ข่าวสาร Bitcoin ข่าวสาร เศรษฐกิจโลก

ผ่างงง แบบนี้มีลุ้น!!! ธนาคารแห่งประเทศไทย ผ่อนปรนกฎระเบียบและหันมาศึกษา Bitcoin

ธนาคารแห่งประเทศไทยได้รับคำสั่งจากรองนายกรัฐมนตรีของไทย ให้มีการพิจารณา bitcoin อย่างใกล้ชิด และผ่อนปรนกฎระเบียบที่ยังเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของตลาด Fintech

ธนาคารกลางไทยสั่งให้ศึกษา Bitcoin

รองนายกรัฐมนตรีไทย นำโดย นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้สั่งการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้าศึกษา Bitcoin ในงาน fintech ซึ่งจัดโดยกลุ่มมติชนเมื่อเดือนที่แล้ว เขากล่าวว่า กระทรวงการคลังและ ธปท. ต้องร่วมมือกันเพื่อสนับสนุน fintech

ธนาคารแห่งประเทศไทยจะต้องผ่อนปรนกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของตลาด Fintech ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารสามารถสำรวจความเป็นไปได้ของนวัตกรรมใหม่ ๆ อย่าง Bitcoin

รอง ธ ปท. กล่าวว่า “ธ ปท. รู้ดีว่าควรจะมีการปรับปรุงกฎระเบียบและข้อบังคับอย่างไรบ้าง” “ไม่ใช่ทุกอย่างเป็นสิ่งต้องห้าม สิ่งที่มากเกินไปไม่ดีสิ่งที่น้อยเกินไปก็ไม่ดี “เขาแย้ง

ในขณะที่ประเทศไทยยอมรับว่า ไม่สามารถแข่งขันกับศูนย์การเงิน เช่น สิงคโปร์ได้ แต่เขาหวังว่า จะเป็นผู้นำของประเทศเพื่อนบ้านอย่าง กัมพูชา ลาว พม่าและเวียดนาม

ธนาคารแห่งประเทศไทยมีข้อซักถามมากมาย

ในการให้สัมภาษณ์ในงาน Fintech เดือนที่แล้ว จัดขึ้นโดยกลุ่มมติชน ซึ่งนายวิรไท สันติประภพหรือผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยนั้นได้ออกมากล่าวถึงกฏหมายในประเทศไทยในปัจจุบันที่ยังเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของตลาด Fintech และนวัตกรรมทางด้านการเงินในประเทศ

โดยเขานั้นได้กล่าวว่ากฎหมายว่าด้วยเรื่องธุรกิจการค้าในประเทศไทยนั้นยังล้าหลังอยู่มาก โดยเฉพาะเมื่อมีการเซ็นหนังสือหรือสัญญาต่างๆเกี่ยวกับการเงินนั้น ทุกอย่างจะถูกทำด้วยกระดาษและปากกา อีกทั้งยังต้องมีขั้นตอนในการอนุมัติที่ยาวนาน โดยเขาได้แนะนำให้ใช้ระบบอิเลคทรอนิคส์เข้ามาช่วยในส่วนนี้เพื่อให้ระบบกลไกขั้นตอนเป็นไปด้วยความเร็วขึ้น สะดวกขึ้น อีกทั้งยังสามารถลดค่าใช้จ่ายต้นทุนได้อีกเยอะอีกด้วย

นายวิรไท ยังให้คำแนะนำโดยการเอาประเทศเกาหลีเป็นต้นแบบ ที่ในปัจจุบันนั้นเริ่มมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบเศรษฐกิจครั้งใหญ่ให้สอดคล้องกับยุคดิจิตอลที่กำลังเปลี่ยนโลกเราอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของไทย นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ เชื่อว่า ปัจจุบันสถานะของ Bitcoin ในประเทศไทย นั้นอาจกล่าวได้ว่ายังคงคลุมเครือ และยังไม่แน่นอน กล่าวง่ายๆคือ มันยังไม่มีกฎหมายที่แน่ชัดมารองรับ แต่ก็ไม่ได้ผิดกฎหมายแต่อย่างใด หากแต่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยนั้นได้กล่าวว่า ผู้ใช้สามารถใช้งานได้แต่ก็ต้องแบกรับความเสี่ยงกันเอาเอง  เขาแนะนำให้สำรวจ และมีการควบคุมการใช้ Bitcoin รวมทั้งวิธีการป้องกันการฉ้อโกง โดยสังเกตว่าประเด็นเหล่านี้ถือว่าเป็นเรื่องใหม่ในประเทศไทยและจะต้องมีการกำหนดไว้อย่างชัดเจน

คุณคิดว่าธนาคารแห่งประเทศไทยจะทำอย่างไรกับ Bitcoin? แจ้งให้เราทราบในส่วนความคิดเห็นด้านล่าง

ขอบคุณที่มา


เข้าใจ คริปโต ภายใน 3 วัน 

กับผู้เชี่ยวชาญด้าน คริปโต

สนใจติดต่อ 

คลิ๊ก