ข่าวสาร Blockchain

แข่งขันกันดีกว่า** FinTech จะไม่ฆ่าธนาคาร ซีอีโอของธนาคารกลางฮ่องกง กล่าว

ผู้บริหารระดับสูงของธนาคารกลางจีนไม่ได้เห็นด้วยที่เทคโนโลยีทางการเงิน (FinTech) จะทำให้ธนาคารหรืออุตสาหกรรมการเงินทั่วไปล้าสมัย
นอร์แมนชานผู้บริหารระดับสูงของธนาคารกลางฮ่องกง (HKMA)ได้รับความสนใจจากเทคโนโลยีทางการเงินใหม่ ๆ ในระหว่างการเยือนเขตเทศบาลเมืองเซินเจิ้นในประเทศจีน การเข้าเยี่ยมชมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของเขา ในการติดตามการพัฒนาใหม่ ๆ ในพื้นที่ในประเทศจีนซึ่งเป็นประเทศที่เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางว่าเป็นตลาด FinTech ที่ใหญ่ที่สุดในโลก  ประมาณ 500 ล้านคนซึ่งมากกว่า 40% ของประชากรจีนได้ใช้แพลตฟอร์มการชำระเงินของ FinTech เช่น Alipay และ Wepay สำหรับการชำระเงินและการโอนเงินในประเทศ ในระหว่างการเยือน HKMA ได้ลงนามข้อตกลง FinTech กับรัฐบาลของเซินเจิ้นซึ่งเป็นความร่วมมือแบบทวิภาคีเพื่อส่งเสริมความก้าวหน้าของ FinTech และกิจกรรมระหว่างสองเมืองนี้

fintech ได้พัฒนาขึ้นทำให้บางคนคิดว่า ถ้าแนวโน้มยังคงดำเนินอยู่ต่อไปจะเป็นการเปลี่ยนระบบธนาคารและอุตสาหกรรมทางการเงินโดยสิ้นเชิง  เขามีความคิดและได้มีมุมมองว่า ขณะที่อุตสาหกรรมการเงินแบบเดิมกำลังเผชิญกับความท้าทายที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน แต่จะไม่ถูกคว่ำหรือกลายเป็นล้าสมัยเนื่องจากเหตุผลสองประการของ HKMA   คือ

ข้อแรก คือ เขามองว่าเป็นธนาคารพาณิชย์ที่มีฐานะทางการเงินทีแข็งแกร่ง และมีการพัฒนาโซลูชันของตนเอง โดยเฉพาะที่กำลังลงทุนที่สำคัญใน R & D จากสถาบันการเงินรหัสไบโอเมตริกและบัญชีแยกประเภทหรือเทคโนโลยีบล็อกธนาคารพาณิชย์คาดว่าจะสามารถรักษาความสามารถในการแข่งขันได้โดยการพัฒนาโซลูชันของตนเอง

ข้อสอง คือ ความสามารถในการักษาความปลอดภัยของลูกค้าของธนาคาร จากนั้นเขาก็อ้างว่าความสะดวกและความเร็วของโซลูชั่นของ Fintech สามารถทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจอย่างรีบร้อนซึ่งอาจส่งผลก่อให้เกิดการสูญเสียที่สำคัญเมื่อนำผลิตภัณฑ์การลงทุนมาขายพร้อมกับ fintech ”

TechFin < FinTech?

Chan ยอมรับความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของ บริษัท เทคโนโลยีที่เข้าสู่ภาคบริการทางการเงิน (TechFin) ธนาคารกลางชี้ให้เห็นถึง บริษัท อีคอมเมิร์ซที่โดดเด่นซึ่งก่อตั้งแพลตฟอร์มการชำระเงิน (AliPay) และแพลตฟอร์มการส่งข้อความทางสังคมที่ดำเนินไปในลักษณะเดียวกันและจัดตั้งธนาคารที่เชี่ยวชาญด้านการเงินรายย่อยและแพลตฟอร์มการชำระเงิน (เราจ่าย).

ท้ายที่สุด Chain มองเห็นเพียงการแข่งขันระหว่างธนาคารแบบดั้งเดิมและผู้เล่น FinTech รายใหม่เพื่อช่วยในการพัฒนาโดยรวมของภาคการเงิน

He wrote:

“การแข่งขันนำมาซึ่งประสิทธิภาพและความก้าวหน้าซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคและนักลงทุน”

ขอบคุณที่มา