomputer อันดับ 1 ปลายปีนี้

John Martinis หัวหน้าทีมวิจัยด้าน Quantum Computing ของ Google ได้ออกมาเผยแผนถึงการสร้าง Quantum Computer ที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า Supercomputer อันดับ 1 ของโลกภายในปลายปี 2017 นี้

เป้าหมายนี้ถูกเรียกว่า Quantum Supremacy ซึ่งมีความหมายถึงความสามารถในการประมวลผลเฉพาะทางที่เหนือยิ่งกว่าเทคโนโลยีการประมวลผลแบบเดิมๆ ที่เราใช้กันอยู่ เรียกได้ว่าการที่ Google ต้องการจะไปให้ถึงเป้าหมาย Quantum Supremacy นี้ ก็คือต้องทำการสร้าง Quantum Computer ที่มีความเร็วเหนือกว่า Supercomputer อันดับ 1 ของโลกในเวลานี้ให้ได้นั่นเอง

หนึ่งในสาเหตุที่ Google มั่นใจว่าจะทำการทดลองในครั้งนี้ได้สำเร็จก็เป็นเพราะว่าหนึ่งในทีมวิจัยของ Google นั้นประสบความสำเร็จในการสร้าง Quantum Chip แบบใหม่ที่ช่วยให้มี Qubit จำนวนมากภายในระบบเดียวได้ ซึ่งที่ผ่านมา Google ได้เคยผลิต Quantum Chip ขนาด 6-9 Qubit มาแล้ว อันเป็นผลจากการค้นคว้าและวิจัยของ Google ในช่วง 2 ปีทีผ่านมา และในเป้าหมายสู่การทำ Quantum Supremacy ครั้งนี้ Google ต้องใช้ 49 Qubit ด้วยกัน

ตอนนี้ Google ได้เริ่มทำการออกแบบอุปกรณ์ขนาด 30 – 50 Qubit เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยยังไม่ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดเชิงเทคนิคใดๆ ออกมา

หาก Google ประสบความสำเร็จในครั้งนี้ ก็จะถือเป็นก้าวใหม่ที่ยิ่งใหญ่ของวงการการศึกษาและงานวิจัย ในขณะเดียวกันการนำ Quantum Computer ขนาด 50 Qubit มาใช้งานจริงนี้ก็ยังต้องอาศัยปัจจัยอื่นๆ ประกอบอีกมากมาย ทั้งการพัฒนาโปรแกรมที่จะทำงานบน Quantum Computer ให้ได้ง่ายขึ้น รวมถึงการค้นหาเทคนิคใหม่ๆ ที่จะทำให้ระบบมีขนาดใหญ่ขึ้นไปอีกหลังจากนี้

เข้าใจ คริปโต ภายใน 3 วัน 

กับผู้เชี่ยวชาญด้าน คริปโต

สนใจติดต่อ 

คลิ๊ก