ข่าวสาร ข่าวสาร Bitcoin

แถลงการณ์จาก Bitcoin.org ให้หยุดทำธุรกรรม Bitcoin ในวันที่ 1 สิงหาคมนี้

เหตุการณ์ Chain split

นับตั้งแต่ก่อตั้งเครือข่าย Bitcoin ขึ้นมา บริษัท ได้อำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมนับล้านๆธุรกรรม ซึ่งขณะนี้ นักพัฒนา นักลงทุน ผู้ประกอบการ ฯลฯ ได้ถกเถียงกันถึงวิธีที่ดีที่สุดที่เพื่อให้ Bitcoin ได้รับการเพิ่มประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้น จนกระทั่งในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานี้ ซอฟต์แวร์ทางเลือก(SegWit2x) ได้รับการเผยแพร่ข้อมูล ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่มีกำหนดการทดสอบและใช้งานในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้Bitcoin block chain ซึ่งเป็นบันทึกการทำธุรกรรมของ Bitcoin ทุกวันนี้จะอาศัยเครือข่ายนับพันโหนดจากเครื่องคอมและเครื่องขุดทั่วโลก ผู้ที่ใช้ซอฟต์แวร์ Bitcoin ในวัน อังคารที่ 01 สิงหาคม 2560 เวลา 7 โมงเช้า (เวลาไทย) นี้อาจพบกับสิ่งที่เรียกว่า Chain split มันอาจะเป็นช่วงเวลาที่โหนดของ Bitcoin แต่ละโหนดไม่สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างสมบูรณ์ ด้วยเหตุนี้โหนดบางแห่งอาจส่ง Bitcoin ไปยังโหนดอื่นๆ ได้ไม่สมบูรณ์หรือผู้รับ Bitcoin อาจไม่สามารถรับ Bitcoin ได้เลย ซึ่งอาจส่งผลเกิดการยืนยันที่ไม่น่าเชื่อถือสำหรับช่วงเวลานี้ นั่นหมายความว่า Bitcoins ใด ๆ ที่คุณได้รับในช่วงเวลานี้อาจหายไปจากกระเป๋าสตางค์ของคุณหรือกลายเป็น Bitcoin ชนิดที่คนอื่นๆ จะไม่สามารถยืนยันการโอนเงินได้ เนื่องจากเป็น Bitcoin อีกชนิดหนึ่งไปแล้วเมื่อได้สถานการณ์ได้รับการแก้ไขแล้วการยืนยัน Transaction ของเครือข่าย จะกลับสู่ความน่าเชื่อถือตามปกติโดยอัตโนมัติ หรืออาจจะมี Bitcoin รุ่นใหม่เกิดขึ้นอีกตัว (หรือมากกว่า) อันเป็นผลมาจากการ Chain split นี้ ในกรณีแรกคุณอาจกลับไปใช้ Bitcoin ได้ตามปกติ แต่สำหรับกรณีหลังคุณจะต้องทำขั้นตอนบางอย่างเพิ่มเติมเพื่อรับ bitcoins อย่างปลอดภัยอีกครั้งโปรดจำไว้ว่าคุณจะต้องรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของ Bitcoins ของคุณเอง และหากคุณสูญเสีย Bitcoin ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดๆ ทีมงาน Bitcoin.org จะไม่สามารถดำเนินการใดๆ เพื่อช่วยเหลือคุณได้ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2560 เวลา 7 โมงเช้า (เวลาไทย) เป็นต้นไป Blockchain ของ Bitcoin อาจจะเริ่มมีการอัพเดตซอฟต์แวร์ตัวใหม่นามว่า SegWit2x ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดเหตุการณ์ chain split แบบที่กล่าวไว้ข้างต้น โดยทาง Bitcoin.org ได้โพสรายละเอียดถึงวิธีการรับมือและป้องกันไว้ดังนี้

การเตรียมความพร้อม

  1. ถ้าคุณกำลังรับโอน Bitcoins ขอแนะนำให้คุณหยุดการรับโอนชำระเงิน Bitcoin อย่างน้อย 12 ชั่วโมง ก่อนอังคารที่ 1 สิงหาคม 2560 เวลา 7 โมงเช้า (เวลาไทย) หรืออย่างน้อย 24 ถึง 48 ชั่วโมงอาจจะมีความปลอดภัยกว่า
  2. หากคุณโอนเงินออกเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการ โปรดทราบไว้ว่าร้านค้าผู้ให้บริการจำนวนมากอาจหยุดรับ bitcoins ในวันอังคารที่ 1 สิงหาคม 2560 เวลา 7 โมงเช้า (เวลาไทย) หรือก่อนหน้าวันนี้ก็อาจจะหยุดรับแล้ว
  3. โปรดระวัง หากคุณมีการจัดเก็บ Bitcoin ไว้บนเว็บกระเป๋า Bitcoin ที่ไม่มีบริการให้แบคอัพ Private key ถ้าหากพวกเขารับโอน Bitcoin ในช่วงเวลาดังกล่าว จะทำให้พวกเขาสูญเสีย Bitcoin ไป และนั่นจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อผู้ใช้งานคนอื่นทั้งหมด และถ้าหากพวกเขาได้รับ Bitcoin เป็นคนละเวอร์ชันกับของตัวใหม่ พวกเขาอาจจะปฏิเสธที่จะคืน Bitcoin ให้คุณก็ได้
  4. Bitcoin อาจมีความผันผวนของราคาอย่างมากเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ และมั่นใจได้เลยว่าคุณไม่สามารถถือครองบิตคอยน์ได้เกินกว่าที่คุณอาจจะสูญเสียมันแน่นอน

เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้น

  1. อย่าไว้ใจการรับโอนเงินใดๆ ที่คุณได้รับหลังจากอังคารที่ 1 สิงหาคม 2560 จนกว่าสถานการณ์จะได้รับการแก้ไข ไม่ว่าจะมีการยืนยันการโอนกี่ครั้งก็ตามในช่วงเวลานี้ เงินนั้นก็อาจหายไปจากกระเป๋าสตางค์ของคุณได้ทุกเมื่อ
  2. อย่าพึ่งส่งโอนเงินบิทคอยน์ใด ๆ ในระหว่างนี้อาจมี Bitcoin สองประเภทขึ้นไปเกิดขึ้น
  3. ระวังข้อเสนอพิเศษเพื่อให้คุณลงทุนใน Bitcoin โดยการโฆษณาถึงการแยกเหรียญออกเป็น2ชนิด ข้อเสนอเหล่านี้อาจเป็นเรื่องหลอกลวงและซอฟต์แวร์ที่อ้างว่าแบ่งเหรียญของคุณได้นี้ อาจขโมยเงินของคุณได้หลังเหตุการณ์นี้

หลังเหตุการณ์

ทางทีมงาน Bitcoin.org จะปรับปรุงข้อมูลส่วนนี้ เมื่อมีข้อมูลเพิ่มเติม หลังจากวันอังคารที่ 1 สิงหาคม 2560 เวลา 7 โมงเช้า (เวลาไทย) โปรดตรวจสอบหน้านี้อยู่เสมอ และรอจนกว่าแหล่งข่าวต่างๆที่คุณเชื่อถือได้แจ้งว่าเหตุการณ์ได้รับการแก้ไขแล้ว ก่อนที่คุณจะกลับมาใช้ Bitcoin ได้ตามปกติ

เข้าใจ คริปโต ภายใน 3 วัน 

กับผู้เชี่ยวชาญด้าน คริปโต

สนใจติดต่อ 

คลิ๊ก