ข่าวสาร Bitcoin

**อย่าตื่นเต้นไป** PBOC ยังไม่ออกกฎระเบียบสำหรับการแลกเปลี่ยน Bitcoin ในจีนช่วงนี้

มีการรายงานเมื่อเดือนที่แล้วว่าธนาคารกลางจีน (PBOC) จะออกข้อแนะนำด้านกฎระเบียบสำหรับการแลกเปลี่ยน bitcoin ของจีน ในเดือนมิถุนายน แต่อย่างไรก็ตามสัปดาห์ที่ผ่านมาทางธนาคารได้เปิดเผยข่าวลือดังกล่าวและยืนยันว่า จะไม่มีการออกระเบียบข้อบังคับเรื่อง Bitcoin ในเดือนนี้

ไม่มีข้อบังคับเกี่ยวกับ Bitcoin ของ PBOC ในเดือนมิถุนายน

ในเดือนพฤษภาคม Caixin รายงานว่า PBOC คาดว่าจะออกแนวทางการกำกับดูแลใหม่สำหรับการแลกเปลี่ยน bitcoin ของจีน ในเดือนมิถุนายนนี้  จะครอบคลุมข้อกำหนดรวมทั้งการป้องกันการฟอกเงิน (AML) รวมทั้งวิธีการจัดการกองทุน

อย่างไรก็ตามสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า Sun Hui รองประธานสำนักงานใหญ่ของ PBOC เซี่ยงไฮ้เปิดเผยในการแถลงข่าวที่จัดขึ้นโดยสำนักงานสารสนเทศแห่งชาติเซี่ยงไฮ้ว่า:

“ไม่มีกฎเกณฑ์การซื้อขาย bitcoin ในเดือนมิถุนายน”

นอกจากนี้ผู้ที่ Insiders ที่ Huobi, Btcc และ Okcoin ยังบอกด้วยว่าพวกเขายังไม่ได้รับเอกสารด้านการกำกับดูแลใหม่

เมื่อคาดหวังแนวทางการกำกับดูแลของ PBOC

หลังจากมีการตรวจสอบของ PBOC ในเดือนมกราคม เว็บแลกเปลี่ยนทั้งที่ 3 ของจีน ต้องยุติการถอนเงินไม่ว่าจะเป็น Btcc, Huobi และ Okcoin จนกว่าจะมีหน่วยงานกำกับดูแลได้อนุมัติการอัปเกรดการปฏิบัติตามข้อกำหนดภายในของตนเสร็จสิ้น

ในวันที่ 7 มีนาคมได้เข้าพบ PBOC เพื่อหารือเกี่ยวกับรายละเอียดของร่างข้อบังคับสำหรับการแลกเปลี่ยน bitcoin ตามข้อ 8btc ร่างข้อกำหนดที่บังคับใช้กับการแลกเปลี่ยน bitcoin เช่นการตรวจสอบระบบ KYC ของลูกค้าและเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายด้านการเงินของ AML และการต่อต้านการก่อการร้าย อย่างไรก็ตามไม่มีข้อบ่งชี้ใด ๆ ว่าจะมีการเผยแพร่แนวทางการกำกับดูแลของ PBOC อย่างไร

ใกล้สิ้นเดือนมีนาคม Bitcoin.com รายงานว่าการแลกเปลี่ยนจะไม่ดำเนินการถอนเงินจนกว่าจะมีการระบุกฎ AML ของ PBOC อย่างไรก็ตาม เมื่อปลายเดือนพฤษภาคมเว็บแลกเปลี่ยนดังกล่าวทำให้ชุมชน Bitcoin ประหลาดใจโดยการกลับมาถอนเงินได้อีกครั้งโดยมีข้อ จำกัด บางประการ

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้ระบุวันที่เฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการเปิดเผยกฎระเบียบ ในงานแถลงข่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อ้างความแตกต่างในการรักษา bitcoin ในแต่ละประเทศเขากล่าวว่า:

“PBOC ได้มีการจับตาคอยสำรวจและตรวจสอบการจัดการตลาดที่เป็นไปได้ จะไม่มีการฟอกเงินและการจัดหาเงินทุนโดยไม่ได้รับอนุญาต เราจะยังคงทำในสิ่งที่เราควรทำเพื่อดูแลด้านการเงิน”

PBOC กำหนด Bitcoin เป็น “สินค้าดิจิทัล” ไม่ใช่ “ผลิตภัณฑ์ทางการเงิน”

เมื่อไหร่ที่คุณคิดว่า PBOC จะต้องออกกฎระเบียบสำหรับการแลกเปลี่ยน bitcoin ในจีน ? แจ้งให้เราทราบในส่วนความคิดเห็นด้านล่าง

ขอบคุณที่มา